Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung kéo dài, hàng công nghệ Mỹ sẽ tăng giá

Thứ năm, 09/08/2018, 16:12 PM

Theo các chuyên gia kinh tế Mỹ, giá của tai nghe, loa, ánh sáng công nghệ và dịch vụ internet có thể tăng lên nếu cuộc chiến thương mại của Mỹ với Trung Quốc tiếp tục kéo dài.

Theo tiến sỹ Timothy Sturgeon của Viện công nghệ Massachusetts (Mỹ), việc mới đây, chính phủ Mỹ tuyên bố sẽ áp dụng thuế nhập khẩu 25% vào ngày 23/8 tới đối với các mặt hàng Trung Quốc (trị giá 34 tỷ USD) sẽ khiến các mặt hàng thuộc lĩnh vực điện tử tiêu dùng bị ảnh hưởng nhiều nhất. Mức thuế mới sẽ được áp lên các sản phẩm của Trung Quốc như gói pin, tụ điện, thiết bị điều hướng, đèn LED kết nối internet, ổ đĩa. Các modem và bộ định tuyến cho các dịch vụ internet cũng nằm trong danh mục bị áp thuế và hệ quả là giá dịch vụ Internet tại Mỹ sẽ tăng từ 10-20% trong thời gian tới.

Giá của tai nghe, loa, ánh sáng công nghệ và dịch vụ internet có thể tăng lên nếu cuộc chiến thương mại của Mỹ với Trung Quốc tiếp tục kéo dài

Giá của tai nghe, loa, ánh sáng công nghệ và dịch vụ internet có thể tăng lên nếu cuộc chiến thương mại của Mỹ với Trung Quốc tiếp tục kéo dài

Trong khi đó, giáo sư Andreas Hauskrecht của Trường Kinh doanh Kelley, Đại học Indiana (Hoa Kỳ) cho rằng, “Việc liên tục áp thuế mới của ông Trump có thể sẽ làm chi phí bị đội giá một cách khủng khiếp về nhân công, thành phần linh kiện hay nguyên liệu sản xuất. Điều này sẽ gây hại đến người dùng và giảm tính cạnh tranh so với các công ty nội địa, nhất là các công ty công nghệ”.

Apple Inc là ví dụ rõ nét nhất khi mới đây, đại diện của hãng đã gửi đến Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) về mối lo ngại rằng, cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh doanh của hãng. Những hệ luỵ khác bao gồm cắt giảm nhân công, sự bất ổn về chính trị hay căng thẳng kinh tế leo thang sẽ tác động mạnh đến niềm tin của khách hàng, chi tiêu người dùng và gây ảnh hưởng đến tình hình doanh thu và lãi của tập đoàn.

Ngoài Apple Inc, Google cũng có mối quan hệ làm ăn rất lớn với Trung Quốc. Hiện tập đoàn này đang cung cấp hệ điều hành di động Android cho 77% số điện thoại tại Trung Quốc và công ty cũng kiếm tiền từ các dịch vụ cung cấp thông qua Android như lưu trữ đám mây. Nếu căng thẳng thương mại leo thang, hiện chưa rõ liệu Google có ngừng cung cấp Android cho các nhà sản xuất điện thoại thông minh ở Trung Quốc hay không nhưng nếu điều đó xảy ra, Mỹ vẫn là quốc gia chịu thiệt nhiều hơn.

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh doanh của Apple Inc

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh doanh của Apple Inc

Trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, Tổng thống Mỹ, Donald Trump thường xuyên áp dụng chiêu bài áp thuế mới đối với mặt hàng của Trung Quốc để tấn công nền kinh tế của quốc gia đông dân nhất thế giới. Theo tính toán đơn giản của ông Trump, một khi lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ cao hơn chiều Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc (505,5 tỷ USD so với 129,9 tỷ USD, tính riêng năm 2017) thì chiêu bài áp thuế mới này sẽ phát huy được sự hiệu quả.

Nhưng thực tế diễn ra không hẳn như vậy, bởi rất nhiều công ty Mỹ đang làm ăn rất tốt ở Trung Quốc và Bắc Kinh hoàn toàn có thể sử dụng họ là "lá bài mặc cả" trong quá trình đối thoại với Washington. Khi ấy, chiêu bài áp thuế của Tổng thống Donald Trump thực sự sẽ rơi vào cảnh “gậy ông, đập lưng ông” và có hại cho chính nước Mỹ.

Thế Anh

NTD

largeer