Cá tra và basa Việt Nam được Hoa Kỳ giảm thuế chống bán phá giá

Thứ sáu, 14/09/2018, 21:15 PM

Sau khi Hoa Kỳ giảm thuế chống bán phá giá sản phẩm tôm Việt Nam, cá tra và basa cũng tiếp tục nhận được tin vui từ thị trường này.

Theo TTXVN, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa ban hành kết luận sơ bộ của đợt rà soát thuế chống bán phá giá lần thứ 14 (POR14) cho giai đoạn từ ngày 1/8/2016 - 31/7/2017 đối với sản phẩm cá tra và basa của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.

Theo đó, mức thuế sơ bộ cho hai bị đơn bắt buộc là 0 USD/kg và 1,37 USD/kg; Thuế suất cho các bị đơn tự nguyện là 0,41 USD/kg và thuế suất toàn quốc là 2,39 USD/kg. Mức thuế này thấp hơn rất nhiều so với kết quả cuối cùng của đợt rà soát POR13.

Trước đó, trong kết luận cuối cùng của POR13, Công ty Cổ phần Gò Đàng (GODACO) là bị đơn duy nhất bắt buộc có mức thuế 3,87 USD/kg, các doanh nghiệp còn lại cũng bị áp dụng mức thuế này. Đây là mức thuế suất cao nhất kể từ trước tới nay và tăng 5,6 lần so với kết quả POR12 trước đó.

Cá tra, basa Việt Nam vừa được giảm thuế chống bán phá giá tại thị trường Mỹ cho kỳ POR14. Ảnh minh họa: Báo Dân Việt

Cá tra, basa Việt Nam vừa được giảm thuế chống bán phá giá tại thị trường Mỹ cho kỳ POR14. Ảnh minh họa: Báo Dân Việt

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) và các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ đã phải tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để khiếu kiện lên Tòa án Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ. Từ đó, yêu cầu Bộ Thương mại Hoa Kỳ phải xem xét một cách kỹ lưỡng các hồ sơ, dữ liệu đầy đủ mà doanh nghiệp Việt Nam đã cung cấp để làm cơ sở tính toán và đưa ra mức thuế chính xác và hợp lý cho các thông tin tham gia đợt xem xét hành chính lần thứ 13 này.

Với mức thuế cao vô lý trong POR13 khiến các doanh nghiệp có rất ít cơ hội xuất khẩu cá tra vào Hoa Kỳ, vì không thể đáp ứng số tiền ký quỹ quá cao theo mức thuế này. Trong thời gian qua, chỉ có rất ít doanh nghiệp có thể trụ lại ở thị trường này.

Theo báo Dân Việt, 7 tháng đầu năm 2018, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 1,198 tỷ USD, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giá trị xuất khẩu sang 3 thị trường lớn nhất là Trung Quốc - Hong Kong, Hoa Kỳ và EU tăng trưởng khả quan.

Trong đó, giá trị xuất khẩu sang Hoa Kỳ lần đầu tăng trở lại sau hơn một năm sụt giảm do các rào cản kỹ thuật và mức thuế cao khi xuất khẩu vào Hoa Kỳ. Cụ thể, giá trị xuất khẩu đạt 139,1 triệu USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện tại, các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản vào Hoa Kỳ vẫn đang tích cực giữ thị trường này và ngóng tin do những ảnh hưởng từ cuộc chiến tranh thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc. Theo nhận định, một khi hàng hóa Trung Quốc bị đánh thuế cao tại Hoa Kỳ, các nhà nhập khẩu sẽ tìm nguồn thay thế, trong đó có sản phẩm thủy sản của Việt Nam, vốn đã có mặt từ thị trường này từ rất lâu.

Hồng Anh

Theo Thuonghieuvaphapluat

largeer