Chất nhờn từ ốc sên đắt hơn vàng

Thứ hai, 29/07/2019, 09:51 AM

Chất nhờn giàu collagen thu được từ ốc sên được nhiều hãng mỹ phẩm hàng đầu thế giới ưa chuộng có giá đắt hơn vàng. Thị trường tinh chế serum từ chất nhờn của ốc sên có giá trị hơn 300 triệu USD đang giúp nông dân Thái Lan làm giàu. Trong khi ở Việt Nam ốc sên vô số lại bị tránh xa và bỏ ngỏ...

 Những con ốc sên chậm rãi “thưởng thức” bí ngô, dưa chuột mà các nông dân Thái Lan đã chuẩn bị sẵn. Chế độ ăn uống hữu cơ này giúp ốc sên tiết ra chất dịch nhầy giàu collagen và đó là nguồn thu chính có giá trị hơn cả vàng đối với nhiều nông dân xứ này.

Kitpong Puttarathuvanun, Chủ tịch và nhà sáng lập Acha Snail Serum, hướng dẫn cách làm sạch ốc sên trước khi thu hoạch chất nhờn. (Ảnh: AFP).

Kitpong Puttarathuvanun, Chủ tịch và nhà sáng lập Acha Snail Serum, hướng dẫn cách làm sạch ốc sên trước khi thu hoạch chất nhờn. (Ảnh: AFP).

Nguồn thu nhập mới của nông dân Thái Lan

Trong quá khứ, ốc sên từng được nông dân Thái xem là “kẻ thù” vì chúng phá hoại mùa màng nhưng ngày nay, chúng lại được chăm nuôi với chế độ dinh dưỡng riêng biệt.

Chủ trang trại ốc sên Phatinisiri Thangkeaw cho biết: “Nếu như trước kia nông dân thường ném ốc sên ra khỏi ruộng lúa, hoa màu của họ thì nay người ta lại bắt ốc sên và bán lại cho các trang trại để kiếm thêm tiền”.

Theo Phatinisiri thì với 1.000 con ốc sên, chủ trang trại như cô có thể kiếm thêm từ 320-650 USD mỗi tháng.

Trang trại ốc sên của Phatinisiri Thangkeaw là một trong hơn 80 trang trại ở tỉnh Nakhon Nayok, khu vực này cách thủ đô Bangkok hai giờ đi xe.

Thức ăn cho ốc sên tại các trang trại ở Nakhon Nayok là bí đỏ và dưa leo. (Ảnh: AFP).

Thức ăn cho ốc sên tại các trang trại ở Nakhon Nayok là bí đỏ và dưa leo. (Ảnh: AFP).

Đắt hơn vàng

Tại các trang trại nuôi ốc sên, nông dân sẽ thu hoạch chất nhầy được tiết ra từ tuyến nhờn của ốc sên một cách chậm rãi và đầy kiên nhẫn. Sau đó, hợp chất này sẽ được bán cho Aden International. Đây là một công ty mỹ phẩm có trụ sở tại Thái Lan, khởi nghiệp cách đây ba năm với ý tưởng làm giàu từ dịch nhầy của ốc sên.

Số lượng chất nhờn thu mua được từ các trang trại sẽ được kỹ sư của công ty này sản xuất thành serum (huyết thanh) nhãn hiệu Acha. Bên cạnh đó, Aden cũng cung cấp cho các công ty mỹ phẩm Hàn Quốc và Mỹ dưới dạng bột khô với giá 1,8 triệu baht (khoảng 58.200 USD) mỗi ký. Với giá trị này, serum còn đắt hơn cả vàng khi kim loại quý này hiện có giá khoảng 46.300 USD/kg.

Nông dân Trung Quốc cũng đang nuôi và thu hoạch chất nhầy từ ốc sên. Tuy nhiên, thay vì quy trình thu hoạch ba tuần mỗi lần như ở Thái Lan thì các trang trại ở đất nước tỷ dân này là thu hoạch hằng ngày. Vì thế, giá bán ở Trung Quốc rẻ hơn, vào khoảng 2.600 USD.

Các trang trại nuôi ốc sên ở Thái Lan chiết xuất chất nhờn bằng cách cho nước sạch chảy theo ống thủy tinh trên tuyến nhờn của ốc sên. (Ảnh: AFP).

Các trang trại nuôi ốc sên ở Thái Lan chiết xuất chất nhờn bằng cách cho nước sạch chảy theo ống thủy tinh trên tuyến nhờn của ốc sên. (Ảnh: AFP).

Tác dụng của chất nhờn từ ốc sên?

Nói về giá trị của dịch nhầy trong ốc sên, ông Somkamol Manchun - bác sĩ phụ trách quá trình chiết xuất cho biết, chất nhầy của ốc sên có chứa collagen và elastin. Trong mỹ phẩm đây là những thành phần “giúp da săn chắc với ít nếp nhăn hơn”.

Trên thực tế, chưa có bất cứ công trình nghiên cứu khoa học nào về tác dụng của chất nhờn từ ốc sên đối với mục đích làm đẹp. Tuy vậy, do nhu cầu của thị trường nên việc các trang trại ốc sên ở Thái Lan đang mọc lên hàng ngày là điều có thể lý giải được.

Cô Phatinisiri cho biết: “Nếu như trước đây tôi có thể xin lại chúng từ các nông dân thì hiện nay tôi phải cạnh tranh gay gắt với các nông trại khác để mua ốc sên”.

Hiện tại, ốc sên được các trang trại ở Thái Lan thu mua với giá khoảng 25-30 baht/kg (khoảng 1 USD). Nhưng với sự cạnh tranh này, mức giá có thể sẽ được đẩy lên cao trong thời gian tới.

Hàn Quốc là nước tiên phong trong phong trào làm đẹp từ chất nhờn ốc sên. Xu hướng này sau lan rộng sang Mỹ, châu Âu và bây giờ là Thái Lan, Trung Quốc... Hiện tại, chất nhờn từ ốc sên được chế biến thành nhiều loại như: Serum, kem dưỡng da, mặt nạ... Ngoài ra, một số spa ở Thái Lan và Trung Quốc còn cung cấp dịch vụ chăm sóc da mặt bằng ốc sên, nơi các sinh vật này bò trực tiếp lên khuôn mặt khách hàng. Nghiên cứu của Coherent Market Insights cho thấy thị trường sản phẩm làm đẹp từ ốc sên toàn cầu được định giá khoảng 314,2 triệu USD vào năm 2016. Trong giai đoạn 2018-2025, sẽ chứng kiến tốc độ tăng trưởng hằng năm là 11,22%. Thống kê năm 2016 cũng chỉ ra rằng trong các dòng sản phẩm từ chất nhầy của ốc sên, phân khúc kem chống lão hóa chiếm thị phần lớn nhất và sẽ tiếp tục là sản phẩm chủ lực trong những năm tới.

Phan Huấn

Theo NTD

largeer