Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân: Có khởi đầu nhưng không có kết thúc

Thứ hai, 26/03/2018, 14:35 PM

Những năm qua, trong quá trình thực hiện mô hình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”, các cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhân dân trên địa bàn các tỉnh ven biển cả nước nhiệt tình hưởng ứng. Mô hình đã rạo ra hiệu ứng rất tích cực, được dư luận xã hội đánh giá cao, tạo niềm tin cho ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế và tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh, an toàn biển đảo, khi có lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam luôn luôn kề vai, sát cánh.

Cảnh sát biển khám, phát thuốc miễn phí cho người dân Lý Sơn.

Cảnh sát biển khám, phát thuốc miễn phí cho người dân Lý Sơn.

Với tinh thần chủ động, tích cực, không quản ngại hiểm nguy, sẵn sàng vượt qua sóng to, bão lớn, lực lượng Cảnh sát biển đã thực hiện thành công hàng trăm vụ cứu ngư dân, cứu tàu nơi biển xa, thực hiện đúng “mệnh lệnh của trái tim”, luôn đồng hành với ngư dân và đã trở thành điểm tựa vững chắc giúp ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, xây dựng thế trận lòng dân, an ninh nhân dân trên biển.

Tính đến nay, lực lượng Cảnh sát biển đã thực hiện trên 150 vụ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn và cứu kéo hàng trăm phương tiện với hơn 409 ngư dân gặp nạn, đã cứu vớt được 6 thi thể, trong đó có 4 phương tiện và 34 thủy thủ tàu nước ngoài, lai dắt 196 tàu cá của ngư dân vào khu neo đậu an toàn. Trong những ngày giáp Tết cổ truyền Đinh Dậu (2016), cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Vùng Cảnh sát biển 2 đã không quản ngại khó khăn, kịp thời vận chuyển 660 cán bộ và nhân dân trên huyện đảo Lý Sơn bị mắc kẹt ở đất liền được trở về nhà sum vầy cùng gia đình vui xuân, đón Tết. Việc làm đó đã khắc đậm hình ảnh cao đẹp của người chiến sĩ Cảnh sát biển Việt Nam trong lòng người dân.

Riêng trong năm 2017, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã chỉ đạo 4 Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển tổ chức triển khai thực hiện mô hình công tác dân vận “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”. Theo đó, các đơn vị trong lực lượng thực hiện đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương ở 8 xã (huyện) đảo tổ chức tuyên truyền cho hơn 4.500 cán bộ và nhân dân, 3.000 học sinh, cấp phát hàng nghìn tờ rơi về những điều ngư dân cần biết khi làm ăn trên biển và 250 cuốn sổ tay tuyên truyền pháp luật cho hàng trăm tàu cá cùng ngư dân đánh bắt hải sản trên các vùng biển. Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát biển còn sử dụng 34 lượt tàu, xuồng cứu được 139 thuyền viên và 7 tàu, thuyền, tiếp nhận 934 ngư dân Việt Nam vi phạm vùng biển Indonesia đánh bắt hải sản bị cơ quan chức năng nước bạn bắt giữ bảo đảm an toàn.

Đặc biệt, các Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển đã vận động được hơn 50 lượt cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị- xã hội, các doanh nghiệp ủng hộ, tài trợ để thực hiện cùng cảnh sát biển, tổ chức tuyên truyền và hướng dẫn sơ cứu thương cho 450 lượt ngư dân, tổ chức cho các em học sinh các trường phổ thông cơ sở thi tìm hiểu kiến thức về biển, đảo; truyền thống địa phương, tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ, viếng nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn;  cùng với các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm thăm và tặng quà cho 489 gia đình chính sách, ngư dân nghèo, tổng số tiền 510 triệu đồng, tặng cho 165 cháu học sinh nghèo, vượt khó vươn lên học giỏi, tổng số tiền 114 triệu đồng, nhận phụng dưỡng suốt đời hàng chục Mẹ Việt Nam anh hùng, nhận đỡ đầu 18 cháu học sinh nghèo học giỏi đến hết 18 tuổi; tặng hàng ngàn lá cờ Tổ quốc, áo phao cá nhân, cùng các phần quà trị giá 145 triệu đồng; khám và cấp thuốc miễn phí cho 687 lượt ngư dân, trị giá 138 triệu đồng, tặng 100 cuốn sổ tay hướng dẫn cấp cứu thông thường trên biển, 60 tủ thuốc và túi thuốc quân y, trị giá 145 triệu đồng…

Lực lượng Cảnh sát biển vận chuyển hàng hóa, quà tặng lên thuyền để chuyển đến người dân huyện đảo Lý Sơn.

Lực lượng Cảnh sát biển vận chuyển hàng hóa, quà tặng lên thuyền để chuyển đến người dân huyện đảo Lý Sơn.

Bà Nguyễn Thị Tý, thôn Đông, xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn là thương binh, được trao quà trong đợt 24 đến 26-3-2018 xúc động cho biết: “Đây là lần thứ hai, đoàn Cảnh sát biển đến thăm và tặng quà cho tôi. Đó thực sự là sự quan tâm, chia sẻ rất lớn, giúp chồng con chúng tôi an tâm bám biển”. Ông Trần Thanh Giang, thôn Tây, xã An Vĩnh, H. Lý Sơn chia sẻ: “Tôi bị bệnh thấp khớp đã lâu ngày. Hôm nay được đoàn bác sĩ Cảnh sát biển về khám bệnh, rất tận tình lại còn cấp phát thuốc”. Một ngư dân khác được thăm khám chữa bệnh khác là ngư dân Nguyễn Xuân Thành, thôn Đông, xã An Hải chia sẻ: “Mấy tháng trước đi biển, không cẩn thận trong việc vận chuyển hàng hóa đã bị thương rất nặng ở chân, đến mức sưng to. Gia đình rất khó khăn về kinh tế, rất may có đợt khám chữa bệnh này mà tôi mới có điều kiện khám lại đôi chân. Cả gia đình đều trông mong vào sức làm việc của tôi, giờ cái chân này đang trở thành gánh nặng cho những người thân. Mong cho nó chóng lành để tôi tiếp tục làm việc”. Thiếu úy chuyên nghiệp Lê Thị Thoan, thuộc Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 vừa khám bệnh cho người dân vừa chia sẻ: “Chúng tôi về cơ bản chỉ hỗ trợ khám chữa bệnh đơn giản như hô hấp và ngoài da. Và đây cũng là hai loại bệnh thường gặp đối với ngư dân, họ sống cùng biển nên thường vấp phải. Nhiều trường hợp bệnh nặng, chuyên sâu thì chúng tôi chỉ chẩn đoán rồi giúp cho họ có bác sĩ tốt hơn để điều trị hoặc đưa lên tuyến trên”.

 Lực lượng Vùng 2 Cảnh sát biển tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn Lý Sơn.

 Lực lượng Vùng 2 Cảnh sát biển tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn Lý Sơn.

Đại tá Lê Huy Sinh- Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng Cảnh sát biển 2 cho biết: “Nhiệm vụ chính của chương trình “Đồng hành với ngư dân” là tuyên truyền cho ngư dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm tạo sự đồng thuận cao của các cấp, các ngành, tầng lớp nhân dân, nhất là nhân dân các xã ven biển, các đảo. Trong việc khai thác hải sản phải gắn bó với bảo vệ chủ quyền biển, đảo, tuyên truyền cho ngư dân trước mỗi chuyến ngư dân ra khơi, ngay cả khi ngư dân đang khai thác hải sản ở các vùng biển miền Trung. Cùng từ đó, ngư dân nhanh chóng thông báo cho lực lượng Cảnh sát biển và các cơ quan chức năng khi tàu nước ngoài vi phạm vùng biển Tổ quốc để có biện pháp xử lý và xua đuổi kịp thời. Về lực lượng Cảnh sát biển, trách nhiệm quan trọng là cứu hộ kịp thời, cứu nạn bảo đảm an toàn cho ngư dân. Chúng tôi xác định, đồng hành cùng ngư dân là một cuộc hành trình có khởi đầu mà không có kết thúc, đó là nhiệm vụ, sứ mệnh vẻ vang mà chúng tôi, những Cảnh sát biển đã, đang và sẽ gánh vác”.

Lê Anh Tuấn

* Từ ngày 24 đến 26-3, tại huyện đảo Lý Sơn, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển Việt Nam đã phối hợp với UBND huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cùng các tổ chức, cá nhân tài trợ phối hợp tổ chức chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” năm 2018. Chương trình gồm nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: thăm, tặng quà 7 đơn vị quân đội, công an; 40 gia đình chính sách, ngư dân khó khăn trên địa bàn; tặng học bổng cho con em cán bộ, chiến sĩ học giỏi; tặng 20 suất học bổng, 5.500 quyển vở, 30 phần quà và 16 xe đạp cho các học sinh nghèo vượt khó học giỏi; tuyên truyền biển đảo cho cán bộ đảng viên, ngư dân; cấp phát tờ rơi, tặng cờ Tổ quốc, túi thuốc; khám, cấp phát thuốc miễn phí cho 180 đối tượng chính sách, hộ nghèo trên huyện đảo.

Theo CAND

largeer