Cổ phiếu Goldman Sachs, Apple kéo chứng khoán Mỹ trượt dốc

Thứ ba, 13/11/2018, 10:51 AM

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần, khi cổ phiếu hãng công nghệ Apple và ngân hàng Goldman Sachs khiến hai nhóm công nghệ và tài chính sụt sâu.

 Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Theo hãng tin Reuters, với phiên giảm này, ba chỉ số chứng khoán chính ở Phố Wall cùng để mất toàn bộ thành quả tăng có được sau cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ hôm 6/11.

Giá cổ phiếu Apple "bốc hơi" 5% sau khi một số nhà cung cấp của hãng, bao gồm Lumentum Holdings Inc - công ty cung cấp linh kiện cho công nghệ cảm ứng khuôn mặt (Face ID) trên điện thoại iPhone, cắt giảm dự báo doanh thu và lợi nhuận. Sự cắt giảm này là một dấu hiệu cho thấy doanh số iPhone giảm tốc.

Vì mức giảm mạnh của cổ phiếu Apple, chỉ số công nghệ Nasdaq sụt hơn 2% phiên này.

Cổ phiếu Lumentum "bốc hơi" 33%. Cổ phiếu của nhiều hãng sản xuất con chip để cung cấp cho Apple, như Cirrus Logic, Qorvo và Skyworks Solutions, cũng đồng loạt đi xuống. Chỉ số Philadelphia SE Semiconductor Index đo giá cổ phiếu của các công ty chất bán dẫn niêm yết ở Phố Wall mất 4,4% điểm số.

"Tất cả những mối lo này đều liên quan đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu, đặc biệt là về nhu cầu đối với sản phẩm của các công ty như Apple", chiến lược gia đầu tư Kate Warne thuộc Edward Jones ở St. Louis nhận định. "Nhà đầu tư đang ngày càng lo ngại về những công ty có tốc độ tăng trưởng nhanh. Họ lo liệu các công ty đó có thể tiếp tục tăng trưởng với tốc độ như trước được hay không".

Giá cổ phiếu Goldman Sachs lao dốc 7,5% sau khi hãng tin Bloomberg nói rằng Bộ trưởng Bộ Tài chính Malaysia Lim Guan Eng tuyên bố nước này muốn được hoàn lại toàn bộ số tiền phí đã trả cho Goldman Sachs để ngân hàng Phố Wall này sắp xếp những thương vụ trị giá hàng tỷ USD cho 1MDB - quỹ đầu tư quốc gia là tâm điểm vụ bê bối tham nhũng của chính quyền cựu Thủ tướng Najib Razak.

Phiên này, cổ phiếu Goldman Sachs là nguồn áp lực giảm giá lớn nhất đối với Dow Jones, khiến chỉ số này giảm hơn 2%.

Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500, công nghệ và tài chính là hai nhóm gây áp lực giảm điểm lớn nhất cho toàn chỉ số. Trong đó, nhóm công nghệ sụt 3,5% và nhóm tài chính mất 2%.

Nhóm cổ phiếu năng lượng cũng sụt giảm phiên này do giá dầu giảm sâu thêm.

Chốt phiên, Dow Jones mất 2,32%, còn 25.387,18 điểm. S&P 500 hạ 1,97%, còn 2.726,22 điểm. Nasdaq giảm 2,78%, còn 7.200,87 điểm.

Trong số những cổ phiếu giảm mạnh nhất phiên này còn có cổ phiếu tập đoàn General Electric (GE). Cổ phiếu GE sụt 6,9% sau khi Giám đốc điều hành (CEO) Larry Culp nói rằng tập đoàn nợ quá nhiều và sẽ buộc phải bán nhanh tài sản để giảm nợ. Giá cổ phiếu GE hiện đã giảm xuống dưới mức 8 USD/cổ phiếu lần đầu tiên kể từ tháng 3/2009.

Các nhà giao dịch chuyển nhượng 7,3 tỷ cổ phiếu ở Phố Wall trong phiên này, so với khối lượng giao dịch bình quân 8,41 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu giảm giá nhiều gấp 2,8 lần số mã tăng. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 3,64 lần.

Bình Minh

Theo TBKTVN

largeer