Chủ đầu tư dự án The Park Resce bị phạt 285 triệu đồng

Thứ sáu, 24/05/2019, 16:50 PM

Bàn giao nhà khi chưa nghiệm thu chủ đầu tư dự án The Park Resce bị phạt 285 triệu đồng

Do bàn giao nhà khi chưa nghiệm thu, Công ty CP Phú Hoàng Anh - chủ đầu tư dự án The Park Resce bị UBND TP.HCM xử phạt với số tiền 285 triệu đồng.

Theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở của UBND TP.HCM nêu rõ: Công ty CP Phú Hoàng Anh bị xử phạt 285 triệu đồng vì bàn giao nhà ở tại dự án Khu cao ốc căn hộ (The Park Residence), phân khu số 12, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè cho khách hàng khi chưa hoàn thành nghiệm thu công trình nhà ở vào sử dụng theo quy định.

Quyết định buộc Công ty Phú Hoàng Anh phải hoàn thành việc xây dựng theo đúng quy định hoặc cam kết; buộc bồi thường thiệt hại (nếu có) và mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phú hậu quả do do chủ đầu tư chi trả theo quy định của pháp luật.

Người mua nhà căn băng rôn.

Người mua nhà căn băng rôn.

Nếu quá hạn 10 ngày kể từ khi quyết định nhận được quyết định xử phạt mà chủ đầu tư không chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành bằng hình thức khấu trừ lương, thu nhập tài khoản, kê biên tài sản và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt, Công ty Phú Hoàng Anh phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Nếu quá hạn 10 ngày kể từ khi quyết định nhận được quyết định xử phạt mà chủ đầu tư không chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành bằng hình thức khấu trừ lương, thu nhập tài khoản, kê biên tài sản và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt, Công ty Phú Hoàng Anh phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Trước đó, hàng chục cư dân đang sinh sống tại chung cư The Park Residence trên đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè đã căng băng rôn để phản đối chủ đầu tư về hàng loạt vấn đề tại chung cư này.

Được biết, sau gần 2 năm đưa người dân vào ở nhưng chủ đầu tư Phú Hoàng Anh vẫn chưa đưa ra được các biên bản nghiệm thu hoàn thành dự án, tự ý thay đổi thương hiệu thang máy, các thiết bị vệ sinh, cửa sổ, cửa ban công… không đúng với hợp đồng mua bán... Thậm chí, dù bị giao nhà trễ hẹn với chất lượng không đảm bảo, các khách hàng còn bị chủ đầu tư dự án The Park Residence đòi thanh lý hợp đồng và phạt lãi khách hàng.

Theo phản ánh của các cư dân, dự án được quảng cáo là chung cư cao cấp, được thi công bởi nhà thầu Hòa Bình nên tạo được sự tin tưởng của khách hàng. Tuy nhiên, trái ngược với quảng cáo, sau khi đóng tiền cọc, người mua phát hiện nhà thầu thi công không phải Hòa Bình mà là Đông Mekong. Bức xúc vị bị lừa dối, một số khách hàng đã đòi trả lại tiền cọc nhưng Công ty MIK đã từ chối nên khách hàng đành đóng tiền tiếp.

Theo hợp đồng mua bán căn hộ dự án sẽ được hoàn thành vào tháng 6/2016 và dược phép chậm bàn giao không quá 180 ngày, vào 31/12/2016. Sau thời gian này phía chủ đầu tư cam kết sẽ bắt đầu tính lãi phạt chậm bàn giao căn hộ cho khách hàng.

Tuy nhiên dự án thi công ì ạch, đến tháng 11/2016 phần thô dự án cũng chưa được hoàn thành. Sau đó, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Kinh doanh Quốc tế MIK rút khỏi dự án và thay vào đó là sự tiếp quản của Công ty Alpha Holdings. Để tránh bị khách hàng đòi đóng lãi phạt chậm giao nhà, ông Đặng Đình Tuấn, Tổng giám đốc Alpha Holdings ra thông báo, “ép” khách hàng nhận nhà trong khi dự án đang còn thi công ngổn ngang, chưa được nghiệm thu đủ điều kiện đưa vào vận hành.

Sau một thời gian liên hệ bất thành với Công ty CP Phú Hoàng Anh và Công ty Alpha Holdings, nhiều khách hàng đã liên tiếp kiện chủ đầu tư ra tòa.

Tại phiên tòa xét xử năm 28/92018, đại diện Công ty CP Phú Hoàng Anh thừa nhận chưa có biên bản nghiệm thu công trình. Với lý do trong lúc làm thủ tục nghiệm thu thì công trình đã phát sinh nguyên nhân khách quan nên chưa cung cấp bản sao nghiệm thu.

Đến thời điểm hiện tại, nhiều cư dân chung cư The Park Residence cho biết, dọn về ở 2 năm nay nhưng vẫn chưa được chủ đầu tư cung cấp bất kỳ thông tin nào về  biên bản chấp nhận nghiệm thu bàn giao đưa công trình vào sử dụng, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy. Chủ đầu tư cũng không thông báo về việc tổ chức hội nghị cư dân để thành lập ban quản trị chung cư, dù cư dân đã vào hơn được hơn 80%.

Quá trình sử dụng căn hộ, cư dân phát hiện chủ đầu tư có nhiều lỗi kỹ thuật trong thi công dự án. Vật liệu hoàn thiện lắp đặt trong căn hộ đã bị chủ đầu tư tự ý thay đổi không đúng, không tương xứng về chất lượng như cam kết trong hợp đồng mua bán.

Đến nay chủ đẩu tư cũng không đề cập đến việc trả tiền phạt chậm tiến độ cho người mua căn hộ dù điều này được nêu rõ trong hợp đồng là được trả ngay cho khách hàng khi nhận bàn giao thao lãi suất 6 tháng của VPBank.

Ngoài ra, nhiều hạng mục tiện ích công cộng của chung cư đến nay vẫn đang thi công dang dở. Hàng loạt căn hộ bị thấm dột, bong tróc dù mới đưa vào sử dụng.

Băng rôn của cư dân The Park Residence ghi “Chủ đầu tư Phú Hoàng Anh, Đặng Đình Tuấn, Vũ Đình Luyện lừa đảo, chiếm đoạt, không giao nhà cho khách hàng”, “Yêu cầu chủ đầu tư trả lại các tiện ích chung của cư dân và khách hàng mua căn hộ đang bị chủ đầu tư chiếm đoạt”…

Sự việc được Văn phòng Chủ tịch nước chỉ đạo và UBND TP.HCM đã vào cuộc điều tra những sai phạm của các bên liên quan tại dự án The Park Residence và dự án Valencia.

Đến lúc này, khách hàng vẫn chưa thể biết ai là đơn vị chính chịu trách nhiệm tại dự án và quyền lợi của họ vẫn tiếp tục bị treo lơ lửng và cũng chưa biết đến khi nào mới được giải quyết thỏa đáng.

 Quang Thuận

Theo PLN

largeer