Cổ phiếu công nghệ đưa S&P 500 tiến sát mốc kỷ lục

Thứ tư, 08/08/2018, 10:05 AM

Chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ tiến gần hơn tới mốc kỷ lục, khi loạt cổ phiếu công nghệ lớn gồm Amazon, Alphabet và Microsoft cùng tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Ba. Ngoài ra, mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 khả quan tiếp tục củng cố tâm lý lạc quan của giới đầu tư về sức khỏe của nền kinh tế Mỹ.

11

Theo hãng tin Reuters, lần gần đây nhất S&P 500 có mức điểm đóng cửa cao kỷ lục là vào ngày 26/1. Một đỉnh cao mới của chỉ số này sẽ giúp trấn an các nhà đầu tư mấy tháng gần đây có quan điểm lo ngại rằng đợt tăng điểm kéo dài gần 1 thập kỷ qua ở Phố Wall có thể đang đi đến hồi kết.

Sau phiên tăng ngày thứ Ba, S&P 500 hiện đã tăng khoảng 7% từ đầu năm đến nay.

Sự tăng điểm mạnh của cổ phiếu công nghệ cũng đã giúp chỉ số Nasdaq phục hồi nhanh hơn so với sự phục hồi chung của toàn thị trường kể từ sau đợt bán tháo hồi tháng 2. Trong tháng 7 vừa rồi, Nasdaq đã lập kỷ lục.

"Thị tường có thể lập kỷ lục và vượt qua kỷ lục đó. Miễn là tiếp tục có thêm những kết quả kinh doanh mạnh và không có công ty nào phá sản, chẳng gì có thể ngăn đà tiến của thị trường. Xung lực tăng có thể duy trì trong một thời gian dài", bà Liz Yong, chiến lược gia đầu tư cấp cao thuộc BNY Mellon Investment Management ở New York, nhận định.

Nhóm cổ phiếu tài chính tăng 0,48% phiên này, nhờ cổ phiếu ngân hàng tăng theo lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm.

"Cổ phiếu tài chính thực sự có mối liên hệ chặt chẽ với thị trường trái phiếu. Khi lợi suất trái phiếu tăng cao hơn, nhất là lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm, cổ phiếu tài chính thường tăng theo", ông Chris Zaccarelli, Giám đốc đầu tư thuộc Independent Advisor Alliance ở Charlotte, North Carolina, phát biểu.

Nhóm cổ phiếu năng lượng thuộc S&P 500 tăng 0,72% sau khi Mỹ bắt đầu áp trở lại lệnh trừng phạt kinh tế đối với Iran vào ngày 7/8. Động thái này là gia tăng mối lo về khả năng gián đoạn nguồn cung dầu.

Cổ phiếu Alphabet, công ty mẹ của công cụ tìm kiếm Google, tăng 1,47% và cổ phiếu hãng phần mềm Microsoft tăng 0,69%, góp phần đưa nhóm công nghệ thuộc S&P 500 tăng 0,33%.

Cổ phiếu hãng thương mại điện tử Amazon tăng 0,8%, đóng góp nhiều nhất vào sự tăng điểm của S&P 500 phiên này, tiếp theo là đóng góp của cổ phiếu Alphabet và Microsoft.

Cổ phiếu hãng xe điện Tesla tăng gần 11% sau khi Giám đốc điều hành (CEO) Ellon Musk tuyên bố có thể đưa công ty đại chúng này trở thành một công ty tư nhân.

Mùa báo cáo kết quả kinh doanh khả quan đã tạo thành một "tấm nệm giảm xóc" giúp chứng khoán Mỹ vượt qua được phần nào tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Với mùa báo cáo kết quả kinh doanh đang dần khép lại ở Phố Wall, trong số các công ty thuộc S&P 500 đã công bố báo cáo đến thời điểm này, có 79% đạt lợi nhuận được dự báo. Nếu được duy trì đến khi toàn bộ các công ty báo cáo xong, đây sẽ là tỷ lệ vượt dự báo lợi nhuận cao chưa từng thấy, phá vỡ kỷ lục cũ thiết lập vào quý 1/1994.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 0,5%, đạt 25.628,91 điểm. S&P 500 tăng 0,28%, đạt 2.858,45 điểm, so với mức điểm kỷ lục 2.872,87 điểm thiết lập hồi tháng 1. Nasdaq tăng 0,31%, đạt 7.883,66 điểm.

Chỉ số CBOE Volatility Index, một "thước đo nỗi sợ hãi" của Phố Wall, giảm cnf 10,93 điểm, mức thấp nhất kể từ tháng 1.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá phiên này nhiều gấp 1,2 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,29 lần.

Có tổng cộng 6,2 tỷ cổ phiếu được các nhà giao dịch chuyển nhượng phiên này, so với mức bình quân 6,3 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Bình Minh

TBKTVN

largeer