Chứng khoán lại đỏ sàn theo thế giới

Thứ tư, 24/10/2018, 10:42 AM

Nhiều thị trường chứng khoán ở châu Á và châu Âu đồng loạt lao dốc trong ngày 23-10 kéo thị trường Việt Nam giảm mạnh, có lúc VN-Index mất tới gần 25 điểm do đà bán tháo của các nhà đầu tư.

Cuối phiên, nhờ dòng tiền tham gia bắt đáy nên VN-Index hồi phục nhẹ nhưng vẫn đóng cửa trong sắc đỏ. Chỉ số của sàn HoSE giảm 13,83 điểm (-1,45%) chốt ở mức 939,68 điểm. Toàn sàn HoSE chỉ có 80 mã tăng, 232 mã giảm và 32 mã đứng giá. HNX-Index cũng giảm 2,48 điểm (-2,3%) còn 105,07 điểm. Toàn sàn HNX có 63 mã tăng, 125 mã giảm và 46 mã đứng giá. Thanh khoản toàn thị trường được cải thiện đáng kể so với các phiên trước, với tổng khối lượng giao dịch đạt 261 triệu cổ phiếu, giá trị tương ứng 5.700 tỉ đồng.

Nhà đầu tư giao dịch tại sàn chứng khoán SJC (TP HCM) Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Nhà đầu tư giao dịch tại sàn chứng khoán SJC (TP HCM) Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Các chuyên gia quốc tế nhận định tình hình căng thẳng giữa Mỹ với Ả Rập Saudi cũng như lo ngại về tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc là nguyên nhân chính khiến hầu hết thị trường chứng khoán các nước lao dốc.

Chuyên gia tài chính - chứng khoán Phan Dũng Khánh cho rằng ngoài việc ảnh hưởng từ thế giới thì gần đây Fitch, một trong 3 tổ chức xếp hạng tín nhiệm có uy tín cao nhất thế giới, đánh giá chính sách tiền tệ của Việt Nam vẫn còn nới lỏng, thanh khoản dư thừa dù có siết nhẹ trong 6 tháng qua. Điều này được xem là không mấy tích cực cho nền kinh tế. Quan trọng hơn, hiện nay, thị trường bất động sản, tiền ảo toàn cầu cũng không mấy sáng sủa, vàng lại tăng giá mạnh. Điều này làm ảnh hưởng đến dòng tiền của giới đầu tư cả trong và ngoài nước.

Theo ông Khánh, từ nay đến cuối năm, thị trường vẫn còn phụ thuộc vào ngưỡng hỗ trợ quan trọng 920 điểm của VN-Index và mức 24.800 điểm của chỉ số Dow Jone (Mỹ). Nếu những ngưỡng này bị "thủng" thì khả năng thị trường sẽ giảm sâu.

Trong khi đó, một số công ty chứng khoán nhận định trong ngắn hạn VN-Index đang vận động trong vùng nhạy cảm, khả năng kiểm tra vùng đáy 885-900 điểm. Những phiên tới, sắc đỏ sẽ có phần chiếm ưu thế khiến cho khả năng kiếm lợi nhuận trong ngắn hạn tiếp tục gặp nhiều khó khăn, vì vậy, nhà đầu tư nên hạn chế giải ngân ở thời điểm hiện tại, đồng thời chỉ nên giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức thấp.

S.Nhung

largeer