Cha mẹ "hoảng hồn" vì con đọc ô vuông ra chữ

Thứ năm, 06/09/2018, 23:20 PM

Nhiều bậc phụ huynh hoang mang khi thấy con được học theo phương pháp mới. Thay bằng việc chỉ vào chữ để học sinh tập đọc thì học sinh được dạy tập đọc bằng những ô hình vuông, hình tam giác.

Mới đây, trên mạng xã hội đang lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh giáo viên hướng dẫn học sinh tập đọc. Trong đoạn clip này, thay vì các bé chỉ vào chữ để đọc thì các bé chỉ vào hình vuông hay hình tam giác để… tập đọc.

Nối tiếp đoạn clip trên, một phụ huynh đăng tải clip dài hơn 5 phút, trong clip người cha dạy con mình học câu thơ “Tháp Mười đẹp nhất bông sen/Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ” trong cuốn sách Tiếng Việt 1 - Công nghệ Giáo dục.

Bên dưới hai câu thơ có in sẵn hai dòng ô vuông, trên 6 ô dưới 8 ô có màu sắc khác nhau. Cậu bé chỉ thứ tự từng ô vuông và đọc vanh vách hai câu thơ trên. Điều đáng nói, khi người cha chỉ vào từng từ trong câu thơ, cậu bé lại không nhận diện được chữ. Nhất là khi người cha chỉ vào chữ “Mười” và hỏi “con đọc chữ này chữ gì”. Cậu bé trả lời “không biết”.

Ngay sau khi những đoạn clip trên được chia sẻ, nhiều cha mẹ hoảng hồn về cách đọc này. Ông bố Phan Hải chia sẻ: “Cải tiến như thế này thì bố mẹ phải đi học lại từ đầu để dạy con lớp 1” còn bà mẹ có nickname Bich Pham chia sẻ trên trang cá nhân bức ảnh cuốn vở của cậu con trai là những hình tam giác hoặc hình vuông. Bà mẹ này cho hay: “Hôm nay cháu bắt đầu học sách cải tiến đây các bác ạ. Mẹ cháu cũng xin đăng ký học lại lớp 1, không mù chữ không dạy được cháu”.

p2
Bà mẹ có nickname Yến Phạm chia sẻ rằng: “Lớp này là lớp xóa mù chữ nè, bởi trên bảng chẳng có chữ nào mà các bé đọc như con vẹt mới ghê”.

Bà mẹ có nickname Yến Phạm chia sẻ rằng: “Lớp này là lớp xóa mù chữ nè, bởi trên bảng chẳng có chữ nào mà các bé đọc như con vẹt mới ghê”.

p4

Bên cạnh những ông bố bà mẹ hoảng hồn về cách con đọc ô vuông ra chữ cho rằng cách học này là phản khoa học, khó hiểu, học vẹt thì có những phụ huynh có con đã học qua chương trình này cho rằng ổn.

Bà mẹ có nickname Na My chi sẻ: “Phần nhìn ô này chỉ là bài ban đầu khi con chưa biết chữ, cô sẽ dạy con 1 câu ca dao tục ngữ gì đó dễ thuộc (mà thời trước dễ thuộc nhất là đoạn "Tháp Mười đẹp nhất bông sen/Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ"), dạy như dạy hát hồi mẫu giáo thôi. Sau đó cô hướng dẫn cho con tách câu thành từng tiếng (âm thanh), chứ không dạy chữ ngay. Rồi sau mới dạy chữ”.

Đồng tình với ý kiến của bà mẹ Na My, bà mẹ Trúc Võ chia sẻ: “Về phần các ô vuông hay tam giác ở đầu sách, vừa tách âm vừa để cho các bé dễ nhớ hơn, con trẻ bao giờ nhìn hình, nhìn vật cũng dễ ghi nhớ hơn chữ”.

Còn chị Hà Ly thẳng thắn chia sẻ về phương pháp mới dạy cho học sinh lớp 1 rằng: “Cứ lấy suy nghĩ của người lớn so với suy nghĩ của trẻ em. Bây giờ, trẻ là cái cốc trống chưa có gì cả nên trẻ dễ hiểu và tiếp thu theo cách của trẻ. Còn người lớn là cái cốc đã đầy và có cơ sở kiến thức để so sánh thì xảy ra việc người lớn thấy khó hiểu vì không chấp nhận được cái mới. Cốc đầy rồi cố rót thì tràn nên mọi người mới bức xúc”.

Đồng tình với quan điểm của Hà Ly, nick Ngọc Trâm chia sẻ: “Mấy hôm nay, mình lướt tin tức thấy mọi người đều nói về chương trình Tiếng Việt lớp 1. Mình cũng có con học qua chương trình sách Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ Giáo dục. Mình thấy con tiếp thu nhanh và đọc còn chính xác hơn cả mình.

Mình hiểu tâm lý mọi người lo cho con cái, nhưng những người làm giáo dục khi đưa ra một cái gì họ cũng trải qua một quá trình nghiên cứu, với cả một nhóm người với trình độ chuyên môn chứ không phải như không người ta kiếm việc ra làm cho mọi người chửi rủa đâu. Và chương trình học này đã được áp dụng ở một số nơi từ rất lâu rồi nên mọi người cứ bình tĩnh''.

Phong Linh

Theo Nguoiduatin

largeer