“Chóng mặt” với mỹ phẩm chống nắng mùa hè

Thứ tư, 13/06/2018, 06:18 AM

Các đơn vị kinh doanh mỹ phẩm đang “hốt bạc” trong những ngày hè nắng gắt. Một loạt các sản phẩm chống nắng được tung ra thu hút người tiêu dùng.

“Ma trận” mỹ phẩm chống nắng

Bước vào hè nắng gay gắt, mặt hàng kem chống nắng và mỹ phẩm có chỉ số chống nắng SPF luôn là ưu tiên hàng đầu của chị em phụ nữ và đem lại nguồn lợi nhuận doanh thu cao cho nhiều hãng. Vì vậy, mặt hàng chống nắng được các hãng tung ra thị trường dưới nhiều hình thức như: cho mặt, cho thân, kem chống nắng cho trẻ em... Với xu hướng mỹ phẩm hiện nay phải là loại đa tính năng khi vừa ngăn tác hại tia UV, dưỡng da, chống nám, chống nhăn...

Dạo quanh một vòng thị trường mỹ phẩm TP.HCM nhận thấy tình hình thị trường kinh doanh mặt hàng này khá nhộn nhịp. Tại các chợ, đủ loại thương hiệu được bày bán không thể kiểm soát được chất lượng sản phẩm.

Tại nhiều các chợ, mỹ phẩm chống nắng được nhiều bạn sinh viên lựa chọn. Ảnh: H.U

Tại nhiều các chợ, mỹ phẩm chống nắng được nhiều bạn sinh viên lựa chọn. Ảnh: H.U

Ghé một tiệm bán mỹ phẩm trong chợ Kim Biên (Q.5), khi PV hỏi mua kem chống nắng về kinh doanh, chủ cửa hàng niềm nở giới thiệu đủ các loại với nhiều mức giá khác nhau. “Bên mình có đủ các loại từ hàng công ty như Sunplay giá 40.000 đồng, Biore giá 60.000 đồng. Hay mẫu hàng Trung Quốc giá có 30.000 đồng mà nhãn mác ghi Mỹ, yên tâm loại này nhiều người lấy về bán lời lắm”.

Một chủ tiệm mỹ phẩm trên đường Cách Mạng Tháng 8 cho hay: “Cửa hàng mình cung cấp đủ thương hiệu cao cấp được xách tay từ nước ngoài về với mức giá rẻ hơn 3, 4 lần bên các shop lớn nên các bạn trẻ, sinh viên hay ghé mua.”

Các sản phẩm chống nắng không rõ nguồn gốc bày bán trong chợ. Ảnh: H.U

Các sản phẩm chống nắng không rõ nguồn gốc bày bán trong chợ. Ảnh: H.U

Các mặt hàng mỹ phẩm được quảng cáo có nguồn gốc tự nhiên chiết xuất từ trà xanh, lô hội, dưa leo… tại bất cứ chợ lớn, chợ nhỏ đến các shop, hàng bình dân đến hàng xách tay, người tiêu dùng dễ dàng tìm và mua với giá bình dân từ 30.000 – 150.000 đồng.

Rước họa vào thân

Với một loạt các quảng cáo như “Bạn hoàn toàn có thể sử hữu một làn da trắng mịn tự nhiên điều mà nhiều sản phẩm chống nắng không làm được” của hãng S, hay “thấm hút nhanh vào da mà không gây bết dính, mang lại cho bạn một làn da mịn như lụa mà ai ai cũng ngưỡng mộ…” của hãng A… Khá nhiều khách hàng đã tin tưởng vào những lời “hoa mĩ” của người bán mỹ phẩm mà không ít người “rước họa vào thân”.

Người mua phân vân trước nhiều loại mỹ phẩm hiện nay. Ảnh: H.U

Người mua phân vân trước nhiều loại mỹ phẩm hiện nay. Ảnh: H.U

Chị Thanh Nhung (Q.11) chia sẻ: “Đợt trước tôi bận đi làm, nghe bạn giới thiệu có bà chị bán mỹ phẩm xách tay nên tôi nhờ mua cho hũ kem chống nắng. Bên ngoài vỏ có bao bì ghi thương hiệu hẳn hoi. Nhưng xài được mấy hôm thấy da mẩn đỏ, lên mụn ngứa, bỏ luôn không dám xài luôn. Từ giờ tôi cạch mỹ phẩm xách tay kiểu này.”

Bạn Kim Dung sinh viên cho hay: “Mình hay đi học buổi trưa, phải sử dụng kem chống nắng, hôm trước đi mua hũ kem chống nắng 250.000 đồng, dùng mấy hôm lên mụn, mà da vẫn bị sạm đen, nên mình bỏ luôn, thay loại khác”.

Theo các bác sĩ da liễu, thị trường kem chống nắng hiện nay rất phong phú, sử dụng không cẩn thận sẽ gây tổn thương da. Kem chống nắng thường chứa chất chống tia UBV cũng có thể gây ngứa da. Một số khác bị viêm da tiếp xúc do dùng kem chống nắng sai cách hoặc sử dụng sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên nhờ các bác sĩ da liễu tư vấn để chọn những loại mỹ phẩm phù hợp với cơ địa của mình. Với người nhiều tàn nhang thì nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPE trên 30. Còn nếu có nhiều mụn trứng cá nên dùng kem chống nắng dạng xịt để tạo sự khô thoáng, tránh tắc lỗ chân lông.

Trước hàng loạt mỹ phẩm chống nắng hiện nay tràn lan trên thị trường, không có sự kiểm soát chặt chẽ từ cơ quan chức năng, người dùng như đứng trước “ma trận”. Vì vậy mỗi người nên cẩn thận và lựa chọn các sản phẩm từ có thương hiệu, uy tín đảm bảo sức khỏe.

Hoàng Uyên

Theo NTD

largeer