Cẩn trọng với đồ dùng học tập Trung Quốc

Thứ ba, 17/07/2018, 18:43 PM

Hiện nay, thị trường đồ dùng học tập trên địa bàn TP.HCM đã rất nhộn nhịp để chuẩn bị cho năm học 2018 - 2019 sắp bắt đầu. Bên cạnh những mặt hàng có chất lượng và sản xuất từ Việt Nam thì còn rất nhiều sản phẩm mang thương hiệu Trung Quốc.

Bán chạy vì mẫu mã đa dạng, giá rẻ?

Mặc dù hiện nay các sản phẩm đồ dùng học tập của Việt Nam đã có những bước phát triển đáng kể về mẫu mã, đa dạng hơn về chủng loại, tuy nhiên các sản phẩm của Trung Quốc lại có thế mạnh hơn khi các sản phẩm này đều rất đa dạng về mẫu mã từ dễ thương, ngộ nghĩnh đến độc, lạ.

Nhiều sản phẩm đồ dùng học tập đa dạng về mẫu mã, màu sắc. Ảnh: Hoàng Uyên.

Nhiều sản phẩm đồ dùng học tập đa dạng về mẫu mã, màu sắc. Ảnh: Hoàng Uyên.

Sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc rất đa dạng, từ các loại đồ dùng như hộp bút, bút chì, bút mực, bảng đến các bộ dụng cụ trọn gói cho học sinh tiểu học gồm hộp nhựa, kéo, thước kẻ, bút chì, cục tẩy hình con thú ngộ nghĩnh. Do mẫu mã đa dạng, bắt mắt, giá rẻ… nên những sản phẩm này luôn nhận được sự chú ý, lựa chọn của các em học sinh và các bậc phụ huynh.

Chị Trần Thanh Thảo (quận 2) chia sẻ: “Con gái tôi năm nay lên lớp 5, tôi cũng đã mua sắm đầy đủ đồ dùng để chuẩn bị năm học mới cho con. Các loại bút, cục tẩy, hộp bút bây giờ đều rất đẹp và bắt mắt, nó rất thích. Tôi cũng không quan tâm là hàng của ai, chỉ thấy con thích và đẹp là tôi mua.”

Bán chạy nhất là các loại bút mực nước, bút dạ quang, chì sáp, chì bấm... giá từ 3.500 đồng - 10.000 đồng/cây; loại cao cấp hơn giá từ 12.000 đồng - 20.000 đồng/cây. Bộ dụng cụ trọn gói cho học sinh tiểu học gồm hộp nhựa, kéo, thước kẻ, bút chì, cục gôm hình thú vật... giá từ 70.000 đồng – 130.000 đồng/bộ. Ngoài dụng cụ học sinh, mặt hàng sổ tay, sổ lò xo, bìa tài liệu... của Trung Quốc nhiều mẫu mã, giá rẻ hơn hàng trong nước từ 500 đồng - 2.000 đồng/sản phẩm được bày bán rất nhiều.

Nguy hại đến sức khỏe của trẻ

Không thể phủ nhận sức hút của các sản phẩm đồ dùng học tập Trung Quốc hiện nay bởi sự đa dạng và giá rẻ nhưng chất lượng và sự an toàn của nó thì không ai bảo đảm.

Với những đồ dùng học tập phổ biến nhất như vở, giấy màu, bút chì, bút sáp tô màu, tẩy, đất nặn, phấn, các bộ mô hình lắp ghép… nếu khi mua không thận trọng lựa chọn, xem kỹ nguồn gốc, chất liệu, có thể mua phải hàng kém chất lượng, thậm chí có chứa chất độc hại. Chẳng hạn như tập vở, hiện nay có rất nhiều loại, mẫu mã phong phú, tuy nhiên không nên lựa chọn những loại vở có mùi thơm, giấy quá trắng, vì trong quá trình sản xuất có tẩm nhiều hóa chất, nếu ngửi liên tục sẽ dễ gây chóng mặt, đau đầu.

Nên lựa chọn các sản phẩm an toàn cho trẻ. Ảnh: Hoàng Uyên.

Nên lựa chọn các sản phẩm an toàn cho trẻ. Ảnh: Hoàng Uyên.

Không chỉ tiếp xúc qua tay, đường hô hấp mà nhiều trẻ còn có thói quen ngậm đồ dùng học tập, điều này thật sự không tốt cho trẻ nếu các sản phẩm đó không an toàn, không có xuất xứ rõ ràng. Nếu tiếp xúc lâu ngày còn có thể gây ra dị ứng da, ngộ độc, thậm chí sẽ gây ra những biến chứng nặng hơn về lâu dài.

Tháng 6/2014 Cơ quan giám sát ô nhiễm Liên minh EcoWaste (Philippines) đã phát hiện ra một số đồ dùng học tập được bán tại Manila và Makati bao gồm ba lô, bảng đen và màu vẽ chứa độc tố ở mức báo động. Cụ thể các sản phẩm có lượng chì ở mức cao nhất gồm sản phẩm màu vàng có đính đinh tán chứa 140.000 phần triệu (ppm) chì.

Đồ dùng học tập là những sản phẩm trẻ sử dụng thường xuyên, vì vậy các bậc phụ huynh nên cẩn trọng khi lựa chọn sản phẩm cho con, nên lựa chọn các sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, các sản phẩm có thương hiệu như Thiên Long, Vĩnh Tiến, Tiến Thành…. Không nên lựa chọn các loại sản phẩm có mùi thơm, màu sắc sặc sỡ vì các loại này dễ chứa các chất độc hại, gây hại cho sức khỏe.

          Liên Nguyễn

Theo NTD

largeer