Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Trump phát biểu tại APEC 2017

Thứ sáu, 10/11/2017, 18:04 PM

Các nguyên thủ quốc gia APEC đã lần lượt xuất hiện tại Đà Nẵng. Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Chủ tịch Tập Cận Bình, hai Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Vladimir Putin (Nga). Phát biểu lúc 13h30 tại Trung tâm Hội nghị Ariyana, ông Trump nói: “Hoa Kỳ tìm kiếm tôn trọng, không tìm kiếm quyền lực”.

Tổng thống Trump đề cập việc xây dựng đối tác chiến lược với các quốc gia biết tôn trọng luật pháp và mở cửa thị trường với những thỏa thuận công bằng từ hai phía. Ông Trump cũng nói Hoa Kỳ đã hạ thấp các rào cản kinh tế cho nhiều quốc gia nhưng ngược lại, nhiều nước không mở cửa thị trường cho Mỹ.

“Chúng tôi tìm kiếm đối tác mạnh, không phải đối tác yếu”. Ông Trump cũng đề cập đến “chuyến đi tuyệt vời” tới Trung Quốc - nơi ông và Chủ tịch Tập Cận Bình đã “trao đổi thẳng thắn và cởi mở về các hoạt động gian lận thương mại của nước này đối với Hoa Kỳ”. Ông khẳng định “không đổ lỗi cho Trung Quốc hay bất cứ nước nào đang lấy mất các quyền lợi Hoa Kỳ chỉ vì lợi ích của công dân mình”.

Nhưng ông nhấn mạnh “sẽ không tiếp tục nhân nhượng để bất cứ nước nào lấy mất việc làm của người Mỹ. Từ hôm nay chúng ta sẽ cạnh tranh bình đẳng” - Tổng thống Mỹ nói.

Empty
Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Trung tâm Hội nghị Ariyana, Đà Nẵng (Ảnh: AP)

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Trung tâm Hội nghị Ariyana, Đà Nẵng (Ảnh: AP)

Tổng thống Trump có những lời khen có cánh dành cho Việt Nam trong bài phát biểu tại Đà Nẵng. Ông đề cập đến “tự do lưu thông hàng hải” và nhấn mạnh “ổn định và thịnh vượng” trong khu vực. Ông nói Hoa Kỳ là đồng mình của các nước trong khu vực Indo-Thái Bình Dương trong nhiều năm qua và sẽ tiếp tục là một đối tác lâu dài.

Chuyên cơ đưa Tổng thống Trump xuống Đà Nẵng (Ảnh: Reuters)

Chuyên cơ đưa Tổng thống Trump xuống Đà Nẵng (Ảnh: Reuters)

"Không ai vui mừng hơn Hoa Kỳ khi thấy sự phát triển thịnh vượng mà các bạn đã đạt được trong nửa thiên niên kỷ qua" - ông Trump nói về Việt Nam - "Đất nước này và nền kinh tế này là một phép màu. Câu chuyện của khu vực này cho thấy tất cả mọi thứ để có thể khi con người nắm lấy quyền tự chủ của tương lai của chính mình".

"Ngày nay, chúng ta không còn là kẻ thù nữa, chúng ta là bạn" - Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ nói.

Đông đảo người dân Đà Nẵng chở đón Tổng thống Trump (Ảnh: AFP)

Đông đảo người dân Đà Nẵng chở đón Tổng thống Trump (Ảnh: AFP)

Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu lúc 14h19. Giới báo chí tự hỏi Chủ tịch Tập Cận Bình nghĩ gì trước chuyến thăm Việt Nam? Trước khi đến Đà Nẵng, hôm 9/11 ông Tập Cận Bình đã ký tên trong bài đặc biệt đăng trên báo Nhân Dân của Việt Nam.

Trong bài, ông Tập nói "tin cậy chính trị giữa hai nước ngày càng vững chắc, giao lưu cấp cao ngày càng dồn dập. Hơn lúc nào hết, chúng ta đều cần phải siết tay hợp tác, cùng nhau theo đuổi giấc mơ dân giàu, nước mạnh".

Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu tại Trung tâm Hội nghị Ariyana, Đà Nẵng (Ảnh: AP)

Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu tại Trung tâm Hội nghị Ariyana, Đà Nẵng (Ảnh: AP)

Ông Tập nhận xét: "Hiện nay tình hình quốc tế và khu vực biến đổi khôn lường, hai Ðảng và hai nước Trung - Việt đối mặt với nhiều vấn đề mới, thách thức mới tương đồng hoặc gần giống nhau".

Ông bày tỏ hy vọng chuyến thăm sẽ "mở ra cục diện mới của quan hệ Trung Quốc - Việt Nam".

Theo Tường Quyên/ NTD

largeer