Chứng khoán ngày 9.2: Tâm lý lo ngại bao trùm thị trường

Thứ sáu, 09/02/2018, 08:57 AM

Chứng khoán Mỹ đã giảm điểm mạnh trong phiên giao dịch 9.2.

Nguồn ảnh: Nhà đầu tư

Nguồn ảnh: Nhà đầu tư

Chỉ số Vn-Index đã giảm hơn 17 (1,6,%) điểm trong phiên giao dịch ngày 8.2. Theo FPTS, diễn biến của phiên giao dịch này đã phản ánh tâm lý lo ngại vẫn đang bao trùm trên HoSE.

Vào đêm qua, chứng khoán Mỹ lại tiếp tục rơi tự do, khi chỉ số Dow Jones mất hơn 1.000 điểm (4,2%), chỉ số S&P 500 mất hơn 100 điểm (3,8%), trước những lo ngại về việc Fed nâng lãi suất và lạm phát gia tăng. Hòa chung đà giảm của chứng khoán Mỹ, chỉ số Nikkei 225 cũng giảm ngay hơn 3% vào đầu phiên giao dịch 9.2 tại thời điểm viết bài này.

Sau đây, chúng tôi xin trích nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 9.2.2018:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản  Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn vẫn duy trì ở mức Tiêu cực đối với tất cả các chỉ số chứng khoán, trong đó VNSmallcap tỏ ra yếu nhất khi nằm ngoài dải Bollinger phía dưới. Cùng với quán tính giảm cuối phiên 8.2 và lượng cổ phiếu bắt đáy giá thấp về tài khoản giao dịch ngày 9.2, nhiều khả năng những VN-Index, VN30 hay HNX-Index sẽ có xu hướng giảm để kiểm định lại khu vực trung hạn quan trọng. Đó là ngưỡng MA50 đối với các chỉ số sàn HOSE quanh 1000 điểm hay là ngưỡng MA100 của HNX-Index tại 113,5 điểm. Hiện VCSC chưa chắc chắn khả năng bảo vệ thành công hỗ trợ trung hạn của VNIndex và VN30. Trong kịch bản xấu khi các hỗ trợ này bị phá vỡ, hai chỉ số này sẽ tiếp tục xu hướng giảm điểm mạnh trong giao đoạn trước và sau Tết nguyên đán. Ngược lại, một sự đảo chiều cuối phiên giúp VN-Index đóng cửa trên ngưỡng 1040 điểm, chỉ số này sẽ tiếp tục đà hồi phục lên vùng 1070 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS; HoSE: FTS)

FPTS vẫn giữ quan điểm thận trọng với các biến động trồi sụt của VN-Index và khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục cân nhắc giảm tỷ trọng cổ phiếu, không “bắt đáy” khi chưa có tín hiệu xác nhận tin cậy hơn về khả năng hình thành nhịp hồi phục mới.Với các nhà đầu tư có tầm nhìn dài hơn thì cũng nên cân nhắc việc cơ cấu danh mục, giảm tỷ trọng ở các mã đang có dấu hiệu vi phạm tiêu chuẩn xu hướng trung – dài hạn và không có thông tin cơ bản hỗ trợ. 

Công ty Cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC; HoSE: HCM)

Advertising HSC từng nhận định chứng khoán Mỹ có thể sẽ phải kiểm định lại mức thấp trong phiên thiết lập trước đó trong vài ngày tới. Và thị trường chứng khoán Việt Nam cũng vậy.

Và thực tế diễn biến VN-Index và chứng khoán Mỹ trong phiên giao dịch ngày 9.2 đã chứng minh cho quan điểm này. HSC đánh giá đây sẽ là một động thái hết sức quan trọng. Nếu có thể đứng vững một lần nữa sau khi kiểm định thì thị trường sẽ ổn định trở lại. Và sau đó trước mắt các chỉ số sẽ chuyển sang xu hướng biến động trong biên độ hẹp. Tuy nhiên nếu không thể giữ vững sau khi kiểm định, thì thị trường sẽ rơi vào một đợt điều chỉnh thứ 2 với thời gian kéo dài hơn. Do vậy, diễn biến phiên giao dịch ngày hôm qua (8.2) và phiên ngày hôm nay (9.2) là rất quan trọng.

Ngoài HSC còn nhận định thị trường Việt Nam cho thấy dấu hiệu chốt lời trước khi nghỉ Tết nguyên đán.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Hoạt động bán ra có thể sẽ vẫn tiếp tục trong phiên 9.2 do hiệu ứng của kỳ nghỉ Tết dài. Sự phục hồi trở lại nhiều khả năng sẽ chỉ bắt đầu trong hai phiên đầu tuần sau.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.

Mạnh Đức

Theo NCĐT

largeer