Chung cư bình dân đua nhau đặt tên siêu sang, hạng sang... để câu khách

Thứ sáu, 16/11/2018, 09:17 AM

Tình trạng loạn danh xưng chung cư cao cấp, căn hộ hạng sang, siêu sang, kể cả bằng tên nước ngoài cho sang, là thủ thuật câu khách, quảng bá sản phẩm.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (Horea) vừa có văn bản kiến nghị chấn chỉnh tình trạng loạn danh xưng chung cư cao cấp, hạng sang, siêu sang.

Theo đó, thời gian qua trên thị trường bất động sản, nhiều chủ đầu tư sử dụng tràn lan các danh xưng như "chung cư cao cấp, căn hộ hạng sang, căn hộ siêu sang", kể cả bằng tên nước ngoài gắn với các cụm từ như Luxury, Hi-end, Premier, Royal... dù đa số các dự án này không đạt chuẩn cao cấp, hoặc đạt chuẩn khu đô thị kiểu mẫu, bảo đảm chất lượng và đẳng cấp về quy hoạch dự án, thiết kế căn hộ, các tiện ích và dịch vụ. 

Nhiều dự án, chung cư cao tầng, căn hộ được chủ đầu tư tự phong là cao cấp, căn hộ siêu sang nhưng chưa được Sở Xây dựng TP.HCM hoặc đơn vị đánh giá độc lập công nhận.

Horea kiến nghị việc đặt tên các dự án bằng tiếng nước ngoài cần đúng quy định. Ảnh: NLĐ

Horea kiến nghị việc đặt tên các dự án bằng tiếng nước ngoài cần đúng quy định. Ảnh: NLĐ

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Horea, cho biết các các chủ đầu tư này đã cung cấp thông tin sai lệch, vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm trong Luật Nhà ở 2014 vì đã cung cấp thông tin về nhà ở không chính xác, không trung thực, không đúng quy định hoặc không đúng yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; có dấu hiệu gian lận, lừa dối trong kinh doanh bất động sản… Những thông tin này khiến người tiêu dùng bị nhầm lẫn, dẫn đến bị thiệt hại về quyền lợi khi mua nhà.

"Hiệp hội nhận thấy nhu cầu đặt tên dự án nhà ở, tên các thành phần trong dự án bằng tiếng nước ngoài là nhu cầu chính đáng của các chủ đầu tư, đáp ứng đòi hỏi của thị trường nhưng cần chấp hành đúng các quy định của pháp luật" – ông Châu nói.

Thực tế, Luật Nhà ở tại Khoản 3 Điều 19 quy định "Dự án đầu tư xây dựng nhà ở, các khu vực trong dự án phải được đặt tên bằng tiếng Việt; trường hợp chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại có nhu cầu đặt tên dự án bằng tiếng nước ngoài phải viết tên đầy đủ bằng tiếng Việt trước, viết tiếng nước ngoài sau. Tên dự án, tên các khu vực trong dự án phải được cơ quan có thẩm quyền quyết định..."

Trong khoảng 10 năm qua, Bộ Xây dựng đã có 2 thông tư về phân hạng nhà chung cư. Mục đích của việc phân hạng nhà chung cư là: "Nhà chung cư được phân thành nhiều hạng khác nhau để xác định giá trị của nhà chung cư khi thực hiện quản lý hoặc giao dịch trên thị trường". Tuy nhiên, đến nay Horea cho biết chưa có chủ đầu tư dự án hoặc ban quản trị nhà chung cư nào lập hồ sơ đề xuất phân hạng nhà chung cư.

Đáng lưu ý, giai đoạn chủ đầu tư các dự án bất động sản mở bán căn hộ chung cư hình thành trong tương lai dưới mác chung cư cao cấp, căn hộ hạng sang, căn hộ siêu sang, là giai đoạn mà người mua nhà dễ bị lừa dối, dễ bị mua nhầm sản phẩm không đúng như quảng cáo.

Do vậy, cần xem xét lại các quy định nhằm đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của thị trường bất động sản và người tiêu dùng về sự minh bạch, trung thực và cạnh tranh lành mạnh.

T.Phương – S.Nhung

Theo NLĐ

largeer