Căng thẳng leo thang, ông Trump không muốn gặp Tổng thống Iran

Thứ tư, 18/09/2019, 09:21 AM

Tổng thống Trump cho biết bản thân phía Iran cũng chưa sẵn sàng cho cuộc gặp này và cá nhân ông không muốn gặp Tổng thống Rouhani.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/9 cho biết ông không muốn gặp Tổng thống Iran Hassan Rouhani bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York vào cuối tháng 9 này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: NPR.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: NPR.

Phát biểu với báo giới ngày 17/9, Tổng thống Trump cho biết bản thân phía Iran cũng chưa sẵn sàng cho cuộc gặp này và cá nhân ông không muốn gặp Tổng thống Rouhani. Ông Trump trước đó cũng đã phủ nhận thông tin ông muốn gặp Tổng thống Rouhani một cách vô điều kiện.

Tổng thống Iran ngày 16/9 cũng thông báo ông sẽ không gặp ông Trump tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York. Căng thẳng giữa hai nước hiện đang gia tăng xung quanh việc Mỹ cáo buộc Iran đứng sau các vụ tấn công vào các cơ sở dầu của Saudi Arabia cuối tuần qua.

Trong khi đó, Lãnh đạo tinh thần tối cao Iran Ali Khamenei ngày 17/09 tuyên bố sẽ không đối thoại với Mỹ cho tới khi Washington quay trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015. Quan hệ giữa hai nước đã xuống dốc kể từ khi Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận này và tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Iran. Chính quyền Tổng thống Trump cũng gây sức ép buộc Iran ngừng hỗ trợ các lực lượng ủy nhiệm ở Trung Đông bao gồm lực lượng Houthis ở Yemen.

Phạm Huân

Theo vov.vn

largeer