Chứng khoán Mỹ hồi phục nhờ tín hiệu tốt từ bàn đàm phán thương mại

Thứ bảy, 11/05/2019, 13:01 PM

Dù vậy, S&P 500 và Nasdaq vẫn có tuần giảm điểm mạnh nhất tính theo giá trị phần trăm kể từ đầu năm...

Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ hồi phục trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, chấm dứt chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp trước đó, sau khi Tổng thống Donald Trump và Bộ trưởng Bộ Tài chính Steven Mnuchin nói rằng vòng đàm phán thương mại Mỹ-Trung "có tính xây dựng".

Theo hãng tin Reuters, trong phiên, có lúc chỉ số S&P 500 giảm tới 1,6%, nhưng đã thoát đáy và tăng trở lại sau khi ông Mnuhcin đưa ra phát biểu tích cực về hai ngày đàm phán giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc ở Washington. Chỉ số được hỗ trợ thêm sau khi ông Trump giúp nhà đầu tư củng cố niềm tin bằng một loạt dòng trạng thái (tweet) trên mạng xã hội Twitter.

Mặc dù vậy, vào lúc đóng cửa, S&P 500 không giữ được mức cao của phiên vì ông Mnuchin lại nói rằng hai bên chưa lên được kế hoạch cho vòng đàm phán tiếp theo.

Dù đã hồi phục trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần, S&P 500 và Nasdaq vẫn có tuần giảm điểm mạnh nhất tính theo giá trị phần trăm kể từ đầu năm.

Những diễn biến gần đây trong quan hệ thương mại Mỹ-Trung, bao gồm việc Mỹ nâng thuế quan lên 25% từ 10% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào hôm thứ Sáu, đã đặt giới đầu tư vào thế lường trước một đợt leo thang xung đột giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Điều này thổi bùng mối lo về sự giảm tốc tăng trưởng kinh tế toàn cầu, thúc đẩy một cuộc tháo chạy khỏi những tài sản có độ rủi ro cao hơn như cổ phiếu sang những tài sản được cho là an toàn hơn như trái phiếu chính phủ.

Tuy nhiên, những tuyên bố từ Nhà Trắng trong ngày thứ Sáu vẫn giúp một số nhà đầu tư hy vọng rằng rốt cục sẽ có một thỏa thuận thương mại.

"Thị trường xem những tuyên bố của ông Trump và ông Mnuchin có ý nghĩa chính trị hơn là dấu hiệu của một sự thay đổi chiến lược", chiến lược gia trưởng Oliver Pursche thuộc Bruderman Asset Management nhận xét.

"Chưa hề có điều gì thay đổi trong luận điểm đầu tư của chúng tôi. Trong ngắn hạn, Trung Quốc cần một thỏa thuận thương mại nhiều hơn Mỹ cần. Nhưng trong dài hạn, Mỹ cần một thỏa thuận nhiều hơn Trung Quốc cần. Về cơ bản, đó là một sự cân bằng khá tốt", ông Pursche nói.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 0,44%, đạt 25.942,37 điểm. S&P 500 tăng 0,37%, đạt 2.881,4 điểm. Nasdaq tăng 0,08%, đạt 7.916,94 điểm.

Tính chung cả tuần, Dow Jones giảm 2,12%, S&P 500 mất 2,17%, và Nasdaq trượt 3,03%.

Cổ phiếu ứng dụng gọi xe Uber sụt 7,6% trong phiên giao dịch đầu tiên trên sàn NYSE, xuống dưới mức giá trong vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trước đó một ngày.

Cổ phiếu các hãng sản xuất con chip, nhóm có sự phụ thuộc lớn vào thị trường Trung Quốc, tăng điểm sau 4 ngày giảm liên tiếp. Tuy nhiên, chỉ số Philadelphia Semiconductor Index của nhóm này giảm 5,8% trong cả tuần.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 1,85 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,22 lần.

Có tổng cộng 7,44 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công ở Phố Wall phiên này, so với mức 6,9 tỷ cổ phiếu bình quân mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất. 

 Bình Minh

Theo vneconomy.vn

largeer