Chứng khoán, giá dầu đồng loạt “đỏ lửa” sau lời cảnh báo Trung Quốc của ông Trump

Thứ hai, 06/05/2019, 11:22 AM

Trái lại, giá của những tài sản được xem là “vịnh tránh bão” như đồng Yên Nhật và vàng đồng loạt đi lên...

Dẫn đầu sự giảm điểm của chứng khoán châu Á sáng nay là các sàn giao dịch ở Trung Quốc đại lục - Ảnh: Reuters.

Dẫn đầu sự giảm điểm của chứng khoán châu Á sáng nay là các sàn giao dịch ở Trung Quốc đại lục - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán châu Á và giá dầu thế giới cùng lao dốc mạnh trong phiên sáng ngày thứ Hai, khi tình hình đàm phán thương mại Mỹ-Trung bất ngờ chuyển xấu vì lời cảnh báo tăng thuế áp lên hàng hóa Trung Quốc mà Tổng thống Donald Trump đưa ra hôm Chủ nhật.

Trái lại, giá của những tài sản được xem là "vịnh tránh bão" như đồng Yên Nhật và vàng đồng loạt đi lên.

Mấy tháng qua, hy vọng Mỹ-Trung sớm đạt một thỏa thuận kết thúc chiến tranh thương mại đã giữ vai trò là trụ đỡ cho chứng khoán toàn cầu. Bởi vậy, khi một diễn biến xấu bất ngờ xuất hiện, khiến giới đầu tư không tránh khỏi cảm giác "choáng váng".

Mối lo đổ vỡ đàm phán giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bị đẩy lên cao khi tờ Wall Street Journal dẫn nguồn thạo tin nói rằng Trung Quốc đang cân nhắc hủy vòng đàm phán tuần này ở Washington như một sự phản ứng với lời đe dọa của ông Trump.

"Tổng thống Trump vừa đe dọa khả năng đạt thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung, và điều này có ảnh hưởng đến giá của một số tài sản", chiến lược gia Greg McKenna thuộc McKenna Macro nhận xét.

Dẫn đầu sự giảm điểm của chứng khoán châu Á sáng nay là các sàn giao dịch ở Trung Quốc đại lục. Không lâu sau khi mở cửa, các chỉ số tổng hợp của cả hai sàn Thượng Hải và Thâm Quyến đều sụt trên 4%. Chỉ số Shenzhen Component Index lao dốc hơn 5%.

Tại thị trường Hồng Kông, chỉ số Hang Seng có thời điểm "bốc hơi" gần 3,5%. Chỉ số ASX 200 của chứng khoán Australia giảm hơn 1%.

Lúc gần 10h sáng theo giờ Việt nam, chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình Dương không bao gồm Nhật Bản rớt gần 2%.

Hai thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc đóng cửa nghỉ lễ trong ngày đầu tuần. Tuy nhiên, chỉ số Nikkei 225 tương lai có lúc giảm 1,8%.

Các chỉ số tương lai của chứng khoán Mỹ cũng báo hiệu một phiên giảm điểm mạnh vào đêm nay. Trong đó, S&P 500 tương lai có lúc sụt 1,7%.

Song song với việc bán mạnh cổ phiếu, giới đầu tư đổ xô mua đồng Yên để tìm kiếm sự an toàn, khiến tỷ giá USD so với Yên có lúc giảm 0,4%, còn 110,67 Yên đổi 1 USD.

Giá vàng cũng tăng, phản ánh nhu cầu tìm đến kim loại quý này như một "hầm trú ẩn". Giá vàng giao ngay tại châu Á lúc hơn 10h trưa theo giờ Việt Nam đứng ở 1.283,1 USD/oz, tăng 3,6 USD/oz so với đóng cửa cuối tuần trước tại New York.

Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc giảm giá mạnh so với USD. Tại thị trường ngoài Trung Quốc đại lục, đồng Nhân dân tệ có lúc giảm hơn 1% so với đồng bạc xanh, còn 6,8011 Nhân dân tệ đổi 1 USD. Đây là mức tỷ giá thấp nhất của Nhân dân tệ kể từ đầu năm.

Nếu đàm phán thương mại Mỹ-Trung đổ vỡ, nền kinh tế toàn cầu có thể rơi vào một đợt suy giảm tăng trưởng nghiêm trọng, kéo theo nhu cầu tiêu thụ năng lượng. Bởi vậy mà giá dầu thế giới cũng sụt mạnh sáng nay.

Giá dầu WTI giao sau tại thị trường New York có lúc giảm gần 2,4%, còn 60,44 USD/thùng. Giá dầu Brent giao sau tại thị trường London có lúc sụt 1,8%, còn 69,59 USD/thùng. 

Bình Minh

Theo nveconomy.vn

largeer