Cần thiết có Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội

Chủ nhật, 20/05/2018, 05:51 AM

Ngày 18-5, tại Hà Nội, Bộ TT-TT đã tổ chức tọa đàm “Xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội (MXH) vì một môi trường mạng lành mạnh tại Việt Nam”.

Quang cảnh buổi tọa đạm. Ảnh: VGP

Quang cảnh buổi tọa đạm. Ảnh: VGP

Theo Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn, thời gian qua, Bộ TT-TT đã liên tục xây dựng, hoàn thiện các quy định, chính sách pháp luật trong quản lý phát triển MXH, tích cực phối hợp với nhiều cơ quan, tổ chức, các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội để xử lý, ngăn chặn, loại bỏ những thông tin xấu, độc hại trên MXH. Tuy nhiên, việc đấu tranh với những thông tin xấu, độc hại là một quá trình với nhiều khó khăn, thách thức. Việc ban hành các văn bản pháp lý, các quy định về quản lý nhà nước, cho dù có nghiêm ngặt đến đâu, cũng không thể loại trừ hoàn toàn những thông tin dạng này trên MXH. Vì thế, bên cạnh những quy định của pháp luật, cần phải có một khuôn khổ thể chế “mềm”, để bổ sung cho các khung pháp lý chính thức của Nhà nước.

“Đó có thể là những chuẩn mực về đạo đức, về ứng xử, để khuyến khích, thúc đẩy những giá trị tốt đẹp của con người nói chung và trong cộng đồng mạng nói riêng. Đó có thể là những hướng dẫn để mọi cá nhân, tổ chức tham gia MXH ứng xử một cách tôn trọng nhau hơn. Nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế tại nhiều quốc gia, kể cả ở cấp nhà nước hay ở phạm vi nội bộ trong một tổ chức, chúng ta có thể nhận thấy, việc ban hành một Bộ Quy tắc ứng xử trên MXH, với nội dung cốt lõi là những chuẩn mực đạo đức về hành vi, ứng xử trên MXH là rất cần thiết với tình hình hiện nay”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nêu rõ.

Trong những năm qua, bên cạnh các tác động tích cực, môi trường mạng đã trở thành một không gian truyền bá những thông tin độc hại, xuyên tạc chính sách của Đảng và Nhà nước, đả kích chế độ, gây chia rẽ, thù hằn dân tộc, xúc phạm nhân phẩm, danh dự của cá nhân, ảnh hưởng tiêu cực đến quyền lợi hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Bên cạnh đó, hiện tượng để lọt, lộ thông tin bí mật của Nhà nước ngày càng gia tăng, ảnh hưởng tiêu cực đến quốc phòng, an ninh, gây mất trật tự xã hội và suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đều thống nhất việc cần thiết phải xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trên MXH vì môi trường mạng lành mạnh tại Việt Nam trong thời gian tới.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định, mục tiêu chính của việc nghiên cứu, xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trên MXH nhằm phát triển MXH lành mạnh, an toàn, có ích cho người sử dụng; thúc đẩy tác động tích cực của MXH cho xã hội, tổ chức và cá nhân. Hạn chế tối đa tác động tiêu cực của MXH, ngăn ngừa có hiệu quả sự lan truyền và mặt trái của MXH, trong đó có các thông tin độc hại.

TRẦN LƯU

Theo SGGP

largeer