Cà phê đờn ca tài tử

Thứ hai, 24/09/2018, 14:09 PM

Giữa Sài Gòn hào nhoáng và nhộn nhịp có một quán cà phê nhỏ nép mình khiêm tốn. Quán có không gian giản dị và bình dân như những con người thường lui tới nơi đây - những con người yêu mến đờn ca tài tử.

Nằm trên đường An Dương Vương (Q.6, TP.HCM) quán cà phê đờn ca tài tử Kim Thảo tuy có diện tích khá khiêm tốn nhưng luôn đông khách và rộn rã tiếng nói cười. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, mọi người đến đây nhâm nhi tách cà phê, trao đổi vài ba câu chuyện rồi ngân nga vài câu tài tử. Những lúc ấy, trên gương mặt ai cũng trông thấy vẻ yêu đời, bình an đến lạ.

Khách đến đây đủ nghề đủ tuổi, từ những nghệ sĩ vang danh một thời trên các sân khấu cho đến người lao động yêu tiếng đờn. Có cả những bạn sinh viên - những con người trẻ dành tình yêu, đam mê để theo đuổi loại hình âm nhạc mộc mạc này.

Ngay cả các em nhỏ cũng chăm chú lắng nghe (Ảnh: Hoàng Uyên)

Ngay cả các em nhỏ cũng chăm chú lắng nghe (Ảnh: Hoàng Uyên)

Những người đến đây không phải chỉ để thưởng thức một ly cà phê hay để xả stress mà còn vì một tình yêu đối với tiếng đờn lời ca, những thứ đã ăn sâu, cắm rễ trong tâm tưởng họ. 

Cô Kim Thảo, chủ quán, chia sẻ: “Đam mê đờn ca tài tử từ nhỏ, đến khi lớn lên mình rất muốn theo học ca hát nhưng điều kiện không cho phép. Vì đam mê của mình quá lớn, nên mình quyết tâm tìm một chỗ để tập trung anh em lại cùng nhau ca hát, thỏa niềm đam mê và về phần mình cũng không nặng nề vấn đề kinh doanh.”

Hiện nay, những người yêu thích đờn ca tài tử ở khu vực Nam Bộ nói chung và TP.HCM nói riêng thường tập trung để sinh hoạt văn nghệ dưới hình thức các câu lạc bộ đờn ca tài tử. Một số nơi còn đưa đờn ca tài tử vào quán ăn để phục vụ thực khách. Tuy nhiên, mô hình đưa đờn ca tài tử vào quán cà phê để trở thành sân chơi cho “tín đồ” của bộ môn nghệ thuật này thì có lẽ đây là một trong số rất ít.

Cô Kim Thảo chủ quán cà phê góp vui cùng khách tại quán (Ảnh: Hoàng Uyên)

Cô Kim Thảo chủ quán cà phê góp vui cùng khách tại quán (Ảnh: Hoàng Uyên)

Không chuyên nghiệp như các câu lạc bộ, không ồn ào như các quán ăn nhưng chính cái tình và cái nghĩa nơi đây dành cho đờn ca tài tử nên mỗi buổi tối quán đều nhộn nhịp khách ra vào.

Chăm chú lắng nghe tiếng đờn, anh Đào Thái Châu (quận Bình Tân) khách tại quán cà phê chia sẻ: “Mình biết quán cà phê này cũng một thời gian và thường xuyên tới đây. Mình thích quán này vì có đờn ca tài tử, tân cổ giao duyên, ban ngày đi làm mệt mỏi tối về đến đây giải trí rất hợp lý. Ở nhiều quán nhậu họ cũng hát như vậy nhưng mình lại thấy phiền, không thích thú như ở đây”.

Những đêm nhạc ở quán đờn ca tài tử Kim Thảo diễn ra từ 18-22 giờ, đó là những buổi tối đặc biệt dành cho những ai yêu mến bộ môn này có dịp được hội ngộ. Họ đều là những con người có vẻ ngoài giản dị, nhưng khi thả hồn và ngân nga từng câu hát thì đều có thể trở thành những nghệ sĩ thăng hoa trên sân khấu không chuyên này.

Không gian nhỏ của quán cà phê đờn ca tài tử (Ảnh: Hoàng Uyên)

Không gian nhỏ của quán cà phê đờn ca tài tử (Ảnh: Hoàng Uyên)

Cô Nguyễn Thị Nga, “khách ruột” của quán, tâm sự: “Đến quán cà phê này nghe đờn ca thoải mái mà giá cả nước uống tại đây cũng hợp với túi tiền của cô. Đến đây không chỉ được uống cà phê, nghe đờn ca mà còn được lên sân khấu hoà giọng cùng anh em là mình thấy thỏa mái, vui vẻ và cũng hợp lý”.

“Mặc dù quán kinh doanh có thua lỗ nhưng vẫn muốn duy trì. Ước nguyện của mình mong muốn loại hình nghệ thuật này được lưu truyền mãi cho thế hệ mai sau” là lời bộc bạch của cô Kim Thảo về quán cà phê đờn ca tài tử này.

Những vị khách đều trở thành những nghệ sỹ đờn ca trên sân khấu không chuyên này (Ảnh: Liên Nguyễn)

Những vị khách đều trở thành những nghệ sỹ đờn ca trên sân khấu không chuyên này (Ảnh: Liên Nguyễn)

Dù biết ca hay là không biết ca, người ta vẫn đến đây để được thả hồn mình vào những lời ca tiếng đờn trầm bổng. Sự kết hợp giữa cà phê và đờn ca tài tử không chỉ tạo nên nét độc đáo cho phố thị mà còn góp phần đưa loại hình này đến với nhiều người hơn. Chính đờn ca tài tử sẽ là sợi dây gắn kết các thế hệ yêu mến loại hình này lại với nhau. Thế hệ trước truyền dạy cho thế hệ sau, thế hệ sau gìn giữ và phát huy tinh hoa của thế hệ trước để đờn ca tài tử không chỉ là một ký ức cần phải bảo tồn mà phải là loại hình nghệ thuật mang nhịp điệu của thời đại và tiếng nói của những con người hôm nay. 

Hoàng Uyên - Liên Nguyễn

Theo NTD

largeer