Chính sách visa của Đài Loan đối với du khách đoàn từ Việt Nam không thay đổi

Thứ năm, 27/12/2018, 10:56 AM

Chính sách thị thực Quan hồng dành cho đoàn du khách Việt Nam vẫn không thay đổi sau sự cố 152 khách người Việt "biến mất" hay mất tích sau khi vừa đến Đài Loan (Trung Quốc).

Chi nhánh của Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ Quốc Tế (International Holidays Trading Travel) tại TP.HCM. (Ảnh: Archive)

Chi nhánh của Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ Quốc Tế (International Holidays Trading Travel) tại TP.HCM. (Ảnh: Archive)

Email của Văn phòng Cục Du lịch Đài Loan tại Kuala Lumpur gởi cho TransViet và các công ty lữ hành Việt Nam. (Ảnh chụp màn hình)

Email của Văn phòng Cục Du lịch Đài Loan tại Kuala Lumpur gởi cho TransViet và các công ty lữ hành Việt Nam. (Ảnh chụp màn hình)

Trong một email gửi các công ty du lịch lữ hành tại Việt Nam của Cục Du lịch Đài Loan (TTB) mà Báo Người Tiêu Dùng có được, TTB khẳng định: “Đừng lo lắng, dự án đơn giản hóa thủ tục visa đối với du khách đoàn ở các nước Đông Nam Á vẫn thực hiện như thường lệ. Hiện các công ty du lịch khác không bị ảnh hưởng, nhưng xin vui lòng đảm bảo (thông báo rõ) về địa điểm và hoạt động của các thành viên trong đoàn và hướng dẫn viên đặc biệt chú ý hơn nữa trong suốt chuyến đi”.

Email của Văn phòng TTB tại Kuala Lumpur (có trách nhiệm chăm lo thị trường Việt Nam và Đông Nam Á) cũng nêu rõ ba bước các công ty du lịch, lữ hành Việt Nam cần thực hiện để đảm bảo các thông tin về đoàn du khách luôn được cung cấp chính xác và rõ ràng cho TTB và cơ quan chức năng Đài Loan.

Trước đó, ngày 25/12, TTB chính thức xác nhận 152/153 người thuộc bốn nhóm du khách Việt Nam nhập cảnh vào Cao Hùng trong hai ngày 21 và 23/12 đã mất tích hoặc bỏ trốn. Nhóm du khách này tham gia tour do Công ty du lịch Kỳ Nghỉ Quốc tế (International Holidays Trading Travel) phối hợp với hãng ETHoliday của Đài Loan tổ chức. Ngay khi vừa đến sân bay, nhóm du khách Việt đã được nhiều người đón và đưa đi.

ETHoliday đã báo các cơ quan chức năng và chính quyền Đài Loan đã lập đội đặc nhiệm truy tìm tông tích của 152 vị khách bỏ trốn này. Cảnh sát hòn đảo này đang điều tra theo hướng các du khách có là nạn nhân của tệ nạn buôn người hay không.

Đài Loan bắt đầu thực hiện chương trình đơn giản hóa thủ tục xin visa đến Đài Loan mang tên Guanhong vào năm 2015. Người dân Việt Nam và 5 nước châu Á khác là Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Campuchia và Lào có thể thông qua các hãng lữ hành địa phương mà TTB chỉ định để xin e-visa xuất nhập cảnh Đài Loan. Chỉ cần từ 5 du khách trở lên thì thành viên của đoàn du khách không cần chứng minh tài chính.

Như vậy, TTB hủy visa của 152 khách bỏ trốn và 182 thị thực đã cấp là các visa cấp cho khách của International Holidays Trading Travel có trụ sở chính tại Hà Nội.

Liên quan đến sự kiện 152 khách Việt bỏ trốn tại Cao Hùng, ngày 26/12, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ thị Văn phòng Kinh tế & Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc phối hợp với phía Đài Loan để tìm hiểu và hỗ trợ điều tra. Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã đề nghị Tổng cục Du lịch Việt Nam và các cơ quan liên quan trong nước phối hợp xử lý vụ việc.

Ricky Hồ

Theo NTD

largeer