Chiêu trò “ bẫy giá” của những xe trái cây vỉa hè.

Thứ năm, 31/05/2018, 06:36 AM

Trên các tuyển đường xa lộ tại TP HCM, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những xe bán trái cây lưu động dọc theo các vỉa hè. Tuy nhiên, khi ghé lại để mua thì khách hàng mới ngã ngửa khi biết mình đã bị “qua mắt” bởi các chiêu trò kinh doanh của những xe hàng này.

“Chiêu trò” kinh doanh trái cây vỉa hè!

Thời gian gần đây, dọc trên các tuyến đường  Mai Chí Thọ - Xa lộ Hà Nội (quận 2); Phạm Văn Đồng (Thủ Đức); Cách Mạng Tháng 8- Cộng Hòa (Tân Bình) ; Điện Biên Phủ (Bình Thạnh)…Người đi đường thường xuyên thấy hình ảnh những "sạp" trái cây được bày bán trên những chiếc xe gắn máy hoặc ba gác cũ có gắn bảng giá “niêm yết” cụ thể cho mặt hàng đang bán.

Giá tiền của những loại trái cây này thường được viết trên những miếng xốp, tấm bìa các tông hay những tấm bạc tự chế. Nhưng điều đặc biệt ở đây chính là những con giá niêm yết được viết rất to và chỉ từ 10.000 đến 30.000 đồng, tuy nhiên “chiêu trò” lại nằm ở chổ những đơn vị tính giá được viết rất nhỏ chỉ tính theo 100 gr hoặc ½ kg… 

Giá niêm yết trên bảng là 10.000 đồng nhưng thật chất là đơn vị ½ kg được viết nhỏ phía sau.

Giá niêm yết trên bảng là 10.000 đồng nhưng thật chất là đơn vị ½ kg được viết nhỏ phía sau.

Thoạt nhiên, người đi đường thường thấy những loại trái cây được bày bán như: Mận Hà Nội; Ổi; Nho; Thanh long; Chôm chôm… có vẻ rất tươi ngon, bắt mắt thêm vào đó là giá tiền viết trên bảng được “ngụy trang” một cách điêu luyện đã thu hút rất nhiều người ghé lại xem và chọn lựa hàng hóa.

Nhưng khi tính tiền họ mới “tá hỏa” khi nghe người bán đưa ra con số khác xa so với cái giá được “niêm yết”. Khi hỏi lại thì người mua mới biết là giá tiền được viết trên bảng là giá của “nửa kg hoặc một lạng” vì trên bảng giá được ghi rất nhỏ mà từ xa khó nhìn kỹ được. Lúc này, người mua thường bị buộc phải mua và chịu ấm ức khi biết mình đã mắc phải mánh khóe của những người này.

Trao đổi với PV chị Trang chủ một sạp trái cây chia sẻ: “Việc ghi giá rẻ mà thật to là một trong những mánh khóe kinh doanh mà những tiểu thường rỉ tai nhau nhằm thu hút khách hàng ghé lại xem và mua hàng nhiều hơn bình thường”.

“Với việc sử dụng chiêu trò này, những người bán trái cây dạo trên vỉa hè đã gây được sự chú ý và đánh vào “tâm lý” của người đi đường là tò mò và rất ham giá rẻ”. Chị Trang cho biết thêm.

Người tiêu dùng nghĩ gì?

Việc đánh lừa người tiêu dùng qua những bảng quảng cáo như vậy lúc đầu có thể mang lại lợi nhuận khá cao cho người bán, tuy nhiên về lâu dài sẽ không được lòng khách hàng và họ sẽ đề phòng mỗi khi mua hàng. Người mua sau vài lần bị “dắt mũi” nhất định sẽ cẩn thận, kỹ lưỡng khi muốn mua trái cây trên những chiếc xe có bảng giá như vậy.

Sạp trái cây thu hút người mua

Sạp trái cây thu hút người mua

Chị B.T.S. Giang (ngụ quận 2,TP HCM) là một người đã từng mắc phải bẫy kinh doanh này chia sẻ: “Có lần đi trên đường Xa Lộ Hà Nội, tôi nhìn thấy một vài xe bán bơ sáp với có giá được viết trên bảng chỉ 30.000 đồng nên đừng lại chọn mua liền 2kg. Khi cô bán hàng tính tiền đến hơn 60.000 đồng tôi liền giật mình và thắc mắc thì mới nhìn thấy giá được viết 30.000 đồng nửa ký. Mặc dù, vẫn mua nhưng tôi cảm thấy không hài lòng với việc kinh doanh nhưng lại sử dụng chiêu trò như vậy”.

Anh N.T.K. Duy (ngụ tại quận Tân Bình, TP HCM) nói: “Có một lần đi thăm người bệnh vì gấp quá nên toi có ghé lại một xe trái cây ven đường để mua vài ký cam để đi thăm người bệnh nhưng khi ghé vào mua mới nhận ra giá bán không như trên bảng”.

Theo một số người dân cho biết: “Ngoài việc “bẫy giá” người mua hàng, những xe trái cây lưu động này còn từng bị nhiều khách hàng phản ảnh khi hàng mua về đến nhà kiểm tra lại thì mới biết là loại kém chất lượng, thường bị dập nát và hư héo. Cũng có nhiều trường hợp, khi về nhà cân lại kiểm tra thì thấy khối lượng không đúng như lúc mua được cân kí tại sạp bán”.

Những xe trái cây này mang tính chất tự phát và lưu động nên không có sự quản lý và kiểm duyệt của bất cứ cơ quan chức năng nào. Vậy nên chất lượng và nguồn gốc của những mặt hàng bày bán vẫn đang là một “dấu hỏi lớn” mà người tiêu dùng nên cân nhắc trước khi mua hàng ở những xe trái cay này.

Mỹ Triều

Theo NTD

largeer