Chấn động vụ án người Việt cầm đầu đường dây kết hôn giả ở Mỹ

Thứ năm, 16/05/2019, 09:37 AM

50 người đang bị tạm giam trong số 96 người bị truy tố tại Houston, Texas (Mỹ) vì liên quan đến đường dây kết hôn giả do người Việt cầm đầu.

Ảnh minh hoạ trên website của Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ (ICE).

Ảnh minh hoạ trên website của Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ (ICE).

Ngày 13.5, Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) công bố thông tin trên sau 1 năm điều tra gây chấn động dư luận về mức độ phạm tội và quy mô hoạt động của đường dây này.

Bồi thẩm đoàn liên bang đã buộc tội 96 người với 206 cáo trạng. Khoảng một nửa trong số đó là người Việt nhập cư không có giấy tờ trước khi kết hôn. Một nửa còn lại là công dân Mỹ kết hôn với họ.

Người đứng đầu tổ chức tội phạm này là bà Asley Yen Nguyen, hay còn gọi là Duyên, 53 tuổi, ở Houston. Tổ chức của bà Duyên có chân rết trên toàn bang Texas và Việt Nam.

Hôm 13.5, 50 người gồm người gốc Việt lẫn người Mỹ bị bắt giữ đã ra hầu tòa cùng bà Duyên, con gái và chồng bà. Mỗi người có thể phải đối mặt 10 đến 30 năm tù giam tại nhà tù liên bang.

Theo cáo trạng, mỗi người muốn sang Mỹ theo diện vợ chồng hay hôn thê, hôn phu phải trả cho bà Duyên từ 50.000 đến 70.000 USD.

Các thỏa thuận được cho là chia theo tỉ lệ. Mỗi khi hồ sơ nhập cư được đi xa hơn họ phải trả thêm một khoản cho bà Duyên, từ bước được nhập cảnh vào Mỹ, đến bước có "thường trú có điều kiện" và cuối cùng là "tình trạng thường trú toàn diện".

Cùng bị bắt trong vụ này có một luật sư tên là Trang Le Nguyen hay còn gọi là Lê Thiên Trang, 45 tuổi, trú tại Pearland, Texas.

Đường dây của bà Duyên tuyển mộ những người có quốc tịch Mỹ về Việt Nam làm hôn thú hay làm lễ đính hôn với những ai sẵn sàng chi tiền để được sang Mỹ làm ăn sinh sống.

Để qua mắt Sở Di trú trót lọt, tổ chức này còn ngụy tạo và cung cấp các giấy tờ cần thiết cho khách hàng như hồ sơ việc làm, thuế, điện, nước cho tới những hình ảnh như ảnh đám cưới, đám hỏi, thư từ trao đổi.

"Các vụ bắt giữ đánh dấu đỉnh điểm của cuộc điều tra đa cơ quan kéo dài một năm về một trong những âm mưu lừa đảo hôn nhân lớn nhất từng được ghi nhận ở khu vực Houston" - Mark Dawson của cơ quan Điều tra An ninh Nội địa Houston cho biết.

Đây là cuộc điều tra kết hợp giữa Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa Houston (HSI) thuộc Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) và Cơ quan Nhập tịch và Di trú Mỹ (USCIS).

Theo thông tin trên website của ICE, các cá nhân thực hiện kết hôn giả chủ yếu để lách luật di trú của Mỹ để được định cư theo diện bảo lãnh hôn phu, hôn thê.

Khánh Minh

Theo laodong.vn

largeer