Công dân thứ 3 bị Trung Quốc bắt giữ: Thủ tướng Canada lên tiếng

Thứ năm, 20/12/2018, 15:14 PM

Thủ tướng Justin Trudeau ngày 19/12 kêu gọi chính phủ Canada cảnh giác và không vội vàng phản ứng sau khi Trung Quốc bắt giữ công dân thứ ba của nước này, giữa căng thẳng ngoại giao liên quan đến vụ Canada bắt giữ giám đốc Huawei đầu tháng 12.

Ông Trudeau đang chịu áp lực phải có lập trường mạnh mẽ hơn đối với các vụ giam giữ, nhưng ông cho biết tại một cuộc họp báo, vị thế chính trị hay các tuyên bố chính trị của ông nhất thiết phải liên quan đến vấn đề này, và thực tế có thể cản trở việc những người Canada được thả.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Canadian government)

Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Canadian government)

"Chúng tôi sẽ tiếp nhận mọi tình huống một cách cẩn thận và nghiêm túc. Người Canada hiểu rằng mặc dù tuyên bố chính trị có thể thỏa đáng trong thời gian ngắn để cho thấy như bạn đang phản ứng và làm điều gì đó đáng kể, nhưng nó có thể không trực tiếp tạo ra kết quả mà chúng ta muốn, đó là đưa những người Canada trở về nhà an toàn".

Ông Trudeau cho biết ông đang yêu cầu Trung Quốc cung cấp thêm thông tin về các vụ giam giữ. Chưa có thông tin chi tiết nào được đưa ra, nhưng Thủ tướng Trudeau nói đó là một vụ án riêng biệt so với tuần trước khi cựu nhân viên ngoại giao Canada Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor bị bắt giữ, giữa tranh cãi đây có thể là động thái trả đũa của Bắc Kinh vì vụ Huawei.

Tờ National Post dẫn lời phát ngôn viên của Bộ các Vấn đề Toàn cầu Canada cho biết bộ này nắm được thông tin về vụ bắt giữ công dân thứ ba. Tuy nhiên, người phát ngôn không cung cấp thêm thông tin cũng như bình luận về nghi vấn liệu vụ bắt giữ mới đây có liên quan tới vụ bắt giữ giám đốc tài chính Huawei Mạch Vãn Chu hay không.

Bắc Kinh hôm 13/12 xác nhận bắt giữ 2 công dân Canada là cố vấn kinh doanh người Canada Michael Spavor và cựu quan chức ngoại giao Michael Kovrig với cáo buộc làm tổn hại an ninh quốc gia Trung Quốc, hơn 10 ngày sau khi Ottawa bắt giữ Giám đốc tài chính kiêm Phó Chủ tịch tập đoàn Huawei Mạch Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ.

Tới ngày 16/12, Bộ Ngoại giao Canada cho biết đại sứ nước này tại Trung Quốc đã được tiếp xúc lãnh sự với 2 công dân Caanda bị Bắc Kinh bắt giữ. Mặc dù Bắc Kinh không xác nhận nhưng giới quan sát tin rằng vụ bắt giữ các công dân Canada là đòn trả đũa của Trung Quốc sau vụ Ottawa bắt giữ bà Mạch. 

Bà Mạch bị bắt tại Vancouver hôm 1/12 nhưng được tòa án Canada cho phép trả 7,5 triệu USD tiền bảo lãnh để tại ngoại trong thời gian chờ Mỹ hoàn thiện thủ tục dẫn độ.

PHƯƠNG ANH (Nguồn: Reuters)

 

Theo VTC

largeer