Chiến dịch truyền thông khôn ngoan của các thương hiệu smartphone Trung Quốc

Thứ năm, 20/06/2019, 09:56 AM

Những thương hiệu smartphone của Trung Quốc hiện nay như: Xiaomi, OPPO, Honor hoặc thậm chí là Huawei trước khi bị “cấm vận” đã có nhiều chiêu thức truyền thông mang lại hiệu quả cao tại Việt Nam.

OPPO và những cái tên đình đám làng giải trí

OPPO luôn biết cách phát triển thương hiệu cùng sự nổi tiếng đình đám của Sơn Tùng MTP.

OPPO luôn biết cách phát triển thương hiệu cùng sự nổi tiếng đình đám của Sơn Tùng MTP.

OPPO chọn cách thâu tóm giới giải trí, đưa ra hàng loạt chương trình marketing đình đám và gắn cái tên OPPO với một cách định vị sản phẩm chưa thương hiệu nào làm - "selfie-phone

"Cái chất" của một chiếc điện thoại OPPO không khác nhiều so với những thương hiệu Trung Quốc khác đã xuất hiện tại Việt Nam, nhưng điều mà thương hiệu này làm được là gắn tên mình với nhiều ngôi sao trong làng giải trí.

Nhiều khách hàng đã từng gọi OPPO là "điện thoại Sơn Tùng" và có thể nói, thành công của OPPO gắn liền với sự thăng tiến của ca sĩ này. Nhìn vào cách OPPO F1s chiếm lĩnh thị trường cuối năm 2016, đánh bật các thương hiệu lớn mới thấy được tầm ảnh hưởng của chiến lược này.

Doanh số dòng điện thoại này tăng đột biến tại các hãng bán lẻ như FPT Shop hay Thegioididong, chỉ nhờ điều duy nhất khi đó là Sơn Tùng MTP đang là cái tên hot nhất và ca sĩ này là đại sứ thương hiệu của OPPO.

Tuy nhiên, nhắm vào Sơn Tùng không phải là bước đi đầu tiên mà OPPO thực hiện. Hãng điện thoại này, từ trước đó, dường như trở thành "người bạn thân thiết" của làng giải trí Việt. Ngay từ khi đặt chân vào Việt Nam, OPPO ngay lập tức trở thành nhà tài trợ chính cho The Voice (Giọng Hát Việt), đưa lên tuổi của mình vào The Remix 2015, kế đến là vô số các sự kiện khác như "Bố ơi, mình đi đâu thế?", liveshow kỉ niệm của Mỹ Tâm hay Lavie Color Me Run.

Thâu tóm làng giải trí Việt, chiến lược tiếp theo của hãng này là nhắm đến từng cá nhân cụ thể, với mỗi nhân vật trở thành đại sứ cho một phân khúc riêng biệt.

Các thương hiệu lớn thường chỉ chọn 1 nhân vật làm đại sứ thương hiệu thì OPPO mạnh tay chi tiền để chọn ra đại sứ cho từng phân khúc sản phẩm. Không chỉ Sơn Tùng, mà hàng loạt tên tuổi khác như Hồ Ngọc Hà, Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh hay Chi Pu cũng tham gia vào các chương trình quảng bá hình ảnh của OPPO. Tuy nhiên, không phải tất cả những đại sứ này đều tham gia vào tất cả phân khúc mà mỗi người được chọn cho một thị trường riêng biệt.

Bên cạnh câu chuyện làm thương hiệu, sự bành trướng của OPPO cũng một phần nhờ vào "thiên thời" từ thị trường smartphone Việt khi đó. Thời điểm OPPO vào Việt Nam cũng chính là giai đoạn Nokia rút lui khỏi thị trường (2013 - 2014), để lại khoảng trống cho Samsung và OPPO hưởng lợi.

Có một thời người Việt chỉ biết đến điện thoại Nokia, nhưng khi thương hiệu này lâm vào cảnh khó khăn, phân khúc tầm trung và tầm giá thấp gần như để trống, mở ra cơ hội cho những người đến sau.

Theo Canalys, Oppo có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất sau ba năm vào Việt Nam. Đỉnh điểm là từ dưới 10%, thương hiệu này vươn lên chiếm hơn 20% và Samsung lên khoảng 45-50%.

Khác với OPPO, Xiaomi đã là cái tên nổi tiếng trên thị trường từ nhiều năm trước khi chính thức xuất hiện tại Việt Nam.

Xiaomi phát triển thương hiệu qua hệ sinh thái

xiao

Trong khi OPPO đánh vào giải trí Xiaomi chọn một nhà phân phối độc quyền và lấy thị trường nhờ "sức mạnh" và hệ sinh thái rất phong phú các sản phẩm smarthome của thương hiệu. Theo đó Xiaomi phân phối độc quyền tại Việt Nam thông qua Công ty Cổ phần thế giới số (Digiworld).

Người Việt tiếp cận với smartphone Xiaomi từ khá sớm bởi yếu tố địa lý và khả năng hoạt động hiệu quả của thị trường xách tay. Có thời điểm, ngoài iPhone, chỉ có Xiaomi "làm mưa, làm gió", sau sự thoái trào của các dòng smartphone xách tay từ Hàn Quốc.

Độ phổ biến đã giúp các cộng đồng người sử dụng Xiaomi phát triển một cách nhanh chóng. Các diễn đàn hoạt động tích cực đem tới một lượng fan trung thành đáng nể. Nhiều thương hiệu góp mặt tại Việt Nam cũng phải ghen tị với Xiaomi ở điểm này. Và điều này mở ra cơ hội thực sự khi Xiaomi phân phối chính hãng tại Việt Nam.

Điểm khác biệt so với các thương hiệu khác là Xiaomi còn là một thương hiệu lớn trong phân khúc các sản phẩm smarthome với giá cả phải chăng. Không chỉ điện thoại, thương hiệu Xiaomi còn gắn với hàng loạt sản phẩm gia dụng thông minh khác như máy lọc không khí, robot hút bụi, nồi cơm... tất cả tạo nên một hệ sinh thái smarthome mà ngay cả các thương hiệu điện tử lâu đời khác cũng còn bỏ ngỏ.

Dòng sản phẩm có chất lượng tương đương với những flagship cao cấp nhưng giá chỉ bằng một nửa hoặc một phần ba là điểm thu hút người dùng yêu công nghệ với thương hiệu từ Trung Quốc. Do những hạn chế của dòng sản phẩm xách tay nên sau khi có thỏa thuận hợp tác độc quyền với Digiworld, doanh số chính hãng của thương hiệu tăng trưởng với tốc độ nhanh chóng mặt.

                                                                                                                                                                Nguyễn Ngọc (Tổng hợp)                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                               

Theo PLN

largeer