Chiêu buôn lậu mới: Giấu vàng trong toilet máy bay

Thứ năm, 01/02/2018, 06:53 AM

Nhà chức trách Nhật Bản vừa khuyến cáo rằng các đường dây buôn lậu vàng quốc tế đang hoạt động tinh vi hơn, sau khi triệt phá một vụ giấu các thỏi vàng trong toilet máy bay.

Số vàng bị thu giữ hồi tháng 7-2014. Ảnh: KYODO

Số vàng bị thu giữ hồi tháng 7-2014. Ảnh: KYODO

Cụ thể, cảnh sát ở TP Nagoya đã bắt 6 người có liên quan tới vụ buôn lậu vàng mới nhất vừa nêu trong khi số vụ tội phạm loại này ngày càng tăng. Sáu người này bị cáo buộc nhập khẩu trái phép 5 thỏi vàng trên chuyến bay của hãng hàng không Japan Airlines từ Đài Loan đến sân bay Chubu ở Nagoya hồi tháng 7-2017.

5 kg vàng nói trên trị giá 22,8 triệu yen (tương đương 210.000 USD) và nhóm buôn lậu trên đã toan tính trốn 1,82 triệu yen tiền thuế tiêu thụ.

Trong số 6 người bị bắt, có 1 công dân Sri Lanka 48 tuổi, là chủ cửa hàng trưng bày ô tô đã qua sử dụng ở Nagoya. Ngoài ra, 1 nghi can là người Malaysia trong khi số còn lại là công dân Nhật.

Cảnh sát xác định băng buôn lậu này đã từng sử dụng chiêu giấu hàng trong toilet trên các chuyến bay quốc tế trong 18 tháng qua.

Hải quan xác nhận 5 thỏi vàng đã được đưa lên chuyến bay của Japan Airlines ở Đài Loan. Sau khi lên máy bay, hành khách vào toilet, gỡ tấm nhựa ở phía sau toilet và đặt vàng vào bên trong khoảng trống ở đó.

Nghi phạm xuống máy bay ở Nagoya, thản nhiên qua hải quan mà không khai báo gì. Biết trước máy bay trên từ Nagoya dự kiến sẽ tiếp tục bay nội địa, một đồng phạm đã lên máy bay để lấy vàng ra và có thể tránh được các thủ tục hải quan tại sân bay Haneda ở Tokyo.

Tuy nhiên, hải quan đã phát hiện nơi cất giấu và đã lấy đi số vàng.

"Các vụ buôn lậu vàng đã tăng vọt ở Nhật Bản từ khi thuế tiêu thụ tăng từ 5% lên 8% vào tháng 4-2014. Người ta mua vàng ở nước ngoài, tránh 8% thuế của Nhật, sau đó buôn lậu vào Nhật để bán lại với lợi nhuận tăng thêm 8%. Các nhóm yakuza và các tổ chức buôn ma túy ở Nhật Bản đang sử dụng chiêu này để kiếm lợi nhuận nhanh cũng như để rửa tiền" - ông Stuart Witchell, giám đốc điều hành Tập đoàn Nghiên cứu Berkeley (Hồng Kông), nhận định.

Theo ông, về cơ bản, hiện chưa có biện pháp trừng trị hình sự đối với hành động này, mà chỉ có tiền phạt thuế nhập khẩu; số vàng cũng không bị tịch thu. Vì thế, ông này cho rằng hành động buôn lậu như nêu trên có lẽ sẽ chỉ tăng lên khi Nhật Bản tăng thuế tiêu thụ lên 10%.

 Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết trong vòng 12 tháng trước tháng 6-2014, hải quan Nhật Bản đã phát hiện 8 vụ buôn lậu vàng vào nước này. Trong khi đó, con số này tăng lên đến 467 vụ trong vòng 1 năm trước tháng 6-2017, với số tiền trốn thuế lên đến 870 triệu yen.

Trong số 294 vụ buôn lậu vàng được phát hiện trong 1 năm trước tháng 6-2016, 135 vụ xuất phát từ Hồng Kông, 88 vụ từ Hàn Quốc và 27 từ Singapore.

Hoài Vy

Theo NLĐ

largeer