Chứng khoán ngày 20/8/2018 qua 'lăng kính' kỹ thuật

Chủ nhật, 19/08/2018, 11:06 AM

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 20/8 qua "lăng kính" phân tích kỹ thuật.

 Biến động trong khoảng 955-982

(Bộ phận Phân tích SSI Research CTCP Chứng khoán Sài Gòn - SSI Research)

VN-Index đã có phiên giao dịch tăng điểm với cây nến ngày là nến giảm thân ngắn có bóng nến trên và tạo khoảng trống với cây nến liền trước. Điều này cho thấy đà tăng trở lại khá tích cực, tuy nhiên vẫn có sự giằng co và tâm lý giằng co còn thể hiện ở việc thanh khoản giảm so với phiên giao dịch liền trước. Phiên tiếp theo, VN-Index có khả năng sẽ biến động trong khoảng 955-982, nếu vùng hỗ trợ 955-960 tiếp tục được giữ vững sẽ chứng minh được sức cầu ổn định và nhịp tăng sẽ được tiếp tục duy trì.

Tích lũy trong một vài phiên

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

VN-Index tăng 0,48% lên 968,88 điểm. Dù đà tăng được duy trì trong suốt phiên giao dịch nhưng có dấu hiệu bị suy yếu về cuối phiên. Kết thúc tuần, chỉ số hình thành cây nến “doji” ngay sát dưới đường SMA50. Điều này báo hiệu tâm lý do dự, chờ đợi của nhà đầu tư khi chỉ số đang đối mặt với vùng kháng cự mạnh. Thanh khoản đạt 136 triệu cổ phiếu, giảm so với phiên trước đó và thấp hơn mức trung bình. Độ rộng thị trường cân bằng. Thị trường nhiều khả năng sẽ xảy ra sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu trong tuần tới.

20180819_111130

Trên đồ thị tuần, chỉ số đang hướng đến vùng kháng cự được hội tụ bởi đường SMA50 và SMA20 tương ứng vùng 990- 1000 điểm trong một vài tuần kế tiếp. Trên khung thời gian ngày, thị trường đã cho phản ứng tăng điểm trở lại tại vùng hỗ trợ được hội tụ bởi đường SMA50 và ngưỡng FR 38,2%. Chỉ số được dự báo sẽ tiến đến vùng cản 971 trong phiên cuối tuần. Nếu vượt qua được ngưỡng cản này chỉ số sẽ kiểm định lại vùng cản 983-985 điểm trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, BVSC cũng lưu ý rằng, chỉ số có thể cần thời gian tích lũy trong một vài phiên quanh 971+-5 điểm, trước khi phát đi những tín hiệu rõ nét hơn về xu hướng kế tiếp.

Nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỷ trọng danh mục tối đa ở mức 60-70% cổ phiếu. Có thể kết hợp một phần tỷ trọng cho các hoạt động trading T+. Có thể xem xét bán giảm tỷ trọng khi chỉ số tiến vào vùng cản 990-1000 điểm. Vùng kháng cự của chỉ số nằm tại 985- 1000 điểm. Vùng hỗ trợ của chỉ số nằm tại 945-950 điểm và 920-930 điểm.

Các chỉ báo vẫn trong trạng thái trung tính

(Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBS)

VN-Index hôm cuối tuần tăng gần 10 điểm ngay đầu phiên nhưng khá đuối sức cuối phiên và đóng cửa chỉ còn tăng nhẹ 4,6 điểm tai 968,88 điểm. Cây nến ngày tạo khoảng trống tăng giá nhưng mức tăng không đủ mạnh mà có sự suy yếu ngay trong phiên khi đi kèm khối lượng giảm và mức đóng cửa thấp nhất phiên. Chỉ số này chưa hồi phục lại số điểm đã mất trong phiên giảm mạnh hôm thứ 4 và hiện tại đang cân bằng với sự lưỡng lự, mất phương hướng ở cả hai bên mua và bán. Các chỉ báo vẫn trong trạng thái trung tính và hệ thống kỹ thuật của VPBS vẫn duy trì trạng thái ngắn hạn hiện tại trên chỉ số này là tăng. Hỗ trợ hiện tại ở 960 điểm và kháng cự ở 1.000 điểm.

HNX-Index hôm cuối tuần hồi phục nhẹ nhưng rung lắc liên tục và đóng cửa sát tham chiếu tại 108 điểm. Cây nến ngày tiếp tục là một doji với mức đóng cửa vẫn tại vùng 108 điểm trong 3 phiên liên tục với khối lượng giảm dần cho thấy sự lưỡng lự của dòng tiền và cả bên cầm cổ phiếu. Bollinger chuyển hẳn sang trạng thái đi ngang trong biên độ hẹp cho trạng thái tích lũy được duy trì. Hệ thống kỹ thuật của VPBS cho thấy vận động hiện tại thiên về sideway up với hỗ trợ ngắn hạn ở 105 điểm và kháng cự vùng 120 điểm.

VN-Index sẽ tiếp tục giao dịch thận trọng

(CTCK Rồng Việt - VDS)

VN-Index tiếp tục hồi phục sau dấu hiệu nến hỗ trợ Bullish Counterattack Line trong phiên trước, nhưng vẫn chịu nhiều áp lực kháng cự do ảnh hưởng xấu của phiên sụt giảm mạnh từ ngưỡng 980 điểm (phiên 15/8) và hình thành dấu hiệu nến inverted hammer nhỏ. Cho thấy mặc dù chỉ số đang được hỗ trợ nhưng tâm lý nhà đầu tư vẫn thận trọng; do đó, có khả năng VN-Index sẽ tiếp tục giao dịch thận trọng trong phiên giao dịch tiếp theo và cần phải có thêm nhiều động lực hỗ trợ nữa thì xu hướng tăng của chỉ số mới được phục hồi. Chỉ báo kỹ thuật MACD tiếp tục suy giảm nhẹ nhưng chỉ báo RSI vẫn tiếp tục hồi phục nhẹ.

Tương tự như VN-Index, HNX-Index tiếp tục được hỗ trợ nhưng vẫn chịu nhiều áp lực kháng cự, đặc biệt là vào cuối phiên giao dịch, do ảnh hưởng xấu của phiên sụt giảm mạnh trong phiên 15/8 và hình thành dấu hiệu nến inverted hammer nhỏ. Do đó, có khả năng HNX-Index sẽ kiểm tra lại vùng hỗ trợ 106 – 108 điểm trong phiên giao dịch tiếp theo và cần phải có thêm nhiều động lực hỗ trợ nữa thì xu hướng hồi phục của chỉ số mới được phục hồi. Chỉ báo kỹ thuật MACD tiếp tục suy giảm nhẹ và đà giảm của chỉ báo RSI vẫn tạm thời chững lại.

Tăng nhẹ trong sự thận trọng và nghi ngờ

(CTCP Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

Thị trường mở cửa trong sắc xanh để các chỉ số chủ chốt như VN-Index, VN30 và HNX-Index kiểm định các ngưỡng kháng cự MA5 lần lượt tại 970 điểm, 955 điểm và 109 điểm. Tuy nhiên, lực cầu giá cao không thực sự mạnh, thể hiện ở sự sụt giảm KLGD tại hai sàn, dẫn đến sự suy yếu về cuối phiên của các chỉ số này. Kết quả, VN-Index tăng nhẹ, qua đó giúp chỉ số sàn HOSE tạm đóng cửa phía trên đường MA10 nằm tại mốc 965 điểm để đồng bộ tín hiệu với VN30 và HNX-Index.

Tín hiệu ngắn hạn của VN-Index, VN30 và HNX-Index theo đó vẫn nằm ở trạng thái kỹ thuật Tích cực với các ngưỡng hỗ trợ MA10 lần lượt tại 965 điểm, 949 điểm và 108 điểm và xa hơn là hỗ trợ MA20 và MA10 lần lượt hội tụ tại 955 điểm, 941 điểm và 107 điểm. Với cây nến dạng Shooting star nhỏ hình thành trên đồ thị nến của các chỉ số, nhiều khả năng phiên giao dịch đầu tuần tới sẽ là phiên giảm điểm của thị trường, hoặc ít nhất là trong phiên giao dịch buổi sáng để các chỉ số kiểm định các ngưỡng hỗ trợ nói trên.

Trong ngắn hạn, thị trường vẫn nằm trong giai đoạn giằng co với xu hướng chủ đạo là tăng nhẹ trong sự thận trọng và nghi ngờ. Ở giai đoạn này, chỉ một số cổ phiếu lớn có tính chất điều tiết chỉ số (như nhóm ngân hàng lớn) và một số cổ phiếu cơ bản đặc thù mới có diễn biến tốt hơn chỉ số chung. VCSC vẫn duy trì quan điểm về sự tiếp diễn của xu hướng hiện tại cho đến khi ngưỡng hỗ trợ 950-955 điểm của VN-Index bị phá vỡ.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Bình An

Theo NDH

largeer