Chủ tịch JICA cam kết hỗ trợ tối đa TP.HCM các dự án xây dựng tuyến metro, công trình chống ngập nước

Thứ năm, 13/09/2018, 16:27 PM

Ông Shiniki Kitaoka, Chủ tịch Tổ chức hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), cam kết sẽ hỗ trợ tối đa TP.HCM dự án xây dựng tuyến metro, công trình chống ngập nước.

JICA là cơ quan duy nhất thực hiện viện trợ ODA của Chính phủ Nhật Bản thông qua 3 hình thức hợp tác: Hợp tác kỹ thuật, Hợp tác vốn vay và Viện trợ không hoàn lại. Cơ quan này có mục tiêu góp phần phát triển kinh tế xã hội ở các nước đang phát triển, tăng cường hợp tác quốc tế của Nhật Bản. Để đạt mục tiêu này, JICA thực hiện thông qua việc chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của Nhật Bản với các nước đang phát triển.

Trong buổi gặp mặt Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân vào ngày 13/9/2018, ông Kitaoka khẳng định, JICA sẵn sàng hỗ trợ vốn không hoàn lại cho dự án xây dựng hệ thống đường ống nước thải, xây hồ chống ngập mà TP.HCM đang quan tâm. Ông Kitaoka cho rằng, việc TP.HCM chú trọng phát triển khu đô thị sáng tạo trong thời gian gần đây là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư Nhật Bản, hợp tác, nhất là trong kế hoạch giải quyết vấn đề ngập nước đô thị mà TP.HCM đang phải đối mặt.

Bí thư Thành ủy TP.HCM, Nguyễn Thiện Nhân (phải) tiếp ông Shiniki Kitaoka, Chủ tịch JICA

Bí thư Thành ủy TP.HCM, Nguyễn Thiện Nhân (phải) tiếp ông Shiniki Kitaoka, Chủ tịch JICA

Ông Kitaoka cũng đánh giá cao chính quyền TP.HCM đã tạm ứng tài chính từ nguồn kinh phí địa phương cho các nhà thầu Nhật Bản khi triển khai dự án Metro số 1 và đề nghị Thành phố tiếp tục ứng vốn cho các nhà thầu trong quá trình chờ hoàn thiện các thủ tục tiếp nhận vốn từ Trung ương cho dự án.

Metro số 1 là tuyến tàu điện ngầm Bến Thành - Suối Tiên tại TP.HCM. Dự án này được coi là biểu tượng quan trọng của tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản. Dự án Metro số 1 có tổng chiều dài 19,7 km, trong đó có 2,9 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao. Tổng mức đầu tư dự án là 236,6 tỉ yên Nhật (khoảng 2,4 tỉ USD). Theo thiết kế, tốc độ cao nhất trên cao là 110 km/giờ, tốc độ dưới đường ngầm là 90 km/giờ. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành xây dựng vào năm 2019 và đưa vào vận hành năm 2020.

Cũng trong buổi gặp mặt ngày 13/9, ông Kitaoka cũng đề nghị TP.HCM phối hợp hoàn tất một số thủ tục mang tính kỹ thuật để đệ trình Chính phủ Việt Nam chuẩn bị cho việc ký kết một số thỏa thuận với Nhật Bản trong tiếp tục triển khai các dự án tại TP.HCM có nguồn vốn ODA Nhật Bản trong thời gian tới.

Thế Anh

Theo NTD

largeer