Chứng khoán Mỹ tăng mạnh sau quyết định thuế quan của ông Trump

Thứ tư, 14/08/2019, 10:01 AM

Động thái của ông Trump giúp hạ nhiệt thương chiến Mỹ-Trung, đưa dòng tiền chảy mạnh trở lại vào cổ phiếu...

Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định hoãn áp thuế quan đối với nhiều mặt hàng Trung Quốc. Động thái của ông Trump giúp hạ nhiệt thương chiến Mỹ-Trung, đưa dòng tiền chảy mạnh trở lại vào cổ phiếu.

"Cổ" công nghệ, dẫn đầu là Apple, giữ vai trò trụ cột chính cho sự đi lên của cả ba chỉ số. Những nỗi sợ dâng cao mấy ngày trước về sự leo thang của xung đột thương mại và nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu đã dịu đi nhiều trong phiên này, khi thị trường tin rằng đàm phán Mỹ-Trung sẽ được thúc đẩy sau bước nhượng bộ này của Washington.

Theo tin từ Reuters, Đại diện thương mại Mỹ (USTR) tuyên bố sẽ hoãn áp thuế quan 10% đối với nhiều mặt hàng công nghệ từ Trung Quốc, bao gồm máy tính xách tay (laptop) và điện thoại di động.

Đây đều là những mặt hàng trong danh sách của kế hoạch áp thuế quan 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc mà Mỹ dự kiến thực thi từ tháng 9.

"Động thái này giúp chặn lại đà giảm của thị trường vì mang lại sự lạc quan nhất định về vấn đề thương mại", Giám đốc đầu tư Joseph Sroka thuộc NovaPoint nhận xét. "Đang là thời điểm cuối của mùa báo cáo kết quả kinh doanh, nên những thông tin địa chính trị và kinh tế vĩ mô sẽ quyết định hướng đi của thị trường trong vài tuần tới".

Apple, công ty hưởng lợi chính từ động thái hoãn thuế quan, chứng kiến giá cổ phiếu tăng 4,2%. Nhóm cổ phiếu con chip của chỉ số Philadelphia SE Semiconductor Index tăng 3%.

Dữ liệu kinh tế Mỹ công bố ngày thứ Ba cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi tăng 2,2% trong tháng 7, mức tăng mạnh nhất 6 tháng và vượt mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang (FED). Tuy nhiên, lạm phát tăng được đánh giá là sẽ không ảnh hưởng đến kỳ vọng của thị trường rằng FED sẽ hạ lãi suất trong tháng 9 để hỗ trợ nền kinh tế.

"Vấn đề thương mại thực sự gây gián đoạn tăng trưởng kinh tế", ông Skora nói. "Và nếu tiếp tục hạ lãi suất trong tháng 9, FED sẽ được đánh giá là một tấm lưới bảo vệ nền kinh tế. Chủ động vẫn tốt hơn chờ cho tới khi mọi sự trở nên quá muộn".

Cùng với sự tăng điểm của thị trường chứng khoán, giá các tài sản an toàn như vàng và trái phiếu chính phủ cũng đi xuống phiên này.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 1,44%, đạt 26.279,91 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 1,47%, đạt 2.926,23 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 1,95%, đạt 8.016,36 điểm.

Toàn bộ 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500 chốt phiên trong trạng thái tăng, trong đó nhóm công nghệ và tiêu dùng tăng mạnh nhất.

Đồ chơi trẻ em và giày dép cũng nằm trong số những mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc được tạm hoãn áp thuế. Nhờ đó, cổ phiếu hãng thời trang thể thao Nike tăng 2%, cổ phiếu hai hãng đồ chơi Hasbro và Mattel tăng tương ứng 2,7% và 4,6%.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 2,46 lần số mã giảm giá. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 2,3 lần.

Có tổng cộng 7,95 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công ở Phố Wall phiên này, so với mức bình quân 7,34 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Bình Minh

Theo Vneconomy.vn

largeer