Con đường phát triển của chuỗi siêu thị châu Á lớn nhất tại Mỹ

Chủ nhật, 17/03/2019, 10:52 AM

Được thành lập vào năm 1984, đến nay, chuỗi siêu thị 99 Ranch Market, chuyên phục vụ thực phẩm châu Á, đã mở rộng ra chín bang ở Mỹ với 52 siêu thị. Roger Chen, một người Đài Loan, đã sáng lập chuỗi siêu thị này với mong muốn tìm thấy những âm thanh, mùi vị và thực phẩm quen thuộc từ quê nhà trong một môi trường kinh doanh đầy ắp hàng hóa Mỹ.

Người gốc Á đi mua sắm bên trong một siêu thị 99 Ranch Market ở Mỹ. Ảnh: Supermarket News

Người gốc Á đi mua sắm bên trong một siêu thị 99 Ranch Market ở Mỹ. Ảnh: Supermarket News

Khi đi mua sắm, người tiêu dùng Mỹ có hàng loạt sự lựa chọn từ các siêu thị lớn đến các siêu thị giảm giá, các cửa hàng tạp hóa và các khu chợ của các cộng đồng thiểu số có mặt khắp nơi ngay cả ở những thị trấn nhỏ nhất.Song đối với cộng đồng 21 triệu người Mỹ gốc Á, một trong những điểm lựa mua sắm yêu thích của họ là siêu thị 99 Ranch Market.

Chuỗi siêu thị này hiện diện ở tất cả các khu vực có cộng đồng người châu Á sinh sống lớn nhất tại Mỹ. Nhiều siêu thị ở Mỹ phục vụ các thị trường ngách, chuyên cho mỗi cộng đồng châu Á nhỏ, chẳng hạn như người Mỹ gốc Nam Á, người Đông Nam Á hay người Nhật Bản.

Song chỉ có chuỗi siêu thị 99 Ranch Market và đối thủ H Mart phục vụ cho nhu cầu đa dạng của cộng đồng người Mỹ gốc Á.

99 Ranch Market là chuỗi siêu thị châu Á lớn nhất ở Mỹ và lượng khách hàng của siêu thị này tiếp tục gia tăng.Câu chuyện của 99 Ranch Market bắt đầu vào năm 1984 ở TP Westminster, bang California. Vào lúc đó, Westminster nổi tiếng là khu vực có cộng đồng người Việt Nam đông đúc. Roger Chen, một người Đài Loan mới đến Mỹ chưa lâu, quyết định mở siêu thị 99 Ranch Market đầu tiên ở đây.

Alice Chen, Giám đốc điều hành 99 Ranch Market, con gái của Roger Chen, giải thích về lý do cha mình xây dựng chuỗi siêu thị này: “Ông ấy nhớ những âm thanh, mùi vị và thực phẩm quen thuộc ở quê nhà. Ông tự hỏi tại sao ông không thể tìm thấy các thực phẩm và các thương hiệu từ quê nhà tại đây. Ông thấy một nhu cầu, một khoảng trống nguồn cung và quyết định lấp khoảng trống này”.

Nhờ lượng người dân gốc Á tăng bùng nổ ở California, Roger Chen nhanh chóng mở rộng 99 Ranch Market ra khắp bang này. Đến năm 1998, Chen mở siêu thị 99 Ranch Market đầu tiên bên ngoài California, tại TP. Seattle, bang Washington.

Ngày nay, chuỗi siêu thị 99 Ranch Market đã tăng lên con số 52 siêu thị ở bảy bang và tương lai của chuỗi siêu thị này cũng rất tươi sáng khi lượng người châu Á nhập cư vào Mỹ tiếp tục tăng và tất cả họ đều khát khao hương vị các món ăn ở quê nhà.

Jonson Chen, Chủ tịch của 99 Ranch Market, con trai của Roger Chen, đảm nhận sứ mệnh hiện đại hóa toàn diện chuỗi siêu thị này vào đầu thập niên 2000. Với kiến thức thu thập được tại Trường Kinh doanh Wharton (Mỹ), Jonson Chen đã giúp sản nghiệp của gia đình tiếp tục phát triển và gia tăng tính cạnh tranh.

Ngày nay, 99 Ranch Market là nhà bán lẻ được trang bị các công nghệ hiện đại, cung cấp dịch vụ mua sắm trực tuyến và thường xuyên tổ chức các cuộc giao lưu cộng đồng trực tuyến để chia sẻ công thức các món ăn cũng như tổ chức các sự kiện văn hóa truyền thống của người châu Á.

Các thách thức lớn nhất là điều hành mạng lưới siêu thị 99 Ranch Market cũng như tích trữ các chủng loại mặt hàng đa dạng nhất có thể. Khách tìm đến 99 Ranch Market vì họ đang muốn tìm kiếm những thành phần thực phẩm mà không thể tìm thấy ở nơi nào khác. Họ là những người đến từ các nền văn hóa khác nhau của châu Á và có truyền thống ẩm thực đa dạng.

Nhiều người nhập cư gốc Á mới đến Mỹ trong những năm gần đây đã quen sử dụng các sản phẩm ở quê nhà của họ và không chấp nhận các thực phẩm không có mùi vị chính gốc quê hương.

“Chúng tôi là nhà bán lẻ thực phẩm phục vụ người dân cộng đồng gốc Á. Chúng tôi không phục vụ riêng cho khách hàng Trung Quốc. Người Philippines, người Thái Lan, người Việt Nam và tất cả mọi người dân khác đến từ Đông Nam Á đều có thể tìm thấy thực phẩm truyền thống của họ ở siêu thị của chúng tôi và đó là lý do chúng tôi tạo ra sự riêng biệt”, Jonson Chen nói.

Jonson Chen cho biết lúc mới thành lập, siêu thị 99 Ranch Market chủ yếu phục vụ những người nhập cư châu Á thế hệ đầu tiên. Hiện nay, những khách hàng trẻ tuổi của 99 Ranch Market là những người gốc Á sinh trưởng tại Mỹ, quen với các món ăn phương Tây lẫn châu Á. Do vậy, 99 Ranch Market thiết kế ra những sản phẩm kết hợp giữa hai văn hóa ẩm thực, chẳng hạn như mì ăn liền hương vị dưa cải Đức hay bánh quy khoai tây hương wasabi (một loại cải dùng để làm mù tạt ở Nhật Bản).

Một thách thức nữa đối với 99 Ranch Market là... các cơ quan quản lý của Mỹ. Mô hình kinh doanh của chuỗi siêu thị này đòi hỏi phải nhập sản phẩm từ các nhà cung cấp nước ngoài. Song để bảo đảm mỗi sản phẩm này tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và y tế phức tạp ở Mỹ là không hề dễ dàng. Để giải quyết thách thức này, 99 Ranch Market phải tìm cách tự đảm phần lớn hoạt động sản xuất hàng hóa bằng cách sở hữu và điều hành một mạng lưới nông trại, nhà máy trải dài từ Trung Quốc đến Mỹ.

Với sự giám sát chuỗi cung ứng nghiêm ngặt như vậy, ban lãnh đạo của 99 Ranch Market có thể đảm đảm rằng các cơ sở sản xuất của chuỗi siêu thị này ở châu Á tuân thủ các quy định như mê hồn trận của Cục Quản lý thực phẩm và dước phẩm liên bang Mỹ (FDA).

“Chúng tôi hợp tác với đủ loại nhà cung cấp từ nhỏ đến lớn. Chúng tôi có những đối tác ung cấp đậu phụ tươi và sữa đậu nành hàng ngày cho đến những đối tác là những tập đoàn của Nhật Bản”, Jonson Chen nói.

Ngày nay, 99 Ranch Market không chỉ là một  siêu thị. Nó đã trở thành biểu tượng tự hào của cộng đồng người Mỹ gốc Á đầy năng động. Những người sành ẩm thực rằng nơi đâu có sự hiện diện của siêu thị 99 Ranch Market, nơi đó có những nhà hàng châu Á tuyệt hảo. Các nhân viên môi giới bất động sản cũng bắt đầu tìm kiếm những nơi mới khai trương siêu thị 99 Ranch Market vì họ biết rằng nơi đó cộng đồng người Mỹ gốc Á sẽ tăng nhanh và kéo theo đó là giá nhà đất cũng tăng vọt.

Jonson Chen nói: “Chúng tôi đang tạo ra hiệu ứng con gà và quả trứng. Chúng tôi xây dựng cộng đồng hoặc cộng đồng phát triển quanh chúng tôi. Khi chúng tôi xây dựng các siêu thị, chúng tôi cũng giúp thiết lập các cộng đồng người Mỹ gốc Á xunng quanh các siêu thị này”.

Còn đối với nhiều người Mỹ không phải gốc Á, một chuyến đi mua sắm ở 99 Ranch Market có thể là trải nghiệm đầu tiên của họ về văn hóa châu Á.

Lê Linh

Theo thesaigontimes.vn

largeer