Cư dân kêu cứu vì xe công trình chạy vào đường nội bộ gây nhiều hiểm họa

Thứ ba, 16/04/2019, 10:15 AM

Hàng chục hộ dân tại KDC Việt Nhân - hẻm 230 Nguyễn Xiển, phường Trường Thạnh, quận 9, TP.HCM - đang sống trong bất an và tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng. Hằng ngày, xe chở vật liệu xây dựng của Dự án đất nền An Việt ven sông (CTCP An Việt Real làm chủ đầu tư) đi vào đường nội bộ gây khói, bụi mịt mù, nhiều tuyến đường xuống cấp trầm trọng, nhà cửa rung rinh nứt nẻ và sụt lún...

Nhà cửa nứt nẻ, sụt lún.

Nhà cửa nứt nẻ, sụt lún.

An Việt gây bất an!

Theo quy hoạch, Dự án KDC Việt Nhân và Dự án đất nền An Việt ven sông (Dự án KDC An Việt) riêng biệt nhau. Nhưng, chủ đầu tư Dự án KDC An Việt không mở riêng đường tạm để phục vụ xây dựng mà cho xe tải chở vật liệu xây dựng chạy vào đường nội bộ KDC Việt Nhân. Đã gần hai năm nay, người dân chỉ mong công trình của Công ty An Việt hoàn thành sớm để trả lại sự yên bình vốn có nhưng xem ra tình trạng ô nhiễm, sụt lún ngày một nghiêm trọng hơn.

 “Hằng ngày, từng đoàn dài xe tải không được phủ bạt, không được che chắn kỹ, nối đuôi nhau ầm ầm chạy vào con hẻm nhỏ rộng chưa đến 10m  nên vương vãi khắp nơi. Những ngày nắng thì khói bụi mù trời. Sự việc diễn ra cả ngày lẫn đêm, ngày này qua tháng nọ” - anh Lê Cường, một cư dân tại KDC Việt Nhân cho biết.

Cư dân ở đây tố xe công trình chạy vào đường nội bộ mà tốc độ 70-80km/h, có khi đâm văng cả chiếc ghế đá trước nhà dân. Nhiều nhà mới xây chưa đầy hai năm đã bị nứt ngang vì chấn động rung lắc. Chủ đầu tư Dự án KDC An Việt tự ý mở hàng loạt nắp cống thoát nước mà không có cảnh báo khiến nhiều người dân gặp nạn.

Không thể chịu nổi tình trạng trên và để bảo vệ sức khỏe cho con trẻ, nhiều gia đình tại KDC Việt Nhân đành bỏ đi... thuê nhà ở.

Chúng tôi đã ghi nhận thực tế tại hiện trường và thấy rằng phản ánh của cư dân là đúng.

Nắp cống không che và không có cảnh báo.

Nắp cống không che và không có cảnh báo.

Xe chạy vào đường nội bộ gây hư hỏng đường, bụi bay mù mịt.

Xe chạy vào đường nội bộ gây hư hỏng đường, bụi bay mù mịt.

Nhiều lần trình báo sự việc nhưng không được giải quyết.

Cư dân đã phản ánh với chủ đầu tư dự án KDC An Việt thì họ chỉ tiếp nhận cho có, sau đó họ cử vài nhân viên xuống quét qua loa, rồi mọi chuyện đâu lại vào đó.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Phùng (Chủ tịch UBND P. Trường Thạnh) cho rằng trên địa bàn phường hiện nay không hề có dự án nào mang tên KDC Việt Nhân hay Dự án đất nền An Việt.  Ông Phùng cho rằng không phải xe chở đất, cát cho Dự án KDC An Việt như người dân phản ánh mà là san lấp mặt bằng tại khu đất của một cư dân tại KDC Việt Nhân.

“Chúng tôi cho rằng Chủ tịch UBND P. Trường Thạnh trả lời như vậy là sai sự thật, vô trách nhiệm. Dự án KDC An Việt quy mô hàng trăm hộ dân, thi công vài năm qua mà vị chủ tịch  phường không biết là sao?” - anh Lê Cường đặt câu hỏi.

Bà Huỳnh Thị Ngọc Bích (Chánh Văn phòng UBND Q.9) hứa sẽ có câu trả lời cho Báo Người Tiêu Dùng sớm nhất có thể về vấn đề pháp lý của Dự án đất nền An Việt ven sông.

Người dân hoàn toàn có thể thưa kiện, đòi quyền lợi!

Người dân hoàn toàn có thể khởi kiện chủ đầu tư Dự án KDC An Việt, đòi quyền lợi chính đáng và hợp pháp của mình.

“Trước mắt, cư dân tại KDC Việt Nhân nên yêu cầu ban quản trị, tổ dân phố phải trình báo việc này đến chính quyền địa phương, để yêu cầu lập lại trật tự; đồng thời cư dân thống kê thiệt hại để yêu cầu chủ đầu tư KDC An Việt bồi thường thiệt hại. Cư dân có thể liên hệ với Văn phòng Thừa phát lại để lập vi bằng về các hành vi vi phạm của chủ đầu tư KDC An Việt.

Riêng chủ đầu tư KDC Việt Nhân phải có trách nhiệm yêu cầu chủ đầu tư KDC An Việt không được sử dụng đường nội bộ của khu dân cư. Chủ đầu tư KDC Việt Nhân bàn giao căn hộ cho cư dân, còn đường nội bộ thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm quản lý. Nếu không thỏa thuận được thì người dân có quyền khởi kiện chủ đầu tư KDC An Việt cầu bồi thường thiệt hại.” - Luật sư Lê Hà Vĩnh Tường, Đoàn Luật sư TP.HCM.

Văn Nguyễn

Theo NTD

largeer