Chính phủ: GDP quí 1 tăng 6,79%

Thứ tư, 03/04/2019, 13:56 PM

GDP quí 1 tăng 6,79%. Tổng cầu tiếp tục tăng mạnh và thu hút vốn đầu tư nước ngoài là hai điểm sáng trong bức tranh kinh tế quí vừa qua, theo thông tin được công bố tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tổ chức vào chiều tối 2-4.

Phiên họp báo Chính phủ diễn ra vào chiều tối 2-4. Ảnh: Báo Chính phủ

Phiên họp báo Chính phủ diễn ra vào chiều tối 2-4. Ảnh: Báo Chính phủ

Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã cho biết GDP quí 1 năm nay tăng 6,79% (tuy thấp hơn cùng kỳ năm 2018 là tăng 7,45%, nhưng cao hơn cùng kỳ giai đoạn 2011-2017, năm 2017 tăng 5,15%). Kinh tế vĩ mô ổn định, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 giảm 0,21% so với tháng trước. CPI bình quân quí 1 tăng 2,63% so với bình quân cùng kỳ năm 2018.

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 9,2%. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục tăng trưởng. Đặc biệt là ngành thủy sản tăng trưởng khá, ở mức 5,1% so với cùng kỳ (cao nhất trong 9 năm trở lại đây). Tổng cầu tiếp tục tăng mạnh là điểm sáng trong bức tranh kinh tế. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 12% (trong khi cùng kỳ 2018 mức tăng là 9,9%).

Khách quốc tế đến Việt Nam trong 3 tháng qua tiếp tục tăng mạnh, đạt trên 4,5 triệu lượt.

Xuất khẩu tiếp tục tăng mạnh, tháng 3 vừa qua ước đạt 22,40 tỉ USD, tăng 61,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 3 xuất siêu 1,56 tỉ USD. Quí 1 vừa qua xuất khẩu của ta đạt 58,51 tỉ USD, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Quí vừa qua, tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 8,8%. Vốn FDI đăng ký mới và tăng thêm đạt trên 5,1 tỉ USD, tăng 30,9% so với cùng kỳ năm ngoái; vốn FDI thực hiện đạt 4,12 tỉ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước. Thu hút FDI là điểm sáng nhất trong bức tranh kinh tế quí với nhiều dự án lớn, chất lượng tốt, công nghệ tốt, hàm lượng khoa học, công nghệ rất cao,” ông Mai Tiến Dũng nói.

Trong quí một vừa qua, số lượng doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động đạt trên 43.500 doanh nghiệp (trong đó số doanh nghiệp thành lập mới đạt 28.451 doanh nghiệp,; số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động đạt trên 15.000 doanh nghiệp). Cũng trong quí vừa qua, cả nước có 28.500 lượt hộ thiếu đói, giảm 38,3% so với cùng kỳ năm 2018. Tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp 2,17%.

Trong ba tháng qua, Chính phủ nhìn nhận tình hình phát triển kinh tế còn những tồn tại như: tín dụng tăng trưởng thấp, hết quí một mới tăng 2,38%, trong khi mục tiêu cả năm là 14% - tức là bình quân mỗi quí phải tăng 3,5%.

Ông Dũng cho biết Thủ tướng cho rằng trong điều hành Chính phủ đã chú trọng cả ba trụ cột là kinh tế, xã hội, môi trường. Thời gian gần đây vấn đề môi trường đã được siết lại nhưng cần có giải pháp mạnh mẽ hơn với các vấn đề xã hội. Bởi nếu coi nhẹ vấn đề xã hội thì tới một lúc nào đó kinh tế cũng không phát triển được.

Về nhiệm vụ thời gian tới, thủ tướng chỉ đạo cần bứt phá hơn, quyết tâm hơn để hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2019. Theo đó, Chính phủ, từng thành viên Chính phủ, các bộ ngành, địa phương quyết tâm hành động; nói đi đôi với làm; tăng cường kỷ luật kỷ cương; tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh; tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ; nỗ lực phấn đấu cao nhất để thực hiện thành công và toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2019.

Bộ TN&MT: Hà Nội không phải là thành phố ô nhiễm thứ 2 Đông Nam Á

 Trả lời câu hỏi của báo chí đặt ra tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ, ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Thông tin Hà Nội ô nhiễm bụi ở Hà Nội cao thứ 2 Đông Nam Á xuất phát từ một báo cáo về hiện trạng chất lượng không khí toàn cầu của Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh. Nhưng thực chất nhận định này chưa chính xác vì trong bảng thống kê chỉ có số liệu của 20 thành phố thuộc 4/11 quốc gia Đông Nam Á, do đó không có cơ sở kết luận như vậy”.

Ông Nhân cho biết, tại Hà Nội, qua các thông số đo đạc được, ô nhiễm môi trường thường tập trung trong mùa đông và mùa xuân, từ tháng 12 đến tháng 2, tháng 3 năm sau. Kết quả quan trắc từ trạm quan trắc (của Tổng cục Môi trường và 10 trạm quan trắc không khí tự động của Sở Bộ Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, tham chiếu số liệu tại trạm quan trắc đặt tại Đại sứ quán Mỹ) thì quí năm nay cho thấy hàm lượng bụi PM 2.5 đã vượt quy chuẩn cho phép trong một số ngày của tháng 1, 2, 3. Việc ô nhiễm bụi vượt ngưỡng cho phép mang tính cục bộ ở Hà Nội là có thật. Nguyên nhân là do tập trung mật độ giao thông, nhiều công trình xây dựng, nhà máy sản xuất, hoạt động đốt rác của người dân… nên mức độ ô nhiễm cao hơn.

 Ông Nhân cho hay Hà Nội hiện rất quyết liệt trong xây dựng thêm 80 trạm quan trắc không khí để phủ hết địa bàn thành phố làm cơ sở kết luận mức độ ô nhiễm trong từng thời điểm cụ thể. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã làm việc với Hà Nội và lãnh đạo thành phố này cũng quyết tâm di dời các cơ sở ô nhiễm ra khỏi thành phố. Thủ tướng đã ban hành quyết định về tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô nhằm hạn chế tối đa mức độ xả thải của phương tiện giao thông. Bộ Xây dựng chỉ đạo các công trình xây dựng trong thành phố phải bảo đảm che chắn kỹ, giảm thiểu bụi, vật liệu xây dựng…

Vân Ly

Theo thesaigontimes.vn

largeer