Chuyển đổi sim 11 số: Nhà mạng, ngân hàng sẵn sàng

Thứ bảy, 15/09/2018, 08:57 AM

Từ 0 giờ ngày 15-9, hàng chục triệu sim 11 số sẽ bắt đầu được chuyển đổi về 10 số theo nhiều đợt khác nhau

Các nhà mạng đã sẵn sàng để thực hiện chuyển đổi các sim 11 số về 10 số từ 0 giờ ngày 15-9. Nhà mạng, cơ quan quản lý cho biết sẽ nỗ lực để quá trình chuyển đổi không ảnh hưởng đến người dùng.

Kéo dài nhiều đợt

Đại diện nhà mạng Viettel cho biết đầu số 0169.66 sẽ được chuyển đổi đầu tiên về thành 039.66. Các đầu số khác từ 0162 đến 0169 sẽ được thực hiện chuyển đổi trong các đợt tiếp theo kéo dài đến 0 giờ ngày 7-10.

Còn theo đại diện nhà mạng MobiFone, đầu số 0120 sẽ được chuyển đổi về 070 từ 0 giờ ngày 15-9. Các đợt chuyển đổi còn lại sẽ kéo dài đến 0 giờ ngày 2-10. Với mạng VinaPhone, đầu số 0124 sẽ được chuyển đổi trước về 084. Các đầu số còn lại sẽ được chuyển đổi kéo dài đến ngày 27-9.

Còn đầu số 0199.x của nhà mạng Gmobile sẽ được chuyển thành 059 qua 5 đợt chuyển đổi kéo dài đến ngày 21-9. Nhà mạng Vietnamobile có 2 đầu số nằm trong đợt chuyển đổi: đầu số 0186 sẽ được chuyển thành 056 và 0188 thành 058. Việc chuyển đổi dự kiến thực hiện kéo dài từ ngày 15 đến 23-9.

Hiện 4 nhà mạng là Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile đã cung cấp phần mềm giúp chuyển đổi danh bạ từ 11 số sang 10 số trên smartphone. Với người dùng điện thoại phổ thông, các nhà mạng cho biết sẽ hỗ trợ tối đa tại các điểm giao dịch trực tiếp.

Hàng chục triệu thuê bao di động 11 số sẽ bị ảnh hưởng bởi đợt chuyển đổi này. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Hàng chục triệu thuê bao di động 11 số sẽ bị ảnh hưởng bởi đợt chuyển đổi này. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Hỗ trợ người dùng tối đa

Theo báo cáo của các doanh nghiệp viễn thông, có khoảng 60 triệu thuê bao di động 11 số và khoảng 700 thuê bao VSAT (thuê bao vệ tinh) chịu tác động của kế hoạch chuyển đổi mã mạng viễn thông lần này.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết các nhà mạng, cơ quan quản lý sẽ làm hết sức để quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ. "Người dùng Viettel sẽ không phải thực hiện bất kỳ thao tác gì để chuyển sang đầu số 03. Ngay cả việc cập nhật lại số thuê bao mới sau khi chuyển đổi cũng được chúng tôi hỗ trợ thông qua tính năng đồng bộ danh bạ trên ứng dụng My Viettel" - ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viễn thông Viettel, khẳng định.

Ngoài ứng dụng My Viettel, ứng dụng MyVNPT của VinaPhone cũng có hỗ trợ tương tự. Đặc biệt, 2 ứng dụng này có thể được sử dụng cho tất cả nhà mạng khác (không đòi phải đăng nhập).

Theo ông Nguyễn Trường Giang, Phó Tổng Giám đốc VinaPhone, việc chuyển đổi số sẽ gây khó khăn bước đầu cho khách hàng khi nhận biết và ghi nhớ. Vì vậy, VinaPhone sẽ miễn phí tin nhắn SMS thông báo số điện thoại mới tới toàn bộ số VinaPhone khác trong danh bạ của khách hàng.

Viber và Zalo cũng cho biết sẽ hỗ trợ chuyển đổi tài khoản tự động cho người dùng sau khi việc chuyển đổi mã mạng hoàn tất.

Ngân hàng tạo thuận lợi nhất cho khách hàng

Liên quan đến việc chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số, hầu hết các ngân hàng cho biết đã sẵn sàng các phương án chuyển đổi số điện thoại của khách hàng đăng ký sử dụng các dịch vụ.

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB): Chuyển đổi bằng truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử hoặc đến quầy giao dịch. ACB ghi nhận và tự động chuyển đổi dần số điện thoại cũ sang số mới trước ngày 15-11.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank): Bắt đầu nhận đăng ký chuyển đổi từ ngày 15-9 qua 5 kênh: Nhắn tin SMS, iBanking, Mobile Banking, VCBPay và quầy giao dịch. Trong đó, việc đăng ký chuyển đổi tại quầy giao dịch không có thời hạn, các kênh còn lại hạn chót là ngày 30-6-2019. Riêng dịch vụ Nạp - Rút ví điện tử sau khi đăng ký chuyển đổi tại Vietcombank, khách hàng phải đăng ký đổi số tại đơn vị quản lý ví điện tử.

Từ ngày 15-11 trở đi, Vietcombank sẽ dừng tất cả dịch vụ ngân hàng điện tử với các khách hàng chưa đăng ký chuyển đổi số điện thoại. Đối với ứng dụng Smart OTP, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ theo số điện thoại 11 số cho đến thời điểm ứng dụng yêu cầu kích hoạt lại tại điểm giao dịch Vietcombank.

 NH TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank): Từ ngày 15-9 đến hết ngày 3-11, khách hàng dùng số điện thoại đã đăng ký giao dịch với Sacombank (bao gồm số chưa hoặc đã được các doanh nghiệp viễn thông chuyển đổi) soạn tin nhắn theo cú pháp STB DK gửi 8149. Khách hàng cũng có thể trực tiếp đến điểm giao dịch để cập nhật thông tin.

Từ ngày 15-11, các khách hàng chưa cập nhật số điện thoại sẽ không nhận được tin nhắn thông báo giao dịch của Sacombank. Để tiếp tục sử dụng dịch vụ, khách hàng thực hiện cập nhật số điện thoại theo hình thức thứ hai trên. 

CHÁNH TRUNG

Theo NLĐ

largeer