Chợ nông thôn và nỗi lo an toàn thực phẩm

Thứ hai, 29/04/2019, 14:36 PM

Ở các địa phương, nhất là vùng nông thôn, chợ có vai trò quan trọng trong việc giao thương, trao đổi hàng hóa. Tuy nhiên, điều đáng lo là ở nhiều nơi, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm chưa được bảo đảm, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Có mặt tại chợ thôn Nhật Tiến 1, xã Liên Châu, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc, chúng tôi thấy mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn không được che đậy, để tiếp xúc với gió bụi, ruồi nhặng, gây mất vệ sinh. Các mặt hàng thực phẩm khô như tôm khô, mực khô, cá khô... chỉ có số ít được bao bọc, đóng gói, có ghi nguồn gốc, xuất xứ theo quy định; còn lại hầu hết không có bao bì, nhãn mác, vì thế người mua khó biết được nơi sản xuất, hạn sử dụng… của sản phẩm. 

Hình minh hoạ.

Hình minh hoạ.

Ở những khu bán thực phẩm tươi sống, người bán mổ cá, vịt, gà tại chỗ nên nền chợ luôn ướt, bẩn và tanh, hôi; một số tiểu thương xả nước thải xuống cống rãnh, vào trưa nắng bốc mùi rất hôi thối. Bên cạnh đó, tình trạng nấu nướng diễn ra ngay trong chợ; thực phẩm sống, thực phẩm chín bày bán lẫn lộn (xem ảnh).

Đã từ lâu, việc kiểm tra, quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm ở các chợ nông thôn gặp không ít khó khăn, bất cập do các nhiều hành vi vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, từ kinh doanh thực phẩm nhập lậu, thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, quá hạn sử dụng cho đến thực phẩm chứa hóa chất, phụ gia cấm... Trong khi đó, việc trang bị phương tiện, công nghệ để phân tích, xét nghiệm ở địa phương còn thiếu, lực lượng kiểm tra cũng mỏng.

Để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, đề nghị các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nguồn gốc hàng hóa bán tại chợ ở các vùng nông thôn, nhất là đối với sản phẩm có nguồn gốc từ động vật, rau, quả... Các ngành chức năng cần thường xuyên mở các lớp tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với ban quản lý chợ và các hộ kinh doanh thực phẩm. Người dân cũng cần nâng cao nhận thức về mối nguy hiểm từ thực phẩm không bảo đảm chất lượng, chú ý một số nguyên tắc chung khi mua sắm như chọn mua sản phẩm có bao gói, nguồn gốc, nhãn mác rõ ràng, hạn chế sử dụng thực phẩm chế biến sẵn... để giảm thiểu các bệnh lây truyền qua thực phẩm kém chất lượng.

Nguyễn Cẩm Anh

Theo qdnd.vn

largeer