Chất khử mùi trôi nổi: Lợi trước mắt - hại lâu dài

Thứ năm, 08/11/2018, 14:58 PM

Các chất hóa học tạo mùi có trong tinh dầu giá rẻ, sáp thơm, nước hoa khử mùi... đều có thể gây ra tình trạng nôn ói, hôn mê sâu. Nguy hại hơn, chúng có thể gây ra các bệnh nguy hiểm như ung thư, tổn thương não hoặc vô sinh nếu hít phải chúng trong một thời gian dài.

Mưa nhiều, thời tiết chuyển mùa… khiến bầu không khí trong nhà trở nên ẩm mốc khó chịu. Nhiều gia đình sử dụng các loại túi thơm, sáp thơm, nước hoa xịt phòng... để giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, phương pháp này lại vô cùng nguy hại, đặc biệt với những loại sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Với các loại sáp thơm, nước hoa của nhiều thương hiệu Nhật, Thái, Hàn… giá chỉ từ vài chục nghìn đồng, nếu hít phải trong thời gian dài sẽ bị ngộ độc.

Các sản phẩm sáp thơm, nước hoa khử mùi không rõ nguồn gốc ảnh hưởng đến sức khỏe

Các sản phẩm sáp thơm, nước hoa khử mùi không rõ nguồn gốc ảnh hưởng đến sức khỏe

Theo nghiên cứu của Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), hiện nay đa phần những sản phẩm tạo hương thơm đều sử dụng hương công nghiệp, chỉ một số ít sử dụng các hương liệu tự nhiên. Các sản phẩm này sử dụng thêm các loại chất định hương để giữ mùi trên sản phẩm. Một số chất tạo keo trong công nghiệp có khả năng định hương rất tốt nhưng độc hại, có thể tác động trực tiếp tới hệ thần kinh của con người, gây nhức đầu, căng thẳng...

Do đó, người dùng phải đặc biệt chú ý về mức độ an toàn, cơ địa người sử dụng cũng như diện tích không gian khi sử dụng các loại sản phẩm tạo mùi công nghiệp. Với sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng cũng cần lưu ý đến thành phần, còn với các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc thì mức độ nguy hiểm là vô cùng lớn, có thể gây ảnh hưởng nặng nề đến người dùng.

Nhiều loại sáp thơm có sắc bắt mắt nhưng lại rất nguy hại

Nhiều loại sáp thơm có sắc bắt mắt nhưng lại rất nguy hại

Theo các chuyên gia y tế, những đối tượng có nguy cơ bị ngộ độc là người có cơ địa dị ứng, bệnh hô hấp như suyễn, phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh lý tim mạch. Ảnh hưởng sức khỏe rõ nhất là bị kích ứng đường hô hấp: hắt xì hơi, nghẹt mũi, ho, choáng váng, nặng ngực, khó thở - trong trường hợp nặng hơn có thể gây nôn ói, hôn mê.

Một nghiên cứu khoa học về các thành phần có trong nến thơm chứa nhiều hóa chất độc hại như chất paraffin, aeton, focmaldehit, dẫn xuất của benzen, metylen clorua, carbon monoxide (CO), axeton, chì, toluen. Trong khi đó, theo nghiên cứu của một số chuyên gia, hóa chất trong các sản phẩm tạo mùi thơm tinh dầu có chứa toluen, axeton, focmaldehit… Những chất này có thể gây ung thư, dị tật bẩm sinh, vô sinh, tổn thương hệ thần kinh, nguyên nhân gây ra bệnh ung thư thực quản. Điều đáng nói, phụ nữ và trẻ em là những đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất.

Trong nến thơm có nhiều thành phần hóa học độc hại

Trong nến thơm có nhiều thành phần hóa học độc hại

Hoàng Uyên

Theo NTD

largeer