“Chuyên cơ mặt đất” Toyota Alphard có tương xứng như kỳ vọng?

Thứ hai, 23/09/2019, 14:01 PM

Là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Honda Odyssey và Mercedes-Benz V-Class, song Toyota Alphard vẫn chưa mang lại sự tự hào cho Toyota khi liên tiếp “đội sổ” thị trường trong nhiều tháng qua.

MPV hạng sang Toyota Alphard có giá lăn bánh khoảng 4 tỷ đồng.

MPV hạng sang Toyota Alphard có giá lăn bánh khoảng 4 tỷ đồng.

“Bỏ ra 2 tỷ là có thể sở hữu một chiếc Mercedes hay Honda rất chất lượng rồi. Tôi sẽ không bỏ 4 tỷ chỉ để mua chiếc xe, phương tiện di chuyển trên đường phố dù cho nó có vượt trội như thế nào. Đằng này chiếc xe ấy lại là của Toyota, một hãng xe Nhật mắc khá nhiều lỗi về chất lượng sản phẩm trong thời gian qua và gần như chỉ định hình được ở phân khúc phổ thông” - ông Trần Hoàng Vinh, một người tiêu dùng ở TP.HCM, chia sẻ.

Theo tìm hiểu, Toyota Alphard thuộc dòng MPV (xe đa dụng) hạng sang ra đời từ 2002; chính thức được ra mắt thị trường Việt từ tháng 8/2017 ở phiên bản động cơ 3.5L. Dòng MPV cao cấp này của Toyota có tổng khối lượng khoảng 2.000 kg với chiều dài từ 491,5 đến 493,5 cm, rộng 185 cm và cao từ 188  đến 195 cm. Trục cơ sở xe dài 300 cm.

Giá lăn bánh của một chiếc Alphard hiện tại trên thị trường Việt là trên dưới 4 tỷ đồng. Đây được coi là mức giá khá cao. Trong bối cảnh những đối thủ cùng phân khúc như Honda Odyssey hay Mercedes-Benz V-class chỉ có giá trong khoảng 2,5 tỷ đồng.

Đó là lý do chính khiến Toyota Alphard dù được kỳ vọng rất nhiều nhưng có doanh số lẹt đẹt. Năm 2017, số xe bán được là 12 chiếc, sang 2018 Toyota Alphard chỉ bán ra được 6 chiếc. Từ đầu năm 2019 đến nay, mẫu xe này vẫn ỳ ạch với doanh số nhiều tháng vỏn vẹn từ 1-5 chiếc.

Bất chấp việc doanh số từng tháng có chút khởi sắc so với cùng kỳ năm 2017 và 2018, tuy nhiên, sự khởi sắc này là không ổn định và chưa bao giờ vượt mốc 30 xe/tháng. Điều này khiến dòng xe được ví là “chuyên cơ mặt đất” liên tục “đội sổ” thị trường.

Đánh giá về Toyota Alphard, ông N.P.T.Hoàng (kỹ sư ô tô làm việc tại Bình Dương) cho biết: “Về cơ bản, Toyota Alphard là một chiếc MPV hạng sang với thiết kế hình khối khá cứng cáp. Khoang chứa đồ phía sau có thể mở rộng khi gập hàng ghế thứ 3. Alphard được trang bị động cơ V6 3.5L, Dual VVT-i, công suất 271 mã lực tại 6.200 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 340 Nm tại 4.700 vòng/phút. Hộp số tự động 6 cấp. Các tính năng an toàn trên xe gồm hệ thống 7 túi khí, cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc... Thực chất, so sánh với Mercedes-Benz V-class hay Honda Odyssey cùng phân khúc cũng là một chín một mười” - ông Hoàng cho biết.

Trong khi đó, ông Đặng Quốc Hào, nhà quan sát thị trường xe lại cho rằng, mức giá Toyota đưa ra lên đến 4 tỷ đồng cho chiếc MPV này là không phù hợp.

“MPV là phân khúc đa dụng, song hầu hết những người lựa chọn nó vì phục vụ nhu cầu di chuyển gia đình hoặc vận tải thương mại. Trong khi đó, ở dòng xe thương mại người tiêu dùng đã có sự lựa chọn tốt với Mitsubishi Xpander, Nissan Livina; ở phân khúc tầm trung, cao hơn một chút có Toyota Fortuner, Honda HR-V, Kia Sedona... cùng phân khúc cao cấp thì có Honda Odyssey và Mercedes-Benz V-Class. Hai đối thủ cạnh tranh này đã phần nào xây dựng được uy tín trên thị trường thì Toyota lại chưa thực sự tạo được nhiều niềm tin. Alphard giá như vậy là khá cao. Mức giá đó có thể lựa chọn được nhiều xe khác” - ông Hào phân tích.

Đăng Kiệt - Kim Ngọc

Theo NTD

largeer