Cháu bé bị bỏ quên trên xe ô tô 9 tiếng sống sót một cách kỳ diệu

Thứ hai, 16/09/2019, 13:56 PM

Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, sau 48 giờ điều trị, cháu bé 3 tuổi bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh mầm non ở Bắc Ninh từ lúc 6h30 sáng đến 15h30 chiều đã qua tình trạng nguy kịch và có thể sớm trở lại cuộc sống bình thường.

 Dư luận hai ngày nay thực sự sốc trước thông tin một cháu bé 3 tuổi bị bỏ quên 9 tiếng đồng hồ trên xe đưa đón học sinh ở Từ Sơn (Bắc Ninh), đang được cấp cứu tại bệnh viện Nhi Trung ương. Sức khỏe, tính mạng của cháu bé là điều mà dư luận đặc biệt quan tâm, lo lắng sau cái chết thương tâm của cháu bé 6 tuổi bị bỏ quên trên xe của trường Gate Way trước đó. Trưa nay, 16/9, PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương đã chủ trì buổi cung cấp thông tin về sức khoẻ của cháu bé này.

Ngay đầu buổi họp báo, PGS Trần Minh Điển đã vui mừng cho biết, cháu bé nhập viện với chẩn đoán ban đầu là bị sốc nhiệt, hiện đã qua cơn nguy kịch và có thể trở về cuộc sống bình thường sau vài ngày nữa. Đây thật sự là một điều kỳ diệu, bởi với đứa trẻ 3 tuổi đã phải trải qua 9 tiếng đồng hồ trên một chiếc ô tô đóng kín.

BS bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ về trường hợp cháu bé 3 tuổi ở Bắc Ninh bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh

BS bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ về trường hợp cháu bé 3 tuổi ở Bắc Ninh bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh

Kỳ diệu hành trình giành giật sự sống cho cháu bé

Bác sĩ Tạ Anh Tuấn, Trưởng khoa Điều trị tích cực nội khoa - Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, thời điểm nhập viện tối 13/9, cháu bé trong tình trạng sốt, lơ mơ, suy hô hấp.

Do được cấp cứu tốt ở tuyến dưới lên lúc này, tuần hoàn trẻ ổn định, bắt đầu tỉnh. Thăm dò chức năng của trẻ cho thấy bệnh nhân có đủ tiêu chuẩn về sốc nhiệt, có thay đổi ý thức, hôn mê, rối loạn chức năng các cơ quan như rối loạn đông máu, bắt đầu có biểu hiện suy thận, tiêu cơ vân...

Đến sáng nay, 16/9, sau 48 giờ điều trị, cháu bé đã tiếp xúc tốt với cha mẹ, hi vọng 1-2 ngày tới sẽ được ra viện vì tình trạng cháu ổn định. May mắn là tri giác của bé cũng tốt.

 Chia sẻ về quá trình cháu bé trở về từ bàn tay thần chết, TS Tạ Anh Tuấn cho biết, qua khai thác bệnh sử từ gia đình người bệnh cho thấy, bé được gia đình gửi cho cơ sở giáo dục từ 6h30 sáng. Đến khoảng 15h30 cùng ngày, bố cháu có nhận cuộc gọi từ cơ sở nuôi trẻ nói "trẻ đang trong tình trạng cấp cứu".

Ban đầu, bệnh nhi được đưa đến phòng khám tại gần trường mầm non để sơ cứu tạm thời rồi chuyển lên Bệnh viện Đa khoa thị xã Từ Sơn, lúc này trẻ đã ở tình trạng hôn mê.

Sau đó, trẻ được chuyển tiếp lên Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh cấp cứu rồi chuyển tiếp lên Bệnh viện Nhi Trung ương. "Phải nói rằng ngay tại phòng khám gần khu vực nhà trẻ cũng như tại bệnh viện huyện, rồi bệnh viện tỉnh, các bác sĩ đã thực hiện cấp cứu kịp thời, đúng 

Hiện, trẻ được điều trị theo các phác đồ bệnh viện, bệnh nhân không còn cần thở oxy. Bệnh viện Nhi Trung ương cũng đã mời chuyên gia tâm lý đến đánh giá chức năng tâm lý trẻ, trẻ có biểu hiện tiến triển tốt, phục hồi tốt. Tuy nhiên, trẻ vẫn còn viêm phổi.

Trả lời câu hỏi của báo chí rằng cũng bị bỏ quên trên xe trong 1 thời gian dài, cháu bé này lại còn nhỏ hơn cháu bé ở trường tiểu học Gate Way nhưng vẫn may mắn sống sót cho đến khi được phát hiện và sau đó được cấp cứu thành công, vậy đâu là lý do?  PGS.TS Trần Minh Điển cho biết, điều này phụ thuộc vào từng cơ thể, từng thời gian và đặc biệt là phụ thuộc nhiều vào môi trường nhiệt độ bên ngoài.

BS Điển cho biết, theo tài liệu y văn sốc nhiệt, khi bị bỏ quên trên xe, trẻ có tình trạng tăng thân nhiệt hơn người lớn, nguy cơ mất nước cao, dễ bị ảnh hưởng nhiệt.

Phó GĐ Bệnh viện Nhi Trung ương cũng cho VnMedia biết, bệnh viện chưa từng gặp trường hợp cháu bé nào bị sốc nhiệt do bỏ quên trên xe như trường hợp cháu bé 3 tuổi ở Bắc Ninh.

Hoàng Hải

Theo vnmedia.vn
Từ khóa:

largeer