Cổ phiếu y tế kéo tụt chứng khoán Mỹ

Thứ năm, 18/04/2019, 09:21 AM

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm nhẹ trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, khi sự đi xuống của nhóm cổ phiếu y tế lấn át loạt báo cáo kết quả kinh doanh khả quan và những dữ liệu kinh tế tích cực từ Mỹ và Trung Quốc.

 Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Theo hãng tin Reuters, cả ba chỉ số chính ở Phố Wall kết thúc phiên trong trạng thái giảm, nhưng S&P 500 chỉ còn cách chưa đầy 1% từ mức điểm đóng cửa cao kỷ lục thiết lập hồi tháng 9 năm ngoái.

Nhóm y tế sụt 2,9% trong phiên này, đánh dấu phiên giảm mạnh nhất trong 4 tháng, do mối lo của giới đầu tư về khả năng các hãng dược sẽ bị siết chặt quy chế giám sát.

Cổ phiếu các hãng dược phẩm lớn gồm UnitedHealth, Prifzer, Merck, và Abbott đồng loạt chốt phiên với mức giảm từ 1,9% đế 4,7%, trở thành nguồn áp lực giảm lớn nhất lên S&P 500.

"Các công ty đang lo ngại về dự luật có tên ‘Chăm sóc y tế cho tất cả’", ông Jim Bell, Chủ tịch Bell Investment Advisors, nhận xét. "Giới đầu tư có lẽ chỉ muốn rót vốn vào những lĩnh vực không có tranh cãi lớn như vậy".

Sự sụt giảm của nhóm cổ phiếu y tế lấn át những con số lợi nhuận quý 1 tốt đẹp mà các công ty đưa ra.

Cổ phiếu Morgan Stanley tăng 2,6% sau khi báo cáo kết quả kinh doanh của ngân hàng đầu tư này vượt dự báo của giới phân tích nhờ nỗ lực cắt giảm chi phí và tăng trưởng ở mảng quản lý tài sản.

Cổ phiếu hãng hàng không United Continental tăng 4,7% nhờ lợi nhuận quý 1 vượt dự báo và triển vọng lợi nhuận cả năm được giữ vững, bất chấp loạt máy bay 737 Max mà hãng sử dụng vẫn đang bị đình bay.

Cũng nhờ báo cáo kết quả kinh doanh tốt hơn dự báo mà cổ phiếu hãng đồ uống và thực phẩm đóng gói Pepsi tăng 3,8%.

Trong số 54 công ty thuộc S&P 500 đã công bố lợi nhuận quý 1 tính đến thời điểm này, có gần 80% công ty đưa ra con số tốt hơn dự báo, so với tỷ lệ trung bình 65% kể từ năm 1994, theo dữ liệu của Refinitiv.

Giới phân tích dự báo lợi nhuận quý 1 của các công ty trong chỉ số giảm 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu quý giảm đầu tiên kể từ 2016.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones giảm 0,01%, còn 26.499,54 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 0,23%, còn 2.99,45 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 0,05%, còn 7.996,08 điểm.

Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính thuộc S&P 500, có 6 nhóm chốt phiên trong trạng thái tăng.

Cổ phiếu Qualcomm tăng 12,2% sau khi hãng sản xuất con chip này đạt thỏa thuận giải quyết tranh chấp pháp lý kéo dài với Apple. Cổ phiếu Apple tăng 1,9%.

Tin về Qualcomm giúp các cổ phiếu con chip khác tăng theo, đưa cả nhóm tăng 1,6%.

Thống kê công bố ngày thứ Tư cho thấy thâm hụt thương mại Mỹ giảm xuống mức thấp nhất 8 tháng trong tháng 2, do nhập khẩu từ Trung Quốc giảm 20,2%. Trong khi đó, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6,4% trong quý 1, cao hơn dự báo của giới phân tích.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu giảm giá nhiều gấp 1,39 lần số mã tăng. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,74 lần.

Có tổng cộng 7,07 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng ở Phố Wall phiên này, so với mức trung bình 6,84 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Bình Minh

Theo vneconomy.vn

largeer