Chịu thuế nhập khẩu cao ngất ngưởng, xe sang vẫn ồ ạt về TP.HCM

Thứ sáu, 06/04/2018, 10:24 AM

Lượng xe nhập khẩu về TP.HCM đã nhiều hơn. Đặc biệt, một số dòng xe đắt tiền đã bắt đầu quay trở lại, điển hình là dòng Volvo.

Ông Lê Đình Lợi, Phó Cục trưởng cục Hải quan TP.HCM cho biết: “Công ty Sweden Auto đang nhập khẩu 52 chiếc xe Volvo về TP.HCM qua cảng Hiệp Phước. Trước đó, trong tháng 3, một lô hàng với 80 chiếc xe ô tô hiệu Volvo cũng đã nhập khẩu về TP.HCM. Các lô hàng này được nhập khẩu từ Thụy Điển (ngoài khu vực ASEAN - PV). Do đó, ngoài thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, số xe này phải chịu mức thuế nhập khẩu tới 70%”.

Hiện dòng Volvo thấp nhất cũng lên tới 2,45 tỷ đồng/chiếc. (Ảnh: Volvo Việt Nam).

Hiện dòng Volvo thấp nhất cũng lên tới 2,45 tỷ đồng/chiếc. (Ảnh: Volvo Việt Nam).

Do chịu mức thuế cao ngất ngưởng, khi xe về Việt Nam cũng có giá khá cao. Hiện, dòng Volvo thấp nhất cũng lên tới 2,45 tỷ đồng/chiếc. Trong khi đó, Volvo XC90 có giá gần 3,4 tỷ đồng.

Ngoài số xe nói trên, tại TP.HCM có thêm nhiều doanh nghiệp mở tờ khai hải quan làm thủ tục nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi. Trong đó, công ty General Motor nhập khẩu 370 xe Chevrolet, công ty Ford nhập khẩu 2 xe Ford.

Trước đó, ngày 1/3/2018, Honda đã nhập khẩu trên 2.000 chiếc xe từ Thái Lan về Việt Nam, với 4 mẫu xe: CR-V, Jazz, Accord và Civic. Trong đó có hơn 1.000 chiếc đã được làm thủ tục thông quan, phân phối tại khu vực phía Nam. Số còn lại chuyển tiếp ra cảng Đình Vũ, tỉnh Hải Phòng. Lô xe này có thuế tiêu thụ đặc biệt từ 35% - 40% (tùy loại) và thuế giá trị gia tăng 10%, trong khi đó thuế suất nhập khẩu được hưởng mức ưu đãi 0%.

Do chịu mức thuế cao ngất ngưởng nên khi Volvo về Việt Nam cũng đang có giá khá cao. (ảnh: Volvo Việt Nam).

Do chịu mức thuế cao ngất ngưởng nên khi Volvo về Việt Nam cũng đang có giá khá cao. (ảnh: Volvo Việt Nam).

Tháng 1 và tháng 2/2018, lượng xe nhập khẩu về TP.HCM nhỏ giọt. Riêng tháng 1 không có chiếc nào, trong khi đó tháng 2 chỉ có một vài chiếc xe ôtô nhập khẩu về các cảng tại TP.HCM.

Theo thông tin mà PV có được, tất cả số xe nói trên khi làm thủ tục nhập khẩu, các doanh nghiệp đều phải đáp ứng các điều kiện theo quy định mới của pháp luật Việt Nam (Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định về điều kiện sản xuất lắp ráp nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành bảo dưỡng ô tô).

Dương Thanh Tùng

Theo nguoiduatin

largeer