Chứng khoán Mỹ “bùng nổ”, Dow Jones tăng hơn 1.000 điểm

Thứ năm, 27/12/2018, 09:52 AM

Thị trường chứng khoán Mỹ phục hồi mạnh mẽ trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, với chỉ số Dow Jones có phiên đầu tiên trong lịch sử tăng hơn 1.000 điểm. Phiên tăng này của Phố Wall diễn ra sau khi một báo cáo cho thấy doanh thu bán lẻ dịp nghỉ lễ vừa qua mạnh nhất trong nhiều năm trở lại đây, củng cố niềm tin của nhà đầu tư vào sức khỏe của nền kinh tế.

 Một nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Một nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Vào hôm thứ Hai, chứng khoán Mỹ đã trải qua phiên giao dịch trước lễ Giáng sinh tệ chưa từng thấy. Sau khi nghỉ lễ vào ngày thứ Ba, thị trường hoạt động trở lại vào ngày thứ Tư, và giới đầu tư đã có sự đảo ngược đặt cược vào nhiều cổ phiếu. Lúc đóng cửa, cả ba chỉ số Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq cùng đạt mức tăng phần trăm trong một phiên mạnh nhất trong gần 1 thập kỷ.

Sự kịch tính của phiên giao dịch này còn được thể hiện qua việc S&P 500 có thời điểm đã rớt về rất sát ngưỡng thị trường đầu cơ giá xuống (bear market), nhưng đã đảo chiều ngoạn mục sau đó. Giá dầu cũng nhảy cao, đưa nhóm cổ phiếu năng lượng tăng 6,2%, càng khuyến khích nhà đầu tư xuống tiền vào những tài sản rủi ro.

Những nỗi lo về triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu, chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và lãi suất tăng đã phủ bóng lên thị trường từ cuối mùa hè. Riêng trong tháng 12 này, cả ba chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đều đã giảm trên 10%, trong khi chỉ còn 3 phiên giao dịch nữa là kết thúc năm 2018.

Các nhà giao dịch cho rằng các nhân tố kỹ thuật cũng đóng góp vào sự tăng điểm mạnh mẽ phiên này của thị trường. Theo một số tiêu chí kỹ thuật, S&P đã rơi vào tình trạng bị bán quá nhiều (oversold) cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Theo một báo cáo của hãng thẻ tín dụng Mastercard, doanh thu bán lẻ dịp Giáng sinh 2018 tăng 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt trên 850 tỷ USD, mức tăng mạnh nhất trong nhiều năm. Nhóm cổ phiếu bán lẻ thuộc S&P 500 tăng 7,4%, trong đó cổ phiếu của hãng bán lẻ trực tuyến Amazon.com nhảy 9,4%.

"Chưa thể kết luận rằng đợt điều chỉnh của thị trường đã kết thúc, nhưng diễn biến của phiên hôm nay là một dấu hiệu rất tích cực", chiến lược gia trưởng Brett Ewing thuộc First Franklin Financial Services nhận định.

Chốt phiên, Dow Jones tăng 4,98%, đạt 22.878 điểm; S&P tăng 4,96%, đạt 2.467,7 điểm; và Nasdaq tăng 5,84%, đạt 6.554,36 điểm.

Phiên tăng kỷ lục trước đó của Dow Jones là khi chỉ số này tăng 936,42 điểm hôm 13/10/2008, thời điểm đỉnh cao của khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Giới bán khống đã ồ ạt gom cổ phiếu để đóng trạng thái phiên này, khiến chỉ số Thomson Reuters United States Most Shorted Index - một thước đo của các cổ phiếu bị bán khống mạnh nhất - có phiên tăng mạnh nhất trong 6 năm kể từ khi chỉ số ra đời.

Toàn bộ 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P cùng chốt phiên trong trạng thái tăng, trong đó nhóm công nghệ tăng 6,1%. Trong số 500 cổ phiếu của chỉ số này, duy nhất có cổ phiếu của Newmont Mining chốt phiên trong sắc đỏ.

Phiên tăng này chấm dứt chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp trước đó của S&P. Tuy nhiên, tháng 12 này vẫn có khả năng sẽ là tháng giảm điểm mạnh nhất của chỉ số kể từ tháng 2/2009 - thời điểm khủng hoảng tài chính toàn cầu.

"Với những gì mà thị trường đã trải qua trong 2 tháng vừa rồi, thật khó để kết luận là sự sụt giảm đã kết thúc", ông Christopher Smart, trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế vĩ mô và địa chính trị thuộc Barings, nhận định.

Nhà Trắng ngày 26/12 cũng có một động thái trấn an thị trường. Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Kevin Hassett nói rằng Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell không hề đối mặt với nguy cơ bị sa thải nào, và Tổng thống Donald Trump cũng hài lòng với Bộ trưởng Bộ Tài chính Steven Mnuchin.

Mấy phiên vừa rồi, chứng khoán Mỹ đã chịu sức ép từ việc FED giữ chủ trương tăng lãi suất và tin đồn nói rằng ông Trump tính sa thải ông Powell.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 4,84 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 3,8 lần.

Có khoảng 9,5 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng ở Phố Wall phiên này, so với mức bình quân 9,1 tỷ cổ phiếu mỗi phiên trong 20 ngày giao dịch gần nhất.

Bình Minh

Theo TBKTVN

largeer