Công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn mắc loạt sai phạm, chây ỳ thuế đất

Thứ ba, 09/01/2018, 21:59 PM

Mặc dù có vốn hàng ngàn tỷ đồng nhưng công ty SASCO do ông Johnathan Hạnh Nguyễn giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị đã chây ỳ tiền thuế đất và mắc nhiều sai phạm.

Thanh tra Chính phủ mới đây đã công bố kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hoá, thoái vốn và tái cơ cấu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trong giai đoạn 2012-2015.

Trong đó, Thanh tra Chính phủ có nhắc tới những sai phạm tại Công ty cổ phần dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO). SASCO là công ty do ACV nắm giữ 49,07% vốn. Sau ACV, Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương của ông Johnathan Hạnh Nguyễn là cổ đông lớn thứ 2 khi nắm giữ 24,94% vốn công ty. Tại SASCO, ông Johnathan Hạnh Nguyễn nắm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ cho biết SASCO đầu tư vốn thành lập công ty liên doanh nhà Viethaus tại Đức từ năm 2005 tới năm 2015, kết quả kinh doanh không có hiệu quả, lỗ lũy kế đến thời điểm 31/12/2015 là 13,4 triệu EURO (tương đương 354 tỷ đồng), các mục tiêu kinh tế của dự án chưa đạt được, khó có khả năng thu hồi vốn đầu tư và các khoản nợ với số tiền hơn 6,9 triệu EURO (khoảng 62 tỷ đồng).

Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ xác định trách nhiệm thuộc về SASCO trong việc góp vốn đầu tư không hiệu quả và có nguy cơ mất vốn.

SASCO còn được UBND tỉnh Lâm Đồng cho thuê hơn 131 ha đất lâm nghiệp rừng phòng hộ môi trường cảnh quan để triển khai Dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Suối Hoa nhưng công ty này không triển khai.

Đồng thời, công ty cũng chưa làm thủ tục miễn giảm thuế nhưng đã được Chi Cục Thuế TP Đà Lạt miễn tiền sử dụng đất trái thẩm quyền, làm thất thu ngân sách Nhà nước hơn 1,54 tỷ đồng. Sau đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản chỉ đạo thu hồi dự án vì thẩm quyền chuyển mục đích sử dụng là của Thủ tướng, nhưng đến nay chưa được các cơ quan liên quan thực hiện.

SASCO chưa thực hiện đúng quy định trong việc phối hợp với cơ quan chức năng để hoàn thiện hồ sơ và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất từ năm 2001 đến 2016 với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ xác định trách nhiệm thuộc về SASCO

Bên cạnh đó, SASCO được kết luận đã thiếu kiểm tra, nghiệm thu để xác định đúng các khoản thu về cấp bù doanh thu năm 2015 của IPP Group Pte Ltd Singapore, dẫn đến giảm doanh thu năm 2015 với giá trị 920 nghìn USD, tương đương hơn 20,6 tỷ đồng, thất thu thuế thu nhập doanh nghiệp 4,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, tại ngày 3/5/2017, SASCO đã khắc phục và thu được số tiền trên.

Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ xác định trách nhiệm thuộc về Tổng giám đốc SASCO. Tổng giám đốc SASCO hiện nay là bà Đoàn Thị Mai Hương. Hiện tại, bà Hương đại diện cho Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước nắm giữ 26,6% vốn SASCO.

Thanh tra chính phủ cũng chỉ ra những vi phạm của SASCO trong quá trình cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước.

Công ty đã thiếu kiểm tra, giám sát để Công ty cổ phần Thông tin và Thẩm định giá miền Nam đánh giá lại một số tài sản sai quy định, dẫn đến làm giảm vốn Nhà nước khi cổ phần hóa số tiền gần 13 tỷ đồng. Việc quyết toán cổ phần hóa SASCO bị chậm là do UBND TP.HCM chưa ban hành quyết định giá đất để xác định giá trị sử dụng hơn 27.992,4 m2 đất khi cổ phần hóa.

Về các vấn đề này, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét, đánh giá lại tính hiệu quả của dự án, đề xuất phương án xử lý, báo cáo Thủ tướng trong tháng 1/2018.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng thu hồi và giao đất quản lý 131 ha của dự án Suối Hoa. Đối với vấn đề này, Phó thủ tướng yêu cầu cần xác định rõ những vi phạm, kiến nghị hình thức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân theo quy định.

UBND TP.HCM cũng được kiến nghị chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát để kịp thời ban hành giá đất, hoàn thành thủ tục giao đất (tại Hồng Hà và 10.316 m2 đất tại xã Xuân Thới, Hóc Môn) để quyết toán cổ phần hóa tại SASCO.

Bảo Linh

Theo NTD

largeer