Chiến thắng đầy cảm xúc, U23 Việt Nam lần đầu vào chung kết giải đấu châu Á

Thứ ba, 23/01/2018, 18:25 PM

Không còn ngôn từ nào đủ để diễn tả về cảm xúc lúc này của người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Khoảnh khắc lịch sử khi đội tuyển U23 quốc gia vào chung kết giải đấu cấp châu lục rất khó có lần thứ hai.

Trước trận đấu, đã có những lo lắng thật sự về đối thủ của chúng ta, khi phải công nhận một điều rằng, U23 Qatar là đội bóng mạnh nhất giải lần này và là nòng cốt của đội tuyển quốc gia (ĐTQG) Qatar dự World Cup 2022 do chính họ đăng cai. Nhưng chính sự tự tin vì chúng ta không có gì để mất, cũng như tâm lý thoải mái của đội bóng nằm cửa dưới và sự cổ động rất nhiệt tình của người hâm mộ ytrong suốt mấy ngày trước khi trận bán kết diễn ra đã khiến chúng ta làm nên chiến thắng lịch sử này.

Trở lại trận đấu, nhập cuộc với sự tự tin, các chàng trai trẻ Việt Nam đã khiến đối thủ cao to đến từ Tây Á phải lúng túng thấy rõ. Chưa kịp cụ thể hóa sự tự tin, phút 38, chúng ta gặp bất lợi vì một pha penalty có phần nặng tay của trọng tài. Tiến Dũng dù xuất sắc nhưng vẫn không cản phá được cú sút của cầu thủ số 10 đội bạn.

Bước sang hiệp 2 với tâm thế không còn gì để mất, HLV Park Hang Seo lập tức thực hiện sự thay đổi trên hàng công khi thay Công Phượng bằng Đức Chinh và kêu gọi các học trò dâng lên. Việt Nam đã có một bàn thắng ngay giữa hiệp 2 nhờ sự xuất sắc của Quang Hải khi Quả bóng đồng Việt Nam tận dụng sự sai sót của hậu vệ đối phương để gỡ hòa.

Đội tuyển U23 Việt Nam vỡ òa trong niềm vui chiến thắng trước U23 Qatar. Ảnh: laodong

Đội tuyển U23 Việt Nam vỡ òa trong niềm vui chiến thắng trước U23 Qatar. Ảnh: laodong

Qatar sau đó cũng tìm được một bàn thắng có phần may mắn sau một pha lộn xộn trước khung thành Việt Nam. Những tưởng chúng ta sẽ mất tinh thần và chùng xuống sau bàn thua ấy nhưng không, các chàng trai đã đứng lên và chiến đấu kiên cường. Ngay lập tức, Quang Hải quân bình tỉ số 2-2 bằng một pha xử lý mang đẳng cấp thế giới.

Sau hiệp phụ không quá nhiều tình huống đáng chú ý, hai đội bước vào loạt sút luân lưu đầy kịch tính. Tại đây, dù rằng người hùng đội tuyển U23 Việt Nam là Hải “con” sút hỏng quả đầu nhưng với sự xuất sắc của thủ môn Bùi Tiến Dũng khi đoán đúng hướng cả 5 quả và cản phá 2 quả của đội bạn, U23 Việt Nam chính thức tiếp tục cuộc hành trình kỳ vĩ trên đất Trung Quốc.

Phải gọi cuộc hành trình này là kỳ vĩ bởi trước đó không ai nghĩ một đội bóng nhỏ như U23 Việt Nam lại vượt qua bảng tử thần. Và cũng chẳng ai nghĩ các chàng trai ấy đã sống mái một trận ra trò trước khi khiến Iraq thúc thủ. Càng không ai nghĩ sau những trận đấu kỳ diệu đã lấy đi rất nhiều sức lực ấy, đội tuyển U23 VN lại làm nên lịch sử một lần nữa với trận bán kết đầy cảm xúc trước U23 Qatar mạnh nhất giải đấu.

Nhìn lại cuộc hành trình đầy quả cảm của U23 Việt Nam, không ít người đã so sánh nó với chức vô địch kỳ lạ của Bồ Đào Nha tại Euro 2016 mới đây hay xa hơn là đội tuyển Hy Lạp ở Euro 2004. Quả thực, sau chiến tích AFF Cup cách đây vừa tròn mười năm, đến giờ phút này, với việc loại hết các đối thủ mạnh một cách thuyết phục bằng lối đá khoa học và kỷ luật, không còn ngôn từ nào có thể diễn tả về U23 VN nữa. Nếu cứ tiếp tục phong độ cao như thế này, việc chúng ta vượt qua Hàn Quốc hoặc Uzbekistan ở trận chung kết diễn ra vào ngày 27/1 sắp tới là điều hoàn toàn có cơ sở. Đến giờ phút này, các em đã là nhà vô địch của dân tộc Việt Nam rồi.

Đêm nay, hàng triệu người dân Việt Nam lại không ngủ. Đêm nay, ba miền Tổ quốc lại vỡ òa. Tất cả sẽ cùng chung một niềm lâng lâng khôn xiết khi giờ đây, U23 Việt Nam của những Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Quang Hải, Lương Xuân Trường… đang là anh hùng dân tộc thực sự, trong trái tim người Việt. Giờ đây, mỗi bước chạy của các em còn hơn cả một niềm tự hào mà đã rất lâu rồi, người dân Việt Nam mới dám vỗ ngực hô to: “Việt Nam chiến thắng, Việt Nam vô địch”.

Đăng Kiệt

Theo NTD

largeer