Chủ tịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo dừng phân lô bán nền dự án "vẽ"

Thứ bảy, 18/08/2018, 20:16 PM

Sau khi báo chí đưa tin về một loạt dự án được “vẽ” ra để phân lô, bán nền tại một số địa phương của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, chủ tịch UBND tỉnh này đã yêu cầu tạm dừng ngay việc phân lô...

 Sau khi báo chí đưa tin về một loạt dự án được “vẽ” ra để phân lô, bán nền tại một số địa phương của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, chủ tịch UBND tỉnh này đã yêu cầu tạm dừng ngay việc phân lô, bán nền đất không phải dự án tại cuộc họp giao ban tháng 7 do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức vào ngày 14/8.

Ông Nguyễn Văn Hải, Chánh Văn phòng UBND tỉnh cho biết, sau khi báo chí thông tin nhiều khu đất nông nghiệp được san lấp, chưa có chủ trương đầu tư nhưng đã rao bán nền đất như ở khu đất dự án Baria City, Bà Rịa; đất làm muối của người dân ở dọc tỉnh lộ 44A, huyện Long Điền… văn phòng đã chuyển cho Sở Xây dựng, Sở TN&MT, các địa phương để kịp thời xử lý.

Ông Tạ Quốc Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cũng cho biết, đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành vào sáng 14/8 trong đó có Thanh tra Sở Xây dựng cùng với huyện Long Điền kiểm tra thực tế dọc tuyến ruộng muối tỉnh lộ 44A và dự án Baria City.

cac_ch_u_t_t_v_d_an_ri_rao_ban_tran_lan
Các chủ đầu tư tự

Các chủ đầu tư tự "vẽ" dự án rồi rao bán tràn lan

Giải thích về vấn đề này, ông Nguyễn Bá Hùng - Chủ tịch UBND huyện Long Điền cho rằng, do huyện đang có tốc độ đô thị hóa cao nên huyện có chủ trương cho phép chuyển mục đích sử dụng đất một phần dựa trên quyết định 23 của UBND tỉnh. Tuy nhiên vì sở TNMT chưa có hướng dẫn cụ thể nên trong quá trình thực hiện, doanh nghiệp và người dân đã lợi dụng quyết định này.  “Đây là đất ở nên không thể cấm. Khi phân lô thì hạ tầng giao thông do Sở GTVT cho ý kiến. Họ lợi dụng Quyết định 23 của UBND tỉnh quy định cho phép người dân được tách thửa, phân lô chứ không cần lập dự án. Nếu làm dự án thì phải bài bản theo quy định. Ở đây họ cứ đóng tiền vào là được chuyển, mình không thể cấm cản được”, ông Hùng phân trần. 

Không đồng ý với giải thích của ông Hùng, chủ tịch UBND Bà Rịa – Vũng Tàu ông Nguyễn Văn Trình đã phản bác: Anh nói vậy không đúng đâu. Trong hạn mức đất ở, cá nhân không lập dự án sao có thể xin chuyển mấy ngàn mét vuông được. Đúng là phân lô trên đất được phép chuyển mục đích sử dụng nhưng bản thân đây đâu phải dự án mà xin chuyển 50 lô đất là cho 50 lô… Đề nghị Sở TN&MT giải thích. Nếu đã có chỉ đạo mà Thanh tra Sở Xây dựng đi kiểm tra thấy địa phương vẫn để xảy ra tình trạng trên thì sẽ xử lý nghiêm. Chủ tịch huyện, TP phải chịu trách nhiệm

Theo Ông Phan Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở TN&MT, để xảy ra tình trạng trên là do quy trình thẩm định ở đây có lỗ hổng, không chính xác. Nhu cầu sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân không thể đến vài ngàn mét vuông như vậy. "Đề nghị huyện, TP xem lại. Nếu nhu cầu lớn thì phải lập dự án. Khi không thể chuyển mục đích sử dụng thì không thể tách thành các lô nhỏ được”.

Kêt luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, trước đây tỉnh đã có chỉ đạo chấn chỉnh việc phân lô, bán nền này nhưng nay lại tái diễn, dẫn tới đẩy giá đất lên rất cao. Chủ tịch tỉnh này chỉ đạo, “ngay sau cuộc họp này, Văn phòng UBND tỉnh phải có công văn hỏa tốc yêu cầu tạm dừng ngay việc phân lô, bán nền đất không phải dự án”.

LÊ HOÀNG

Theo Dân sinh

largeer