Cáp quang AAG lại gặp sự cố, internet sẽ chậm

Thứ sáu, 13/10/2017, 11:19 AM

Hai tuyến cáp quang AAG và SMW-3 lại gặp sự cố lần thứ 4 khiến cho việc kết nối internet gặp khó khăn kể từ hôm nay, 12-10.

Cáp quang AAG lại gặp sự cố lần thứ tư kể từ đầu năm đến nay.

Trưa 12-10, các nhà cung cấp dịch vụ internet tại Việt Nam xác nhận hai tuyến cáp quang AAG và SMW-3 lại bị sự cố, gây ảnh hưởng dung lượng kết nối internet cho hướng từ Việt Nam đi quốc tế.

Cụ thể, đầu giờ sáng 12-10 đã xảy ra sự cố trên tuyến cáp quang biển quốc tế AAG, làm sụt giảm băng thông internet từ TP HCM đi hướng quốc tế, nguyên nhân sơ bộ ban đầu xác định có thể do đứt cáp quang biển gần Hong Kong. Trước đó, vào ngày 10-10, tuyến cáp quang biển quốc tế SMW-3 cũng xảy ra sự cố làm sụt giảm băng thông internet. Đến ngày 12-10, sự cố này mới được xác định chính xác.

Hiện tại, các đối tác vận hành các tuyến cáp này vẫn chưa có kế hoạch sửa chữa cụ thể. Trong những ngày tới, có thể việc truy cập internet tại Việt Nam sẽ bị chậm, người dùng nên chủ động hạn chế kết nối nhiều ra hướng quốc tế.

Đây là lần thứ tư trong năm nay, cáp AAG gặp sự cố. Ba lần tuyến cáp AAG gặp sự cố trước đó lần lượt xảy ra vào các ngày 8-1, 18-2 và gần đây nhất là 27-8.

Tuyến cáp quang biển quốc tế Asia American Gateway (AAG) có tổng chiều dài 20.000 km và dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Được đưa vào vận hành từ tháng 11-2009, tuyến cáp quang này bắt đầu từ Malaysia và kết cuối tại Mỹ, với các điểm cập bờ tại Mersing (Malaysia), Changi (Singapore), Sri Racha (Thái Lan), Tungku (Bruney), Vũng Tàu (Việt Nam), Currimao (Philippines), South Lantau (Hong Kong), Guam (Mỹ), Hawaii (Mỹ)... Nhánh cáp rẽ vào Việt Nam nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314 km.

Tuyến cáp SMW-3 được đưa vào sử dụng lần đầu vào năm 1999 với tổng chiều dài là 39.000 km, kết nối internet giữa châu Âu, Trung Đông và châu Á với tốc độ truyền tải 320 Gbps, nối Việt Nam với 39 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo Chánh Trung (NLĐ)

Tiến Huy
Từ khóa:

largeer