Camera smartphone không ngừng cải tiến

Thứ ba, 16/04/2019, 14:50 PM

Camera trên smartphone là một trong những tiêu chí khiến các hãng công nghệ không ngừng nỗ lực để lấy lòng khách hàng. Nếu trước đây chiếc điện thoại có camera đầu tiên không thể căn chỉnh được thông số thì bây giờ đã được cải tiến thành cụm camera kép, chụp ảnh 3D, trang bị công nghệ AI. Và chắc chắn đây chưa phải là điểm dừng của ngành công nghệ số.

Đa camera và công nghệ AI sẽ là những công nghệ phát triển mạnh mẽ trong năm 2019.

Đa camera và công nghệ AI sẽ là những công nghệ phát triển mạnh mẽ trong năm 2019.

 “Ông tổ camera phone” và những thế hệ camera tiên tiến

Chiếc điện thoại đầu tiên có camera trên thế giới là Samsung SCH-V200  ra mắt vào 6/2000, sở hữu máy ảnh 0.35 megapixel (MP), chụp tối đa 20 hình ảnh và những hình này chỉ xem được khi kết nối với máy tính.

Mặc dù còn tồn tại nhiều khuyết điểm nhưng vào thời điểm đó Samsung được xem là đã tạo nên một nền móng tiên phong trong giới công nghệ với một trong những tính năng quan trọng nhất ở smartphone hiện tại.

Đồng thời, thúc đẩy các hãng công nghệ khác bắt đầu cuộc đua thiết kế và sản xuất camera. Năm 2002 là thời điểm nhiều nhà sản xuất đầu tư mạnh vào tính năng này nhất và có hơn 80 triệu điện thoại chụp ảnh đã được bán ra trên toàn thế giới vào cuối năm 2003.

Cũng vào năm 2003, camera phone đầu tiên sở hữu cảm biến CCD 1MP và camera phone đầu tiên hỗ trợ tự động lấy nét cũng được ra mắt là Casio A5401CA và Panasonic P505iS.

Lúc này, khẩu độ chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất trên camera và cuộc chiến tăng khẩu độ cho camera phone bắt đầu nóng lên. Hầu hết các hãng điện thoại đều tìm cách cải tiến khẩu độ và những điểm mới trên camera để thu hút khách hàng.

Trong đó không thể không kể đến iPhone 2G và Sony Ericsson K750i với trang bị camera sau 2MP, mặc dù không phải thuộc vào loại khủng nhưng đây chính là hình mẫu chuẩn mực cho smartphone ngày nay. Tất nhiên, Samsung cũng không thể bỏ qua cuộc chiến này khi tiếp tục cho ra mắt camera phone 7MP đầu tiên trên thế giới Samsung SCH-V770.

Tháng 7/2013, Nokia Lumia 1020 lại gây ấn tượng với cụm camera lên tới 41MP, đây là một khẩu độ vô cùng lớn, vượt qua hầu hết các mẫu máy ảnh phân khúc tầm trung và cuộc chiến về khẩu độ của các hãng smartphone chưa giao giờ hạ nhiệt.

Theo thời gian, nhất là khi iPhone bắt đầu xuất hiện, cuộc đua smartphone nóng hơn bao giờ hết và thay đổi ngày càng mạnh mẽ. Thay vì chú trọng đến độ phân giải thì các hãng smartphone bắt đầu tập trung vào phát triển cấu hình mạnh mẽ.

Camera kép (camera chính và cảm biến chiều sâu) và chụp ảnh xóa phông cũng là hai bước tiến quan trọng của camera. HTC One M8 chính là người đi đầu trong thiết kế camera kép và xóa phông. Tuy nhiên, khi người dùng chỉ tập trung vào cấu hình lẫn số chấm trên camera, cộng thêm cách làm truyền thông yếu ớt của HTC chưa đủ để người dùng thấy được sự hấp dẫn của việc trang bị camera kép.

Chính Apple đã tạo nên sự thăng hoa cho smartphone camera kép khi cho ra đời iPhone 7 Plus, mở ra thời của hệ thống đa camera trên smartphone khi trang bị camera góc rộng truyền thống 12MP F/1.8 và camera tele 56mm 12MP F/2.8 mang tới khả năng zoom quang học 2X.

Từ đây, nhiều công nghệ camera mới được trình làng và ngày càng hiện đại như: Camera điện thoại đã có thể điều chỉnh được khẩu độ (Galaxy S9 và S9+); smartphone có đến 3 camera (Huawei P20 Pro) hay thậm chí là 4 camera trên Galaxy A9 2018; sử dụng AI trong xử lý hình ảnh; zoom quang học...

Camera trên smartphone ngày càng được cải tiến.

Camera trên smartphone ngày càng được cải tiến.

Tương lai nào cho camera trên smartphone?

Có thể thấy rằng cuộc đua về công nghệ camera trên smartphone sẽ không có hồi kết bởi camera đang là điểm quan trọng và mấu chốt trên smartphone. Người tiêu dùng trẻ hiện nay luôn đặt tiêu chí lựa chọn camera chụp ảnh đẹp để quyết định mua sản phẩm. Điều này làm cho các nhà công nghệ phải không ngừng tìm ra điểm mới cho tính năng này để thu hút sự lựa chọn của khách hàng.

Nhiều chuyên gia công nghệ cho rằng năm 2019 là một năm của thế hệ đa camera và AI camera. Hai công nghệ này sẽ thật sự bùng nổ, phát triển mạnh mẽ và sớm trở thành xu hướng của camera smartphone bởi những tiện ích mà nó mang lại.

Tuy nhiên, việc sử dụng nhiều camera sẽ khiến cho các hãng công nghệ gặp không ít khó khăn bởi chi phí trang bị đắt đỏ và kèm theo đó là ảnh hưởng mạnh đến tính thẩm mỹ của sản phẩm.

Ông Trần Xuân Vinh (chuyên gia công nghệ) đánh giá: “Xã hội ngày càng phát triển kéo theo nhu cầu lựa chọn sản phẩm ngày càng cao. Không còn giới hạn ở việc lựa chọn smartphone có camera đơn giản, tùy chỉnh được khẩu độ mà người dùng ngày càng đặt yêu cầu cao hơn là camera có thể tự động được mọi thứ từ lấy nét, làm đẹp... để tạo nên một bức ảnh hoàn chỉnh. Năm 2019, công nghệ AI (camera kết hợp trí tuệ nhân tạo) sẽ phát triển mạnh mẽ dù đã xuất hiện trước đó.”

Khả năng chụp ảnh của camera trên smartphone ngày càng sắc nét.

Khả năng chụp ảnh của camera trên smartphone ngày càng sắc nét.

 LIÊN NGUYỄN

Theo NTD

largeer