Cơ trưởng, cơ phó hạ cánh nhầm đường băng bị thu bằng lái

Thứ tư, 16/05/2018, 14:50 PM

2 phi công là cơ trưởng và cơ phó cùng kíp trực không lưu trong sự cố máy bay hạ cánh nhầm đường băng đang thi công tại sân bay Cam Ranh vẫn đang bị tạm đình chỉ công tác, chờ kết luận điều tra.

Nguồn tin của Báo Người Lao Động hôm nay, ngày 16-5 xác nhận tổ bay VN7344 hạ cánh nhầm đường băng tại sân bay quốc tế Cam Ranh vẫn đang bị tạm thu bằng lái, tạm định chỉ công tác để chờ kết luận điều tra chính thức. Cụ thể, cơ trưởng người Mỹ và cơ phó người Việt Nam trực tiếp thực hiện chuyến bay VN7344 đều bị Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) tạm thu bằng lái không xác định thời hạn. 

Chuyến bay VN7344 hạ cánh nhầm xuống đường băng đang thi công ở sân bay Cam Ranh

Chuyến bay VN7344 hạ cánh nhầm xuống đường băng đang thi công ở sân bay Cam Ranh

Về phía nhà khai thác, Vietnam Airlines cũng quyết định tạm đình chỉ công tác đối với cả 2 phi công trong thời hạn 2 tháng để phục vụ công tác điều tra. Khi có kết luận điều tra cuối cùng từ Cục HKVN, nhà chức trách hàng không và đơn vị sử dụng lao động sẽ có hình thức xử lý tiếp theo, trong đó có chế tài xử phạt đối với các bên liên quan và cả 2 phi công.

"Theo quy định của Phụ ước 13 - Công ước Chicago, trong tuần tới, Cục HKVN sẽ làm việc với Cơ quan điều tra sự cố tai nạn máy bay BEA - Pháp (quốc gia sản xuất máy bay). Theo đó, Cục HKVN sẽ thông báo cho phía Pháp về kết luận điều tra sơ bộ và nghe ý kiến của họ. Trên cơ sở đó, Cục HKVN sẽ có kết luận chính thức công tác điều tra sự cố" - nguồn tin từ Cục HKVN cho biết.

Cũng theo nguồn tin này, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự cố hạ nhầm đường băng của chuyến bay VN7344 là do lỗi của tổ lái nhưng khi xem xét, đánh giá phải tính đến các yếu tố tác động ngoại cảnh. 

Trong sự cố VN7344, Tổ điều tra của Cục HKVN cũng đưa ra các yếu tố khách quan tác động dẫn đến sự cố, đó là mặc dù đường băng số 2 đang thi công đã thể hiện không sử dụng (gạch chéo) trên sơ đồ sân bay, nhưng các dấu sơn, kẻ trên đường băng đang thi công rất rõ, còn vạch sơn trên đường băng đang sử dụng lại rất mờ. Trước khi hạ cánh khoảng 15 phút, phi công ngắt chế độ bay tự động nên thực hiện quan sát bay bằng mắt. Hướng hạ cánh ngược chiều nắng, từ trên vùng mây sẽ rất khó quan sát phía dưới, phi công nhìn xuống thấy đường băng đang thi công có vạch sơn rất rõ, còn đường băng đang sử dụng (được chỉ định hạ cánh) lại có vạch sơn mờ nên nghĩ là đường lăn và tự thay đổi. Các hoạt động quan sát từ Đài kiểm soát không lưu (KSKL) chưa được thực hiện đầy đủ để cảnh báo, hỗ trợ kịp thời cho tổ lái trong giai đoạn tiến sát đến đầu đường băng và tiếp đất. Kíp trực không lưu cùng ngày cũng đang bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ điều tra.

Tuỳ vào nguyên nhân lỗi do sơ ý hay cố ý, chế tài xử phạt sẽ được cân nhắc ở mức độ khác nhau. 

Một chuyên gia trong ngành cho biết với lỗi vi phạm như trên, phi công có thể bị phạt tiền 30-40 triệu đồng kèm hình phạt bổ sung là thu bằng lái có thời hạn khoảng 2 tháng. Đang vào lịch bay cao điểm mùa hè, như vậy không chỉ các cá nhân vi phạm bị thiệt hại về kinh tế mà hãng hàng không cũng sẽ gặp khó khăn do thiếu người lái.

T.Hà

Theo NLĐ

largeer