Chết người như chơi vì đầu lọc thuốc lá

Thứ hai, 16/10/2017, 13:43 PM

Thuốc lá đầu lọc không an toàn hơn như nhiều người lầm tưởng, trái lại có thể tạo điều kiện cho khói thuốc đi sâu vào đường thở và tăng tỉ lệ ung thư biểu mô chết người.

Trong một bài báo vừa đăng tải trên The Conversation, Tiến sĩ Kathryn Barnsley và giáo sư Handn Walters (Đại học Tasmania - Úc) đã phân tích những kết quả nghiên cứu mới của mình về đầu lọc thuốc lá.

Từ những năm 1960, ngành công nghiệp thuốc lá đã giới thiệu bộ lọc thuốc lá với kỳ vọng giúp thuốc lá an toàn hơn. Thế nhưng, giờ đây, đã có bằng chứng cho thấy nó không an toàn, không có lợi cho sức khỏe và gây hại cho môi trường.

Đầu lọc không làm giảm bớt tác hại của thuốc lá như bạn nghĩ

Trái với tuyên bố ban đầu của nhà sản xuất rằng đầu lọc sẽ ngăn dầu hắc, các chất độc hại và các mảnh lá thuốc xâm nhập vào phổi, nó thực ra chỉ có tác dụng chính là làm cho vị thuốc có vẻ nhẹ hơn.

Đầu lọc dù hạn chế sự phơi nhiễm một vài chất gây ung thư đối với người hút nhưng cảm giác "nhẹ" mà nó tạo lên khiến người ta cố hút khói vào sâu hơn để nạp đủ lượng nicotine cơ thể đang đòi hỏi. Điều đó làm gia tăng sự tiếp xúc với các thành phần có hại hơn trong giai đoạn hơi của khói, bởi các chất này dễ dàng đi thẳng qua bộ lọc. Việc hít sâu sẽ đưa chúng luồn lách vào các đường thở, tăng nguy cơ ung thư biểu mô ở phổi. Vì thế, cho dù các chất bộ lọc có thể làm giảm nguy cơ ung thư tế bào vảy và mô phổi lớn nhưng tỉ lệ ung thư phổi tổng thể vẫn không thay đổi.

Thuốc lá đầu lọc được cho là gây chết người do ung thư nhiều hơn, bởi so với các loại ung thư phổi khác, ung thư biểu mô ở phổi có khả năng gây tử vong cao hơn. Chưa kể, nguy cơ ung thư cũng tăng thêm khi thỉnh thoảng các sợi từ đầu lọc bị tách ra và phóng thích vào phổi.

Ảnh minh họa

Nhóm nghiên cứu cũng lên án những loại thuốc lá "nhẹ" mà phụ nữ nước họ hay dùng. Ở Úc, phụ nữ chết vì ung thư phổi nhiều hơn ung thư vú dù tỉ lệ mắc thấp hơn.

Chiến dịch kêu gọi không sử dụng thuốc lá có đầu lọc ở Úc đã nhen nhóm từ những năm 2000 vì nhiều nhà nghiên cứu lần lượt phát hiện ra rằng đầu lọc dường như chỉ làm tăng tác hại thuốc lá, theo cách khác nhau.

Khác với điếu thuốc quấn theo cách thông thường, thuốc lá đầu lọc còn làm tăng nguy cơ ô nhiễm môi trường vì phần đầu lọc có chứa nhựa và không thể phân hủy sinh học dễ dàng như lá thuốc và giấy cuốn.

Theo A. Thư (Theo Conversation/NLĐ)

Tiến Huy
Từ khóa:

largeer