Công ty góp 30% vốn vào khu 'đất vàng' 5.000 m2 ở Sài Gòn chỉ có 3 nhân viên

Thứ sáu, 18/05/2018, 13:58 PM

Chiếm 30% vốn góp vào công ty Lavenue được giao đầu tư tổ hợp căn hộ, khách sạn ở đất vàng 8-12 Lê Duẩn, quận 1, nhưng Hoa Tháng Năm chỉ có 3 nhân viên và chưa thực hiện dự án nào.

Trong Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue, chủ đầu tư dự án khách sạn năm sao, căn hộ cao cấp trên khu đất vàng  gần 5.000 m2 số 8-12 Lê Duẩn, quận 1, TP.HCM, nếu Kido là doanh nghiệp quen thuộc trên thị trường thì Hoa Tháng Năm là công ty chưa được biết đến ở thời điểm tham gia dự án (giữa cuối năm 2010).

Trong công văn gửi cơ quan chức năng, Công ty Hoa Tháng Năm báo cáo có đủ năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn. Tuy nhiên công ty này thực tế được đăng ký thành lập vào ngày 6.4.2010, hầu như chưa thực hiện dự án bất động sản hay nhà hàng khách sạn nào.

Tham gia dự án đất vàng sau 4 tháng thành lập 

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm thành lập tháng ngày 6.4.2010. Đến ngày 6.8.2010, công ty này có văn bản gửi Công ty Quản lý kinh doanh nhà thành phố, đề nghị được hợp tác đầu tư dự án xây dựng khách sạn năm sao, khu căn hộ cao cấp tại khu đất 8-12 Lê Duẩn (dự án Lanenue Crown).

Khu đất vàng có diện tích lên đến gần 5.000 m2 ở địa chỉ 8-12 Lê Duẩn là một trong những khu đất hiếm hoi có vị trí đắc địa còn lại ở trung tâm Sài Gòn. Ảnh: Lê Quân

Khu đất vàng có diện tích lên đến gần 5.000 m2 ở địa chỉ 8-12 Lê Duẩn là một trong những khu đất hiếm hoi có vị trí đắc địa còn lại ở trung tâm Sài Gòn. Ảnh: Lê Quân

Ngày 11.8.2010, Công ty quản lý kinh doanh nhà thành phố có công văn đề nghị UBND TP.HCM cho phép Hoa Tháng Năm được tham gia hợp tác đầu tư 30% vốn góp trong phần tỷ lệ 50% vốn góp của Công ty quản lý kinh doanh nhà trong dự án. Chỉ 1 tuần sau, ngày 17.8.2010, UBND TP.HCM có thông báo chấp thuận đề xuất trên.

Sau khi Công ty Lavenue được thành lập, bà Lê Thị Thanh Thúy, Giám đốc Công ty Hoa Tháng Năm, được bầu làm Chủ tịch HĐQT Công ty Lavenue.

Theo văn bản làm việc với Thanh tra TP.HCM ngày 8.4.2013, Hoa Tháng Nam xác nhận từ ngày thành lập đến khi tham gia vào dự án Lavenue Crown, chưa thực hiện bất cứ một dự án nào. Đáng nói, năng lực tài chính của công ty này cũng không được cơ quan nào thẩm định và kết luận có năng lực tài chính.

Trong bản công bố thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp ngày 22.6.2017 thì Công ty TNHH Một thành viên Hoa Tháng Năm có trụ sở ở lầu 6, số 12 Lê Thánh Tôn, quận 1, TP.HCM. Người đại diện pháp luật cũng như Chủ tịch công ty là Lê Thị Thanh Thúy, sinh năm 1979.

Sau khi đăng ký thay đổi, trụ sở công ty được chuyển xuống lầu 5 cũng thuộc tòa nhà trên, vốn điều lệ không được công bố. Ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp này đăng ký phần lớn là hoạt động trong lĩnh vực giáo dục; du lịch và kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê. 

Đặc biệt về tổng số lao động công ty này chỉ có vẻn vẹn 3 nhân sự.

Cổ đông tư nhân chiếm đến 80% cổ phần chi phối trong doanh nghiệp đầu tư dự án trên đất vàng 8-12 Lê Duẩn.

Cổ đông tư nhân chiếm đến 80% cổ phần chi phối trong doanh nghiệp đầu tư dự án trên đất vàng 8-12 Lê Duẩn.

Trong kết luận gửi Thủ tướng kiến nghị thu hồi toàn bộ khu đất trên để đấu giá lại, ngoài chỉ ra những sai phạm của UBND TP.HCM khi không tham khảo ý kiến tham mưu cơ quan chuyên môn, chưa nhận được sự phản hồi từ các cơ quan chuyên môn đã chấp thuận cho các nhà đầu tư không đủ năng lực tham gia dự án, dẫn đến giảm nguồn thu cho ngân sách; Thanh tra Chính phủ chỉ rõ trách nhiệm trực tiếp thuộc về cá nhân ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM nhiệm kỳ 2011-2015.

Theo kết luận, ông Tài được cho là người đã ký nhiều, ký nhanh các văn bản chấp thuận cho Công ty Hoa Tháng Năm tham gia dự án. Cũng như chấp thuận cho các công ty không đủ năng lực tham gia dự án, dẫn đến chuyển nhượng kiếm lời, gây thất thoát nguồn thu ngân sách, giảm tỷ lệ cổ phần vốn góp của Nhà nước từ 50% xuống 20%...

Trả lời vấn đề này với phóng viên, ông Nguyễn Thành Tài cho rằng ông tin cậy các cơ quan tham mưu nên có thiếu sót khi ký các quyết định. Đồng thời, ông Tài khẳng định không có ưu ái tạo điều kiện để tư lợi từ công ty này.

Cú chuyển đổi ngoạn mục 80% cổ phần vào tay doanh nghiệp tư nhân

Trong số các pháp nhân tham gia vào Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue (chủ trường thành lập tháng 7.2010) có 4 doanh nghiệp thuộc Bộ Công Thương. Mỗi doanh nghiệp góp 12,5% vốn, chiếm tổng cộng 50% vốn điều lệ của Công ty Lavenue.

Khu đất vàng 8-12 Lê Duẩn được giao và cho thuê với giá được cho là chỉ bằng 1/3 so với thị trường. Đồ họa: Nhân Lê

Khu đất vàng 8-12 Lê Duẩn được giao và cho thuê với giá được cho là chỉ bằng 1/3 so với thị trường. Đồ họa: Nhân Lê

Nhưng chỉ một tháng sau, vào ngày 20.8.2010, cả 4 công ty (gồm Công ty Cổ phần Thiết bị phụ tùng Sài Gòn, Công ty Cổ phần Kim khí thành phố, Công ty Cổ phần hóa chất vật liệu điện thành phố và Công ty Cổ phần Vận tải xăng dầu -VITACO) đã ký thỏa thuận nguyên tắc chuyển nhượng phần góp vốn tại Lavenue cho Công ty TNHH Đầu tư Kinh Đô (nay là Công ty TNHH Đầu tư Kido).

Việc chuyển nhượng cổ phần của 4 doanh nghiệp thuộc Bộ Công Thương cho Kido cũng được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ với những cách để hợp thức hóa nhanh chóng.

Theo đó, vào tháng 8.2010, cả 4 công ty này ký thỏa thuận nguyên tắc chuyển nhượng cho Kido quyền đầu tư phát triển dự án trên khu đất theo giá trị chuyển nhượng mỗi công ty là 62,5 tỷ đồng, và không được hưởng quyền lợi nào khác liên quan đến quyền đầu tư, phát triển dự án trên khu đất. Kido được quyền tham gia góp vốn vào Công ty Cổ phần Lavenue theo tỷ lệ 50% vốn điều lệ. 

Để thực hiện thỏa thuận nguyên tắc này, tháng 9.2010, 4 công ty vay trước của Kido với khoản vay của mỗi đơn vị là 12,5 tỷ đồng góp đủ số vốn cổ đông sáng lập Công ty Lavenue. Tiếp đến, tháng 10.2010, cả 4 công ty nhanh chóng chuyển nhượng toàn bộ cổ phần cho Kido.

Gần 10 năm đầu tư, siêu dự án Lavenue Crown vẫn chỉ là bãi giữ xe, tường rào xung quanh nhếch nhác. Ảnh: Lê Quân

Gần 10 năm đầu tư, siêu dự án Lavenue Crown vẫn chỉ là bãi giữ xe, tường rào xung quanh nhếch nhác. Ảnh: Lê Quân

Sau khi chuyển nhượng, Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue có vốn 2.100 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông là Công ty TNHH MTV Quản lý Kinh doanh Nhà TP.HCM (tỷ lệ vốn 20%), Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm (chiếm 30% vốn) và Công ty TNHH Đầu tư Kido, chiếm tỷ lệ 50%.

Với việc tham gia của Công ty Hoa Tháng Năm và các vụ chuyển nhượng của 4 công ty thuộc Bộ Công Thương cho Kido thì tỷ lệ chi phối cổ phần của khối tư nhân lên đến 80%. Kết luận thanh tra của Thanh tra TP.HCM vào tháng 8/2013, nêu rõ việc UBND TP.HCM giao đất cho liên doanh trên thực chất là bán chỉ định, là không đúng quy định.

Tại thời điểm TP.HCM giao đất theo kiểu bán chỉ định cho liên doanh, thì 4 công ty thuộc Bộ Công Thương đã sang nhượng hết cổ phần cho Kido. Như vậy, trong liên doanh này có đến 80% cổ phần chi phối từ hai công ty tư nhân, là Công ty Kido (50% vốn) và Công ty Hoa Tháng Năm (30%). Cổ phần vốn chủ sở hữu nhà nước chỉ còn 20%.

Siêu dự án Lavenue Crown nằm chung vách với Trung tâm thương mại Diamond được thiết kế là khu phức hợp có quy mô xây dựng lớn nhất trục đường Lê Duẩn - Hai Bà Trưng với 36 tầng, gồm 3 khu chức năng: Căn hộ hạng sang, khách sạn 5 sao và trung tâm thương mại.

Với thiết kế hình tòa tháp đài hoa sen, Lavenue Crown từng được kỳ vọng là biểu tượng mới của thành phố. Tuy nhiên, nhiều năm qua dự án vẫn im lìm, khu đất được cho thuê làm bãi giữ xe.

Bình Nguyên

Theo Người đô thị

largeer