Chặn đứng thịt bẩn, chả dỏm từ cửa ngõ TP.HCM

Thứ bảy, 10/02/2018, 08:30 AM

“Gần Tết, thịt heo, gà, vịt không nguồn gốc từ các tỉnh tuồn vào TP.HCM càng nhiều.

Điều đáng nói, chủ nhân những lô thịt nói trên đã né bốn trạm kiểm dịch động vật cửa ngõ (Thủ Đức, Xuân Hiệp, Hóc Môn, An Lạc) và đi theo đường cao tốc hoặc những tuyến đường không có trạm kiểm tra để tuồn hàng vô TP.HCM”. Sáng 9-2, ông Khương Trần Phúc Nguyên, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM, cho biết thông tin trên.

Theo ông Nguyên, từ đầu năm 2018 đến nay, bốn trạm kiểm dịch động vật cửa ngõ TP.HCM đã xử lý gần 20 trường hợp vận chuyển heo, gà làm sẵn từ các tỉnh vào TP.HCM không giấy kiểm dịch. “Bên cạnh đó, các đoàn kiểm tra liên ngành phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm TP.HCM cũng đã xử phạt 20 vụ vận chuyển thịt, chả lụa… từ các tỉnh vào TP.HCM cũng không có giấy chứng nhận kiểm dịch hoặc tự ý tháo bỏ niêm phong, phương tiện vận chuyển không đảm bảo vệ sinh thú y” - ông Nguyên nói.

Cũng theo ông Nguyên, không ít trường hợp đoàn kiểm tra buộc phải tiêu hủy ngay thịt heo, chả lụa, chả bò do chất lượng không đảm bảo an toàn. “Từ đây tới Tết, chắc chắn thịt và sản phẩm từ thịt không có nguồn gốc của các tỉnh đưa vào TP.HCM tiêu thụ càng nhiều. Do đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường giám sát, kiểm tra” - ông Nguyên nói thêm.

Bà Phạm Khánh Phong Lan đang giám sát thịt heo kinh doanh trong chợ đầu mối Hóc Môn (TP.HCM). Ảnh: TRẦN NGỌC

Bà Phạm Khánh Phong Lan đang giám sát thịt heo kinh doanh trong chợ đầu mối Hóc Môn (TP.HCM). Ảnh: TRẦN NGỌC

Liên quan đến heo giết mổ tập trung tại các cơ sở trên địa bàn TP.HCM, ông Nguyên cho biết UBND TP.HCM đồng ý cho cơ sở giết mổ Xuyên Á (huyện Củ Chi) được hoạt động lại sau sự cố xảy ra vào tháng 9-2017.

“Hiện cơ sở này đã lắp đặt toàn bộ hệ thống camera quan sát. Bên cạnh đó, chủ cơ sở cũng buộc các thương lái ký kết những điều khoản đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP). Ngoài ra, cơ quan thú y cũng giám sát chặt hoạt động giết mổ tại đây để thịt heo đưa ra thị trường luôn an toàn” - ông Nguyên cho biết thêm.

Ông Nguyên còn cho biết UBND TP.HCM cũng đã đồng ý cho Nhà máy giết mổ gia súc Xuân Thới Thượng (huyện Hóc Môn) hoạt động song song dây chuyền công nghiệp và thủ công. “Hiện nhà máy này đã hoạt động dây chuyền giết mổ công nghiệp. Do vậy, thịt heo sẽ đảm bảo an toàn” - ông Nguyên nhận định.

Trao đổi với chúng tôi, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý ATTP TP.HCM, cho hay: “Theo truyền thống, Tết nhất trong mỗi gia đình phải có cơm, thịt, cá, canh… cúng ông bà, tổ tiên. Thức ăn cúng ông bà phải tươm tất, thơm ngon để thể hiện lòng thành của con cháu. Do vậy, nguồn thực phẩm cung ứng trong dịp Tết bắt buộc phải an toàn. Đó là trách nhiệm của Ban Quản lý ATTP TP.HCM và các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương”.

 Bà Lan nhấn mạnh: “Muốn thực phẩm được an toàn thì tăng cường hoạt động kiểm tra. Ban Quản lý ATTP TP.HCM hiện có tám đội liên quận/huyện và hai đội ở chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn. Ban đã phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng đội. Đội nào làm không tốt hoặc phối hợp chưa chặt chẽ với địa phương trong công tác quản lý ATTP thì ban sẽ chuyển đổi”.

“Ban cũng yêu cầu các đội liên quận/huyện phối hợp với chính quyền địa phương giám sát chặt tình hình giết mổ heo, gà lậu trên địa bàn cũng như hoạt động kinh doanh bánh kẹo, mứt, rượu, rau, củ, trái cây, thịt… trong các chợ truyền thống” - bà Lan nói.

Liên tục lập biên bản vi phạm

Ngày 7-2, Trạm kiểm dịch động vật An Lạc (thuộc Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM) cùng cơ quan chức năng đã phát hiện trên xe tải nhẹ 51C-038… đưa gần 230 con gà, vịt làm sẵn không có giấy chứng nhận kiểm dịch. Đoàn cũng đã tạm giữ lô hàng và lấy mẫu gà, vịt để xét nghiệm và lập biên bản xử phạt

Trước đó, Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức cùng cơ quan chức năng đã phát hiện trên xe 60C-12… từ Đồng Nai vào TP.HCM chở 20 con heo đã mổ bụng, cạo lông. Tuy nhiên, ông Tuấn lắc đầu khi nghe đoàn kiểm tra hỏi giấy chứng nhận kiểm dịch. Đoàn kiểm tra phạt ông Tuấn 7 triệu đồng và lấy mẫu xét nghiệm.

Cũng thời gian này, đoàn kiểm tra liên ngành phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm TP.HCM phát hiện xe tải 51C-72… đang di chuyển trên cầu vượt Bình Phước (quốc lộ 1A, quận Thủ Đức) chứa 1.600 kg sản phẩm chế biến từ thịt như chả bò, chả lụa… không có giấy chứng nhận kiểm dịch. Đoàn đã ra quyết định xử phạt và buộc kiểm dịch toàn bộ sản phẩm.

TRẦN NGỌC

Theo PLTP

largeer