CSGT thu phạt người dân trên 22 nghìn tỷ đồng trong 10 năm

Thứ sáu, 15/12/2017, 19:46 PM

Sau 10 năm thực hiện quy định bắc buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, Công an các đơn vị, địa phương đã lập biên bản và thu nộp kho bạc Nhà nước trên 22,3 nghìn tỷ đồng đối với các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Theo đó, thông tin trên được công bố vào ngày 15/12, tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện quy định bắc buộc đội mũ bảo hiểm đói với người đi xe mô tô, xe gắn máy tại Việt Nam do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan thành viên và Qũy phòng chống thương vong Châu á (AIP) tổ chức.

Empty

Trong hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, sau 10 năm thực hiện quy định trên, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm của người dân khi tham gia giao thông đạt trên 90%. Trong 10 năm qua, lực lượng Công an các đơn vị, địa phương đã lập biên bản xử lý gần 58 triệu trường hợp vi phạm, nộp kho bạc Nhà nước trên 22,3 nghìn tỷ đồng.

Những trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, cụ thể là việc không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm không cài quai chủ yếu xảy ra ở lứa tuổi thanh niên tại các miền quê, vùng sâu, vùng xa trong các dịp nghỉ dài ngày, lễ tết.

Cũng theo Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn, trong thời gian tới, lực lượng CSGT, Công an các tỉnh, thành phố sẽ thường xuyên mở đợt cao điểm theo chuyên đề để kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những trường hợp không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai tại các tuyến đường giao thông nông thôn, đường liên xã, liên huyện nhằm giảm thiểu tình trạng vi phạm an toàn giao thông.

Cũng trong hội nghị, tình trạng sản xuất, kinh doanh các loại mũ bảo hiểm giả, mũ bảo hiểm không đạt chất lượng là vấn đề nóng được quan tâm. Theo đó, trên cả nước hiện nay có rất ít những cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm đủ tiêu chuẩn, đa phần các cơ sở sản xuất đều nhỏ lẻ nên việc quản lý gặp nhiều khó khăn.

Tới đây, Cục Quản lý thị trường sẽ phối hợp chặt chẽ với Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và một só ngành chức năng liên quan sẽ triển khai công tác kiểm tra tại một số địa bàn trọng điểm. Qua đó sẽ xử lý những trường hợp vi phạm trong sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm, mũ nhựa có kiểu dáng giống mũ bảo hiểm để khuyến cáo, nâng cao ý thức người tiêu dùng nhằm giảm thiểu những thiệt hại đáng tiếc do tai nạn giao thông.

Phương Thảo

largeer