Cẩn trọng với việc cho vay tiêu dùng qua điện thoại, mạng xã hội

Thứ năm, 26/07/2018, 20:52 PM

Hiện nay, việc tư vấn và làm thủ tục cho vay tiêu dùng online qua các trang mạng xã hội như facebook hay điện thoại đã trở nên quen thuộc và phổ biến với nhiều người dân. Chính vì vậy, nhiều đối tượng đã lợi dụng kẽ hở này để thực hiện mưu đồ bất chính.

Gần đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết đơn vị này mới tiếp nhận thông tin từ một số công ty tài chính và người tiêu dùng về tình trạng mạo danh công ty tài chính nhằm chiếm đoạt tiền.

Các đối tượng lừa đảo liên hệ với hàng loạt người tiêu dùng qua facebook, điện thoại và tự nhận mình là nhân viên tín dụng hay sales của công ty tài chính và tư vấn làm hồ sơ vay vốn.

Chúng dùng các chiêu trò nhắm đến “lòng tham” của con người như: đưa ra các thông tin ưu đãi về chương trình cho vay, thủ tục nhanh chóng, gọn lẹ… nhằm thuyết phục khách hàng vay.

Tiếp đó, các đối tượng làm giả hợp đồng giải ngân kiêm khế ước nhận nợ với con dấu giả, làm giả bảng ước tính số tiền phải trả hàng tháng để tạo lòng tin cho khách hàng để đạt được mục đích của chúng.

Cuối cùng, chúng yêu cầu người tiêu dùng nộp lệ phí xử lý hồ sơ sau đó chúng biến mất. Khi khách hàng kiểm tra lại thông tin tại công ty thì phát hiện bị đối tượng mạo danh công ty để lừa đảo.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Internet).

Ảnh minh họa. (Ảnh: Internet).

Anh V.T.Thành (ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) cho biết: “Tôi thường xuyên nhận được nhiều cuộc điện thoại gọi đến tự xưng là người của ngân hàng hay tổ chức tín dụng nào đó và giới thiệu những gói vay vốn ưu đãi, thủ tục nhanh chóng, thậm chí họ còn nói sẽ đến tận nhà để làm hồ sơ cho tôi”.

Chị L.T.Đào (Ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) nói: “Tôi cũng dùng facebook và cũng có những người tự xưng là nhân viên của tổ chức tài chính làm thẻ tín dụng, cho vay vốn có nhắn tin cho tôi để giới thiệu về cách thức và thủ tục vay tiền cũng như làm thẻ”.

Đứng trước thực trạng người tiêu dùng bị gạt tiền ngày càng nhiều, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo: “Nên tiếp nhận thông tin tư vấn từ số máy bàn của công ty hoặc tổng đài, hạn chế tiếp nhận thông tin tư vấn từ số điện thoại di động. Đồng thời, cần tìm hiểu kỹ về việc công ty có yêu cầu cung cấp giấy tờ bản gốc hay không. Trong trường hợp công ty không yêu cầu, mà người tự nhận là nhân viên yêu cầu cung cấp bản chính giấy tờ để lưu giữ thì người tiêu dùng phải đề cao cảnh giác và cần kiểm tra lại thông tin”.

Ngoài ra, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhấn mạnh: “Với những trường hợp nêu trên, các công ty tài chính sẽ không có cơ sở để hỗ trợ người tiêu dùng”.

Tóm lại, người tiêu dùng không nên thực hiện việc xử lý hồ sơ tại nhà, chỉ thực hiện tại các điểm giới thiệu dịch vụ của Công ty, người tiêu dùng có thể tham khảo thông tin này trên trang web hoặc tổng đài của công ty để tránh tình trạng lừa đảo xảy ra.

Tín Phong

Theo NTD

largeer